Thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại

Tường Mạnh| 10/07/2019 09:57

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh chỉ cấp mới chủ trương đầu tư cho 3 dự án đầu tư (không có dự án FDI cấp mới), với tổng vốn đầu tư 162,3 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ.

ADQuảng cáo

Thực tế đó cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình hình thu hút đầu tư đang có dấu hiệu chững lại, đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục có những biện pháp, giải pháp đồng bộ hơn.

KCN Tâm Thắng (Cư Jút) từ đầu năm 2019 đến nay chưa thu hút được dự án đầu tư mới. Ảnh: Một góc KCN Tâm Thắng. Ảnh: Lê Phước

Cụ thể 3 dự án được cấp chủ trương đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2019 gồm: Dự án Nhà máy bảo quản, chế biến nông sản của Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng, với tổng vốn đầu tư 48 tỷ đồng; Dự án Nhà máy sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư 107,3 tỷ đồng; Dự án Trường mầm non tư thục Hoa Mơ của Công ty TNHH Lê Duyên Đắk Nông với tổng vốn đầu tư 7 tỷ đồng.

Trong khi đó, cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 9 dự án, với tổng vốn đầu tư lên đến trên 1.230 tỷ đồng. Qua so sánh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, không những số lượng dự án đầu tư ít mà tổng số vốn đầu tư của các dự án cũng không đáng kể, nếu không muốn nói là rất thấp.

Theo đánh giá của tỉnh, nguyên nhân số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư giảm là do một số dự án đề xuất trong lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp gặp vướng mắc, không có trong quy hoạch ngành đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, một số quy định giữa luật Đầu tư và luật Bảo vệ môi trường còn bất cập, chồng chéo như việc dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trước hay cấp chấp thuận chủ trương đầu tư trước, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

ADQuảng cáo

Mặt khác, các sở, ban, ngành cũng chưa có sự phối hợp tốt trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Những bất cập, hạn chế trong chính sách, vướng mắc đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư đã được nhận diện nhưng thực tế chưa được tháo gỡ kịp thời.

Với quan điểm doanh nghiệp là động lực phát triển, trong những năm qua, tỉnh ta luôn khẳng định mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và trở thành động lực phát triển của tỉnh. Trong đó, tỉnh đặt trọng tâm vào các nội dung cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Vì vậy, trước tình hình thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục rà soát những bất cập trong chính sách, thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai, môi trường… để điều chỉnh, bãi bỏ hoặc đề nghị bộ, ngành Trung ương sửa đổi hoặc bãi bỏ.

Cùng với tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, tỉnh sẽ rà soát danh mục các dự án kêu gọi đầu tư để bổ sung đầy đủ các thông tin để khi nhà đầu tư đăng ký thì có thể cấp chủ trương đầu tư ngay. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư đến kết quả cuối cùng, theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng giám sát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai, khắc phục tình trạng chậm trễ, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Đối với mỗi dự án đầu tư phải lập kế hoạch chi tiết các bước triển khai thực hiện, thời gian giải quyết từng thủ tục và phân công cụ thể cho từng đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, quy định thời hạn báo cáo cho đơn vị tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO