Thu ngân sách giảm 11% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ngọc Dũng| 16/04/2020 13:40

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động phần nào tới đời sống kinh tế, xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô và mọi mặt xã hội, tác động tiêu cực không nhỏ đến phát triển kinh tế, thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội của các huyện, thành phố.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm ước đạt 4.105 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch, tăng trưởng 5,04% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh giảm sút. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước quý I ước thực hiện 651 tỷ đồng, đạt 26% dự toán và giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp vận tải phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến doanh thu

Cũng qua rà soát, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hạn hán, giá nông sản không có nhiều chuyển biến tích cực nên hầu hết các khoản thu ngân sách của tỉnh trong quý I đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nên tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm. Hoạt động xuất khẩu ra thị trường nước ngoài bị đình trệ, hàng hóa bị tồn kho, không tiêu thụ được, nguồn thu giảm sút,  ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Ngành Y tế vẫn nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Phần lớn doanh nghiệp, hợp tác xã phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng, khi hàng hóa không tiêu thụ được dẫn đến khả năng trả nợ cho ngân hàng và đóng thuế không thực hiện được. Một số doanh nghiệp không có vốn để tiếp tục thu mua nông sản của nông dân.

Sức mua của thị trường giảm, nhưng chi phí để duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp lại tăng, nhất là các chi phí lao động, vận chuyển, môi trường...Tuy nhiên, các mặt hàng thiết yếu cũng tăng lượng tồn kho nên có thể bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường khi tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách giảm 11% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO