Thực thi luật Đầu tư công: Phải xác định được những dự án, công trình đầu tư có tính khả thi cao

Đ.D| 21/10/2014 09:01

Theo kế hoạch, kể từ ngày 1/1/2015, luật Đầu tư công chính thức có hiệu lực thi hành. Đạo luật này đi vào cuộc sống được xem là bước tiến quan trọng nhằm tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và một số nguồn vốn khác.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này thì luật Đầu tư công đã thống nhất được một số văn bản luật liên quan như luật Ngân sách Nhà nước, luật Xây dựng, luật Đầu tư và các nghị định, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đây, việc ban hành luật Đầu tư công là hết sức cần thiết nhằm tăng cường quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để hướng tới thực hiện mục tiêu đột phá xây dựng hạ tầng đồng bộ trong thời gian tới.

Theo đó, khi luật đi vào thực tiễn sẽ đòi hỏi tính khắt khe, chặt chẽ hơn trong quy trình từ khâu đầu tiên là xác định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, triển khai thực hiện dự án, đến khâu cuối là đánh giá hiệu quả, quản lý chương trình, dự án sau đầu tư.

ADQuảng cáo

Phạm vi điều chỉnh của luật cũng đã bao quát được các nguồn vốn liên quan như nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước, công trái quốc gia, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư từ nguồn thu để lại đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách Nhà nước, các khoản vốn vay của ngân sách địa phương để đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam và tại nước ngoài.

Điểm mấu chốt là dự án luật đã thể chế hóa quy trình quyết định chủ trương đầu tư như quy định rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; điều kiện và trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với từng chương trình, dự án quan trọng quốc gia và các chương trình, dự án khác.

Bên cạnh đó, luật cũng đã tăng cường và đổi mới công tác thẩm định về nguồn vốn và cân đối vốn, coi đó là một trong những nội dung quan trọng nhất của công tác thẩm định chương trình, dự án đầu tư công;  bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ và xuyên suốt trong toàn bộ quá trình quản lý chương trình, dự án đầu tư công; đổi mới mạnh mẽ công tác lập kế hoạch đầu tư; chuyển từ việc lập kế hoạch ngắn hạn, hàng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.

Cùng với việc quy định rõ chế tài về công tác theo dõi, đánh giá hiệu quả quản lý nguồn vốn, trách nhiệm của từng chủ thể trong quản lý nguồn vốn đầu tư, dự án luật Đầu tư công khi có hiệu lực thi hành sẽ đòi hỏi các địa phương, đơn vị khi đề xuất dự án đầu tư từ các nguồn vốn đã nêu bắt buộc phải xác định rõ tính cấp thiết, cần thiết và phải có tính khả thi cao, tránh tình trạng đầu tư tràn lan, dàn trải dẫn đến hiệu quả sử dụng nguồn vốn đạt thấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực thi luật Đầu tư công: Phải xác định được những dự án, công trình đầu tư có tính khả thi cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO