Thuê đất đã 9 năm, dự án SADACO Đắk Nông vẫn... trên giấy

Trần Lê| 11/08/2020 08:21

Công ty Cổ phần phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp thực hiện dự án thương mại từ năm 2011. Thế nhưng, cho đến nay đơn vị này vẫn hầu như chưa triển khai dự án, gây lãng phí đất đai của địa phương.

ADQuảng cáo

Chậm triển khai dự án

Ngày 14/12/2011, Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (gọi tắt công ty) được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất để thực hiện Dự án Trung tâm thương mại đầu tư SADACO Đắk Nông. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 24 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ đầu tư các hạng mục chính như: trung tâm thương mại 3 tầng; nhà hàng tiệc cưới; nhà ki ốt... Thế nhưng, vì những vướng mắc liên quan đến quy hoạch và khả năng tài chính, nên nhiều năm qua, dự án chậm tiến độ.

Vị trí khu đất thuộc dự án SADACO nằm sát quốc lộ 14 thuộc trung tâm thị trấn Kiến Đức

Năm 2016, UBND tỉnh đã điều chỉnh, gia hạn thực hiện dự án lần cuối. Theo đó, chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thực hiện dự án SADACO Đắk Nông, với tổng diện tích 5.230 m2, gồm các hạng mục chính như: nhà hàng tiệc cưới; khách sạn 3 tầng; khu shop và showrom ô tô.

Với giai đoạn mới này, nhà đầu tư cam kết thời gian xây dựng cơ bản trong 2 năm (2016 - 2018) và dự kiến từ tháng 6/2018 sẽ bắt đầu kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Đến tháng 5/2018, chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông, cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đưa dự án đi vào hoạt động trong năm 2019.

Qua nhiều năm, các hạng mục dự án SADACO Đắk Nông vẫn nằm trên giấy

Cam kết là thế, nhưng đến tháng 7/2019, nhà đầu tư mới chỉ thực hiện một đoạn bờ kè với chiều dài khoảng 150m, san lấp mặt bằng, còn các hạng mục khác chưa triển khai. Cho đến nay, chủ đầu tư cũng chưa thi công thêm bất kỳ hạng mục nào của dự án.
Tháng 5/2020, nhà đầu tư lại nêu thêm nhiều lý do để biện minh cho việc chậm triển khai dự án như: gặp khó khăn do tranh chấp đất với 2 hộ dân; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

ADQuảng cáo

Thế nhưng, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông lại cho rằng, việc tranh chấp đất đã được kiểm tra, giám sát từ năm 2018 và nhà đầu tư không có phản ánh gì. Còn việc cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19 chỉ thực hiện trong tháng 4/2020, không ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai xây dựng, hoàn thành dự án. Các lý do của nhà đầu tư báo cáo không thuộc các trường hợp bất khả kháng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Chủ đầu tư chậm đưa vào sử dụng diện tích đất được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê

Nên thu hồi dự án

Trước những vấn đề nêu trên, dự án SADACO Đắk Nông của Công ty Cổ phần phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48 của Luật Đầu tư. Ngày 5/6/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông cũng đã có Văn bản số 851 gửi công ty này về việc chấm dứt hoạt động đầu tư dự án.

Ngoài chấm dứt đầu tư, việc thu hồi đất cũng được các bên liên quan nêu ra. Theo UBND huyện Đắk R’lấp, việc nhà đầu tư không triển khai thêm hạng mục nào của dự án đã thể hiện sự thiếu năng lực, thiện chí đầu tư. Điều này gây nên tình trạng lãng phí đất đai rất lớn. Bởi vì, vị trí đất thuộc dự án có giá trị thương mại cao, sát quốc lộ 14, nằm trong khu vực trung tâm của thị trấn Kiến Đức. Nếu khu đất này được thu hồi, giao lại cho địa phương sẽ có tác dụng thúc đẩy phát triển nhiều mặt.

Khu đất bên trong dự án bị bỏ hoang lâu nay

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, năm 2015 đơn vị đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất triển khai dự án tại thị trấn Kiến Đức của Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn. Kết quả cho thấy, đơn vị này có các vi phạm như: chậm đưa đất dự án vào sử dụng, chậm ký hợp đồng thuê đất, chậm nộp tiền thuê đất từ năm 2011-2014… Giai đoạn thứ 2 từ năm 2016 đến nay, đơn vị cũng chậm triển khai dự án, nên gây lãng phí đất đai của tỉnh.

Trước thực tế trên, việc thu hồi đất của dự án này là cần thiết trong điều kiện tỉnh Đắk Nông đang tạo quỹ đất sạch, thu hút các nhà đầu tư có năng lực sử dụng vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê đất đã 9 năm, dự án SADACO Đắk Nông vẫn... trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO