“Tiếp sức” giảm nghèo từ nguồn vốn ủy thác địa phương

Lương Nguyên| 25/02/2021 09:26

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã trích nguồn vốn từ ngân sách để ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho nhiều hộ dân vay. Nguồn vốn ủy thác đã giúp nhiều gia đình có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn ủy thác

Nhờ được vay vốn tín dụng chính sách làm ăn, nên bước sang năm mới 2021 này, gia đình ông Lương Đình Tiến, thôn 5, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã thoát khỏi diện cận nghèo.

Cán bộ NHCSXH Đắk Mil xuống thăm mô hình nuôi dê của người dân từ nguồn vốn vay ngân hàng

Ông Tiến chia sẻ: “Gia đình tôi vui mừng vì thoát được diện nghèo, mức thu nhập ngày càng khá hơn, cuộc sống ổn định hơn. Quan trọng hơn là để suất hộ cận nghèo đó cho những gia đình còn khó khăn hơn trong cuộc sống, giúp họ có điều kiện được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước”.

Theo ông Tiến, trước đây, gia đình ông đông nhân khẩu. Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào 2 ha hồ tiêu. Năm 2018, hồ tiêu bị bệnh chết hơn phân nửa, làm cho kinh tế vốn khó khăn lại càng bấp bênh hơn.

Trước tình hình đó, ông được địa phương bình xét cho vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo. Có vốn ông đầu tư vào mua 5 con bò giống về nuôi. Quá trình nuôi thuận lợi, nên đàn bò sinh trưởng và tăng số lượng. Mỗi năm đàn bò sinh sản, ông xuất bán được hơn 2 lứa, thu về mấy chục triệu đồng.

Ông Tiến cho biết thêm: “Với mức thu nhập như hiện nay, gia đình cơ bản đáp ứng được chi phí sinh hoạt, con cái học hành. Hằng năm, gia đình canh tác thêm nhiều loại rau màu trên diện tích trước đây trồng tiêu. Nhờ đó, đời sống gia đình từng bước cải thiện”.

Tại thôn 4, xã Thuận Hà, gia đình bà Nguyễn Thị Tâm cũng được biết đến với nỗ lực thoát nghèo. Theo bà Tâm, những năm trước, với 2,5 ha hồ tiêu trồng xen cà phê, nhưng không có vốn đầu tư nên năng suất thấp.

Năm 2019, sau khi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH theo chương trình hộ kinh doanh, sản xuất vùng khó khăn, gia đình đã đầu tư vào vườn cây. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, mỗi năm sau khi thu hoạch tiêu, cà phê, gia đình bà canh tác nhiều rau màu và nuôi gà. Với sự siêng năng, cần cù, hiện tại, nguồn thu nhập của gia đình bà tương đối ổn định.

Bà Tâm chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay của Nhà nước, gia đình tôi có điều kiện đầu tư sản xuất, nuôi con cái ăn học. Thời gian tới chỉ mong mọi việc diễn ra thuận lợi, suôn sẻ như vậy để cuộc sống của gia đình ổn định hơn”.

Toàn huyện Đắk Song hiện có dư nợ trên 420 tỷ đồng, với gần 13.000 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi. Trong đó, riêng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách của huyện qua NHCSXH là 5,3 tỷ đồng. Hằng năm, với nguồn vốn được ủy thác, địa phương đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ gia đình vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, địa phương luôn quan tâm, trích nguồn ngân sách để ủy thác qua NHCSXH thực hiện công tác cho vay. Trong năm 2021, huyện trích ngân sách 2 tỷ đồng để bổ sung trong công tác cho vay.

Ông Phò cho biết: "Làm sao để từ nguồn vốn ủy thác, người dân có điều kiện phát triển dần lên, ổn định cuộc sống. Đó là điều mà chúng tôi quan tâm, mong muốn rất nhiều”.

Nhiều hộ gia đình Đắk Song được vay vốn từ NHCSXH để đầu tư vào mô hình sản xuất

Tiếp tục huy động vốn ủy thác

Tính đến cuối tháng 2/2021, tổng nguồn vốn ủy thác địa phương qua Chi nhánh NHCSXH tỉnh trên 190 tỷ đồng, với hơn 7.000 hộ được vay vốn ưu đãi. Nguồn vốn ủy thác đều được UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố trích từ nguồn ngân sách, với mục tiêu năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt, sau khi thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách không ngừng tăng lên.

Riêng trong năm 2021 này, các huyện, thành phố ủy thác 30 tỷ đồng từ ngân sách để bổ sung nguồn vốn cho vay tại NHCSXH. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hộ gia đình chính sách sẽ có thêm cơ hội vay vốn làm ăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết, năm 2021, tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng đơn vị vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 300 tỷ đồng so với năm 2020.

Trong đó, 150 tỷ đồng được Trung ương phân bổ. Số còn lại là chi nhánh huy động và UBND tỉnh trích nguồn ngân sách ủy thác qua để cho vay. Riêng nguồn ủy thác từ ngân sách địa phương, chi nhánh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trong năm 2021 phấn đấu ủy thác qua khoảng 50 tỷ đồng. Nếu đạt như kế hoạch, nguồn vốn này sẽ hỗ trợ rất lớn cho người dân, các địa phương trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Cũng theo ông Hòa, để nguồn vốn ủy thác từ ngân sách phát huy hiệu quả, quá trình bình xét, giải ngân vốn vay, kiểm tra sử dụng vốn… tại cơ sở luôn được đơn vị chủ đạo các phòng giao dịch thực hiện tốt. Trong quá trình triển khai, các địa phương phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa bàn.

NHCSXH sẽ quyết tâm đáp ứng cơ bản về nguồn vốn cho người dân khi có nhu cầu vay vốn. Từ đó, giúp họ có điều kiện đầu tư vào nhiều mô hình sản xuất, nâng cao đời sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiếp sức” giảm nghèo từ nguồn vốn ủy thác địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO