Tiết kiệm chi bước đầu đã có hiệu quả

Nguyễn Lương thực hiện| 28/08/2020 10:06

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị các địa phương triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính

Phóng viên: Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Đắk Nông đã cụ thể hóa chủ trương đó như thế nào? Thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Ngay sau Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện các giải pháp điều hành nhiệm vụ tài chính, ngân sách từ nay đến cuối năm 2020, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản 3694 về thực hành tiết kiệm chi. Văn bản yêu cầu các đơn vị báo cáo số liệu cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước còn lại của năm 2020; tiết kiệm chi 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020.

Về phía UBND cấp huyện, thành phố cũng đã chỉ đạo cơ quan tài chính tham mưu, điều hành bảo đảm cân đối chi ngân sách địa phương, đồng thời, chủ động sắp xếp, cắt giảm, giãn cách các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết. Về tính chính xác của số liệu báo cáo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ quan tài chính phải chịu trách nhiệm trước UBND cấp trên. Đối với các cơ quan, đơn vị không báo cáo đề xuất cắt giảm, tiết kiệm thêm chi thường xuyên 2020 theo quy định, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và các đơn vị thanh tra, kiểm toán.

Phóng viên: Theo ông, quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Đắk Nông gặp những khó khăn gì?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Khi thực hiện chủ trương cắt giảm theo tinh thần chung của Bộ Tài chính, Đắk Nông còn gặp một vài khó khăn nhất định. Cụ thể, một số cơ quan, đơn vị đã triển khai chi trước khi có chủ trương nên một số dự án, chương trình đã chi hết nguồn, dẫn đến tình trạng không còn chương trình để tiết kiệm. Tuy nhiên, theo tôi, số này không nhiều và cũng không ảnh hưởng lớn đến chủ trương chung. Bởi vì thực chất, trước khi Bộ Tài chính ban hành văn bản, Đắk Nông đã nhất quán tiết kiệm chi các khoản không cần thiết trong lĩnh vực chi thường xuyên ngay từ đầu năm rồi.

ADQuảng cáo

Phóng viên: Như ông đã đề cập, quá trình triển khai có gặp khó khăn, nhưng không đáng kể. Vậy, thực hiện cắt giảm chi thường xuyên bước đầu cho kết quả như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Có thể khẳng định, việc thực hiện cắt giảm đã được các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai khẩn trương. Đến 31/7/2020, chúng tôi đã nhận được báo cáo của 41 đơn vị đề xuất số liệu kinh phí thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên trong những tháng cuối năm 2020.

Tổng kinh phí chi thường xuyên còn lại của năm 2020 do các cơ quan, đơn vị đề nghị cắt giảm hơn 11,2 tỷ đồng. Trong đó, cắt giảm 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước còn lại của năm 2020 là 3,5 tỷ đồng. Số còn lại là tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020.

Phóng viên: Để tiết kiệm chi hiệu quả, những tháng cuối năm, ngành Tài chính Đắk Nông đã triển khai những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Bi: Trong khi công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, để tiết kiệm chi hiệu quả, chúng tôi đã, đang triển khai nhiều giải pháp. Riêng Sở Tài chính đã chủ động xây dựng phương án điều hành, sử dụng các nguồn lực theo quy định. Trong trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương giảm so với dự toán được giao, trong khi vẫn phải chi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, chúng tôi phải linh hoạt để làm sao bảo đảm cân đối ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, theo tôi ngoài nỗ lực của ngành Tài chính, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương cực kỳ quan trọng. Bởi vì, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ mà được các đơn vị chú trọng nhiều hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt. Ngoài ra, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách Nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công cũng phải được triển khai quyết liệt hơn nữa.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm chi bước đầu đã có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO