Thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện cho người dân vay vốn

Nguyễn Lương| 20/06/2019 09:48

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã áp dụng nhiều biện pháp để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn chính sách.

ADQuảng cáo

Tập trung kiện toàn từ cơ sở

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, một trong những “kênh” mang nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân nghèo chính là hệ thống các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) tại cơ sở. Bởi vì, hệ thống này là “cánh tay nối dài” giúp ngân hàng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, phát hiện những vấn đề nảy sinh để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời… Do vậy, muốn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, giảm chi phí, việc kiện toàn hệ thống này luôn được đơn vị chú trọng đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.530 tổ TKVV hoạt động tại hơn 780 thôn, bon, bản trên địa bàn. Hàng năm, đối với những tổ hoạt động yếu kém, đơn vị tập trung phân tích, đánh giá cụ thể để xem có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không rồi có phương án xử lý. Còn đối với những tổ TKVV hoạt động hiệu quả, đơn vị tổ chức khen thưởng và lấy đó làm mô hình điểm để các tổ khác học hỏi theo. Chi nhánh còn chú trọng trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các thành viên thuộc các Ban Quản lý tổ để giúp người dân thuận tiện trong vấn đề hoàn tất hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Cùng với việc kiện toàn cơ sở, NHCSXH tỉnh còn đổi mới quy trình vay vốn. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã chú trọng đổi mới quy trình, sửa đổi, bổ sung nghiệp vụ phát hành biên lai thu lãi, sổ vay vốn. Theo đó, mỗi khách hàng vay vốn sẽ được NHCSXH cấp một sổ vay vốn, với mã số khách hàng sử dụng trong suốt quá trình vay vốn chính sách tại nơi cư trú. Sổ vay vốn này có đầy đủ các thông tin khách hàng nên đã thay thế tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như trước đây. Với việc cắt giảm nhiều giấy tờ, thủ tục không cần thiết, ngân hàng đã tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình vay vốn ưu đãi.

ADQuảng cáo

Cán bộ NHCSXH huyện Đắk Mil phối hợp với tổ TKVV thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) kiểm tra vốn vay tại các hộ gia đình

Tăng cường công tác phối hợp

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, trong thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội để nhận ủy thác và trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục, giấy tờ liên quan khi cần thiết. Đến nay, trong tổng dư nợ gần 2.500 tỷ đồng, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia quản lý hơn 99% dư nợ. Để giúp người dân vay vốn giảm chi phí, thời gian giao dịch, hàng tháng, NHCSXH tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức giao dịch tại các điểm giao dịch xã vào các ngày cố định. Đến nay, 71/71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đặt điểm giao dịch cố định của ngân hàng. Tất cả mọi hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm đều được thực hiện tại các điểm giao dịch. Ngoài ra, tại các phiên giao dịch ở xã, NHCSXH còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, Ban quản lý tổ TKVV tổ chức họp giao ban trao đổi, lắng nghe, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân địa phương. Qua đó, cán bộ NHCSXH từng bước giải quyết những vướng mắc, kịp thời phân loại, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vụ theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết đến nay, đơn vị đã thực thi, đơn giản hóa được 100% thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền. Những cải tiến về các thủ tục liên quan đến quá trình vay vốn của người dân vừa góp phần cải cách thủ tục hành chính, vừa bảo đảm chặt chẽ hơn trong quản lý vốn ưu đãi, nối liền ngân hàng với khách hàng. Hiện tại, Chi nhánh tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh cho vay, tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng, nhằm đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho người dân tại địa phương. Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong quy trình tiếp cận, giải ngân nguồn vốn, NHCSXH cũng luôn chú trọng công tác bình bầu ở cơ sở, xét duyệt phương án sản xuất, kinh doanh, cũng như phối hợp hướng dẫn sử dụng, kiểm soát nguồn vốn vay, từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay chính sách ưu đãi của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện cho người dân vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO