Tiến độ sản xuất vụ hè thu chậm do ảnh hưởng khô hạn

Hồng Thoan| 26/05/2016 08:50

Cùng với việc gấp rút thu hoạch các loại cây trồng vụ đông xuân, thời gian này, nông dân các địa phương đang tập trung sản xuất vụ hè thu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình hạn hán nên tiến độ sản xuất vụ hè thu đến nay vẫn còn khá chậm.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu này, toàn huyện Krông Nô có kế hoạch xuống giống 17.110 ha cây trồng các loại. Trong đó, các loại cây trồng chính như lúa: 2.600 ha, ngô: 9.150 ha và các loại cây trồng khác. Để đạt được kế hoạch này, ngành nông nghiệp, các địa phương trong huyện đang đẩy mạnh việc hướng dẫn nhân dân bám sát vào lịch thời vụ, tiến hành làm đất kỹ càng, chuẩn bị giống để xuống giống.

Nông dân thị trấn Đức An (Đắk Song) chăm sóc cây trồng vụ hè thu

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: “Do năm nay, nắng hạn kéo dài nên thời vụ nhiều khu vực có thể muộn hơn so với mọi năm từ 20-25 ngày. Quan điểm chung đó là tùy vào tình hình nguồn nước, độ ẩm đất để hướng dẫn nông dân xuống giống bảo đảm tính an toàn, không xuống giống vội vàng làm thiệt hại ban đầu”.

Cũng theo ông Lộc thì cơ cấu giống được huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt tới nông hộ đó là sử dụng những giống mới, ngắn ngày, năng suất cao đã được khảo nghiệm, sử dụng thành công ở một số vụ hè thu trước. Về yếu tố kỹ thuật thì huyện khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện việc liên kết sản xuất theo các hình thức cánh đồng lớn, áp dụng các quy trình về quản lý dịch hại tổng hợp....

Từ sự chỉ đạo kịp thời ngay từ đầu vụ nên đến nay, toàn huyện đã xuống giống được 1.646 ha các loại cây trồng, trong đó, lúa nước: 200 ha, ngô: 1.400 ha. Nhìn chung, tiến độ vẫn chậm hơn so với mọi năm khoảng 10%.

Ông Nguyễn Đình Hiền ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên cho hay: “Vừa thu hoạch xong vụ ngô đông xuân, tôi đã tiến hành vệ sinh đồng ruộng kỹ càng, cùng với đó thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, đồng ruộng bảo đảm đất đủ độ ẩm là xuống giống. Đến nay, tôi đã xuống giống thành công 5 sào ngô lai ngắn ngày. Để sản xuất được cây ngô trong những tháng khô hạn, nắng nóng đầu vụ, tôi còn chú trọng việc tưới nước để cây nảy mầm, sinh trưởng, phát triển tốt”.

ADQuảng cáo

Đắk Song cũng là địa phương có diện tích sản xuất vụ hè thu lớn của tỉnh. Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song, nhìn chung thời vụ vẫn muộn so với mọi năm. Đến nay, sau khi trải qua đợt khô hạn, trên địa bàn đã có mưa nhiều nên việc sản xuất nông nghiệp vụ hè thu đang có xu hướng diễn ra thuận lợi hơn từ khâu xuống giống đến chăm sóc, phòng bệnh.

Tính đến giữa tháng 5, toàn huyện đã xuống giống được gần 300 ha/hơn 9.000 ha các loại cây trồng. Ngành nông nghiệp huyện cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn đã có sự chủ động trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sản xuất. Theo đó, nông dân đã thực hiện tốt phương châm làm đất tới đâu, gieo trồng ngay tới đó, những chân đất đủ độ ẩm thì nhanh chóng xuống giống nhằm tránh ảnh hưởng của mưa lũ, đồng thời sử dụng các giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn, có năng suất cao.

Các cán bộ khuyến nông, bảo vệ thực vật của huyện cũng luôn bám cơ sở để kịp thời đôn đốc bà con sản xuất, cũng như phát hiện và xử lý kịp thời mầm bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình mưa ngày càng nhiều hơn, huyện cũng khuyến cáo nông dân nên thường xuyên thăm đồng, thực hiện việc tiêu úng, tỉa bớt những cây nhỏ để tạo sự thông thoáng cho những cây khỏe mạnh hơn phát triển, khi thấy sâu bệnh xuất hiện thì phải lập tức xử lý dứt điểm.

Bà Trần Thị Hà ở thị trấn Đức An cho biết: “Theo kinh nghiệm, khi đất có đủ độ ẩm, tôi liền xuống giống ngay. Hiện nay, gia đình đã xuống giống gần 1 ha bí đỏ, cây đã phát triển được 2 cặp lá. Tôi đang làm cỏ, bón phân để thúc cây phát triển”.

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, dự báo nhiều địa bàn trong tỉnh sẽ có mưa nhiều. Chính vì thế, ngành Nông nghiệp đang tập trung chỉ đạo nhân dân liên tục theo dõi tình hình thời tiết, bám sát sự chỉ đạo của ngành chức năng, kịp thời xuống giống để bảo đảm tiến độ sản xuất.

Cùng với đó, hoạt động theo dõi, dự báo sâu bệnh cũng được ngành Nông nghiệp tỉnh chú trọng. Theo ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp-PTNT), để chuẩn bị điều kiện về vật tư cho vụ hè thu, đơn vị cũng đã tiến hành đợt thanh tra tại 165 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng trong toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ sản xuất vụ hè thu chậm do ảnh hưởng khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO