Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư: Chất lượng tín dụng ngày càng đi vào chiều sâu

Nguyễn Lương| 22/05/2018 08:43

Sau gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 (CT 40) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng tín dụng tại cơ sở cũng từng bước được nâng cao, nợ quá hạn giảm dần qua các năm.

ADQuảng cáo

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ cuối năm 2014 đến nay, nguồn vốn hỗ trợ của địa phương (bao gồm tỉnh, huyện) để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách được vay vốn ưu đãi là gần 100 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2018, nguồn vốn mà địa phương chuyển qua cho NHCSXH để thực hiện cho vay là gần 14 tỷ đồng.

Cán bộ NHCSXH huyện Đắk Song phối hợp với Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại hộ gia đình

Nhiều địa phương thực hiện tốt

Là một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, huyện Tuy Đức đã triển khai thực hiện tốt CT 40. Sau gần 4 năm thực hiện CT 40, số vốn huyện trích ngân sách chuyển qua cho Phòng Giao dịch NHCSXH là hơn 2,5 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của hộ nghèo, các gia đình thuộc diện chính sách, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người dân, sau khi thực hiện CT 40, chất lượng tín dụng tại đơn vị từng bước có chuyển biến rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn tại NHCSXH huyện chỉ chiếm 0,26% tổng dư nợ, giảm rất nhiều lần so với thời điểm cuối năm 2014.

Ông Trần Duy Kiên, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Tuy Đức cho biết: Điểm đáng chú ý của CT 40 đó là Chủ tịch UBND cấp xã không chỉ tham gia làm Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị của chính địa phương mình, mà còn được bổ sung vào Ban đại diện Hội đồng Quản trị cấp huyện. Điều này không những góp phần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, mà còn đẩy mạnh việc giám sát trong rà soát, bình xét cho vay, nâng cao hiệu quả công tác giải ngân, sử dụng vốn ưu đãi.

Theo ông Kiên thì không ai khác, chính quyền địa phương là cấp gần nhất, sát nhất với người dân nên nắm bắt rất rõ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của dân. Từ đây, chính quyền địa phương cấp cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh cho vay, cũng như nâng cao chất lượng tín dụng tại cơ sở.

Tại huyện Đắk R’lấp, việc triển khai thực hiện CT 40 cũng được địa phương chú trọng. Theo ông K’Ngai, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Tuy Đức, việc thực hiện CT 40 đã thực sự đi vào đời sống một cách thiết thực, có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động tín dụng tại địa phương. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn tại đơn vị chỉ chiểm 0,25% tổng dư nợ. Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, từ đó, quan tâm trích ngân sách bổ sung vào nguồn vốn cho vay.

ADQuảng cáo

Chỉ sau hơn 4 năm triển khai, nguồn ngân sách mà cấp huyện bổ sung cho NHCSXH huyện là hơn 2,5 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn vay, chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị, xã hội đã chủ động vào cuộc một cách tích cực, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nhận ủy thác.

Cụ thể, các đơn vị, tổ chức liên quan đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; thành lập, củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn; chỉ đạo tổ chức thực hiện bình xét đối tượng vay vốn bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, chính xác. Việc hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục vay vốn; kiểm tra sử dụng vốn vay; đôn đốc thu nợ, thu lãi và vận động các hộ vay vốn gửi tiền tiết kiệm hàng tháng… cũng được chính quyền cơ sở tăng cường thực hiện.

Với nguồn ngân sách hỗ trợ từ địa phương, nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách xã Đắk Gằn (Đắk Mil) có cơ hội vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế

Tập trung nâng cao chất lượng tín dụng

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, sau gần 4 năm khi thực hiện CT 40, cùng với việc kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Nhờ đó, bên cạnh nguồn vốn Trung ương, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm trích ngân sách bổ sung nguồn vốn cho vay, tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời cho hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách.

Đặc biệt, các địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn. Đối với các trường hợp khách hàng có khả năng trả nợ nhưng chây ì, chính quyền các cấp đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc để ngân hàng thực hiện chính sách tín dụng đạt hiệu quả cao hơn. Cũng nhờ đó, chất lượng tín dụng được bảo đảm, nợ quá hạn trong toàn Chi nhánh đến hết tháng 4/2018 chiếm tỷ lệ 0,32% tổng dư nợ.

“Từ khi quán triệt thực hiện CT 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan tín dụng chính sách xã hội đều được nắm bắt và triển khai kịp thời”- ông Hòa cho biết.

Để phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả tín dụng chúng sách xã hội, Ban Bí thư Trung ương yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nâng cao trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội về tín dụng chính sách; tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng xã hội và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội.

Cũng theo ông Đào Thái Hòa, để tiếp tục nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần CT 40, trong thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện tốt các giải pháp củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, NHCSXH còn phối hợp cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện các nội dung đã nhận ủy thác. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền để các hộ vay nhận thức rõ quyền lợi và nghĩa vụ, sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư: Chất lượng tín dụng ngày càng đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO