Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tín dụng chính sách xã hội: Hiệu quả bước đầu ở Krông Nô

Nguyễn Lương| 24/11/2015 08:50

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (CT 40) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Krông Nô đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp, qua đó, chất lượng tín dụng trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Về xã Đắk D'rô thời điểm cuối tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều thôn, bon khá nhộn nhịp. Tìm hiểu thực tế được biết, thời gian qua, số lượng hộ nghèo, gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi tại địa bàn không ngừng tăng cao. Với nguồn vốn được tiếp cận, nhiều hộ gia đình đã đầu tư đúng hướng vào các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm dần, với mức hơn 3%/năm.

Nhiều hộ nghèo, hộ chính sách đến nộp lãi, gốc trong buổi giao dịch của NHCSXH huyện tại xã Đắk D’rô

Vào thăm gia đình ông Nguyễn Viết Đình, ở thôn Đắk Tân mới thấy được sự chuyển biến rõ nét về điều kiện kinh tế nhờ sự hỗ trợ của nguồn vốn ưu đãi.

Ông Tân phấn khởi cho biết: Cuối năm 2013, thông qua Hội nông dân, gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn cận nghèo. Sau khi được giải ngân, tôi quyết định mua một cặp bò giống về nuôi, số tiền còn lại đầu tư chăm sóc cà phê. Nhờ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn, cũng như cách phòng bệnh cẩn thận mà cặp bò lớn rất nhanh và cuối năm 2014 đã sản sinh được 1 con bê. Còn đối với cà phê thì nhờ được chăm sóc bài bản nên tỷ lệ đậu quả cao, từ đó, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo ông Tân thì hiện tại, con bê đã lớn và chuẩn bị xuất chuồng. Còn cà phê trong vụ này ước đạt năng suất hơn 3,5 tạ/sào. Với đà này, ông Tân hy vọng sẽ sớm ổn định kinh tế và sớm trả được nợ vay.

ADQuảng cáo

Theo ông Mai Văn Vĩnh, Phó Bí thư xã Đắk D’rô, hiện tại dư nợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tại địa bàn là hơn 33 tỷ đồng, với gần 1.200 hộ dân được tiếp cận. Tỷ lệ nợ quá hạn tại địa phương cũng luôn được kiềm chế mức thấp nhất.

Để có được kết quả trên, ngay sau khi có CT 40, cùng với việc tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân, Đảng ủy xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội kiện toàn, củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn. Đảng ủy đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội.

Ông Vĩnh cho biết: “Điểm đặc biệt của CT 40 là chủ tịch các xã, thị trấn phải làm Trưởng Ban đại diện của từng xã, thị trấn. Điều này không những nâng cao được trách nhiệm của chính quyền cơ sở, mà còn đẩy mạnh sự giám sát trong việc rà soát, bình xét, cũng như nâng cao hiệu quả công tác giải ngân, sử dụng đồng vốn ưu đãi. Chính quyền địa phương chính là cấp gần nhân, sát dân nhất, từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân”.

Theo ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô thì đến nay, dư nợ tại địa phương là 238 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn chỉ ở mức 0,49% tổng dư nợ. Để có được kết quả này, thời gian qua, về phía NHCSXH huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính trị xã hội cùng phối hợp để phân bổ nguồn vốn về các xã, thị trấn.

Thực tế, từ khi quán triệt, thực hiện CT 40, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, góp phần không nhỏ trong việc giám sát quá trình bình xét, giải ngân, sử dụng vốn ở cơ sở.

Về phía các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở đã cùng với NHCSXH làm tốt công tác rà soát, bình xét, giải ngân đúng cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn được tiếp cận vốn. Công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích của người dân cũng được các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh. Nhờ đó, đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 10%, giảm hơn 12% so với nhiệm kỳ trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tín dụng chính sách xã hội: Hiệu quả bước đầu ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO