Thu hút đầu tư: Cần quyết tâm và hành động mạnh mẽ

27/12/2019 08:58

Mặc dù Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Nhiều "nút thắt" hiện hữu

Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh” vừa được UBND tỉnh tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự thất vọng về việc thực thi các chính sách hỗ trợ.

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng yêu cầu tổng hợp lại danh sách lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương được mời dự hội thảo nhưng vắng mặt để có hình thức phê bình nghiêm túc

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Vượng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Gia Phát HCM (Krông Nô), phát biểu rằng, hội thảo lần này do UBND tỉnh tổ chức, nhưng các sở, ban, ngành và nhất là chính quyền các huyện, thị xã gần như không tham gia. Một số huyện chỉ bố trí lãnh đạo phòng hoặc chuyên viên đi tham dự thì mọi chuyện sẽ không thể giải quyết được. Hội thảo này tạo được tiếng vang và thành công hay không thì bắt buộc phải có đồng chí lãnh đạo huyện tham dự để về chung tay chỉ đạo, triển khai thì mới có kết quả… "Đó chính là ý thức, trách nhiệm của mỗi địa phương đối với các doanh nghiệp”, ông Vượng nhấn mạnh.

Tương tự, tại Hội thảo, ông Nguyễn Như Thư, Giám đốc Công ty Công ty Cổ phần Năng lượng xanh Tây Nguyên (Gia Nghĩa) cho biết, doanh nghiệp hiện đang triển khai các dự án về năng lượng sạch trên địa bàn. Vừa qua, đơn vị được UBND tỉnh đồng ý chủ trương và được chính quyền xã Thuận Hà và UBND huyện Đắk Song tổ chức đi khảo sát, lấy ý kiến về việc thu hồi đất. Kết quả khảo sát cũng đã được tất cả các sở, ngành đồng ý. Tuy nhiên, sau đó chính quyền địa phương lại cho rằng, không thể giao đất cho Công ty được bởi vì phần đất mà Công ty dự kiến thuê được huyện quy hoạch sử dụng để xây dựng Nhà máy chế biến rau, củ quả…

“Chúng tôi xác định đến hết năm 2020 phải bỏ ra là 13.000 tỷ đồng để đầu tư dự án. Thế nhưng, giờ mọi việc cứ "giẫm chân tại chỗ" thế này thì nguy cơ vỡ nợ rất có thể xảy ra. Nguyên nhân đơn giản cũng chỉ bởi việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư không chính xác. Điều đó khác nào, địa phương kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư xong "đạp" ra luôn. Tôi nghĩ, nếu đã hỗ trợ thì phải đến nơi, đến chốn, không nên cứ “đánh trống, rồi bỏ dùi” như vậy", ông Thư phàn nàn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Thuân cũng cho rằng, giải pháp thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh hiện có quá nhiều rồi. Tuy nhiên, nếu giải pháp là 1, quyết tâm là 10 thì hành động phải là 20 mới có hiệu quả. Vấn đề mấu chốt ở đây vẫn là câu chuyện thực thi các giải pháp. Nếu được, địa phương nên công khai số điện thoại của lãnh đạo tỉnh để doanh nghiệp liên hệ trực tiếp khi gặp vướng mắc hoặc giao cho cơ quan độc lập giám sát, xem thái độ tiếp xúc, làm việc với người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức ở những cơ quan, đơn vị…

Rang cà phê bằng thiết bị tự động tại Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia Đắk Nông (Tuy Đức)

ADQuảng cáo

Làm nản lòng nhà đầu tư

Toàn tỉnh hiện có trên 4.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập, nhưng thực tế lại chỉ có trên 2.400 doanh nghiệp đang hoạt động. Đây là con số rất thấp so với số lượng doanh nghiệp đăng ký ban đầu, chỉ chiếm khoảng 53,4%.

Nguyên nhân tác động tới sự “tồn vong” của doanh nghiệp thời gian qua, tại Hội thảo được các cấp, ngành, địa phương chỉ ra khá rõ. Trong đó, nguyên nhân cơ bản vẫn là do một số cán bộ, công chức chưa xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Vì vậy, nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả và đến kết quả cuối cùng. Về phía UBND tỉnh cũng chưa có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị chậm trễ trong việc xử lý các yêu cầu của doanh nghiệp. Tình trạng này kéo dài đã dần dần làm mất niềm tin của doanh nghiệp vào sự hỗ trợ và kiến tạo môi trường đầu tư của chính quyền.

Quỹ khuyến công hỗ trợ Công ty TNHH MTV Tà Đùng (Gia Nghĩa) mua sắm máy móc, thiết bị mới

Theo đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các chủ trương chính sách của tỉnh tương đối tốt rồi, nhưng việc thực hiện vẫn là cơ bản. Do đó, sắp tới, để hành động này quyết liệt hơn, tỉnh sẽ phải thành lập 1 tổ liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp. Tổ này sẽ có trách nhiệm tiếp cận với những nhà đầu tư, doanh nghiệp để hướng dẫn họ các thủ tục về hành chính ở tất cả các lĩnh vực. Tỉnh cũng sẽ rà soát lại tất cả các chính sách đã ban hành. Qua đó xem xét những chính sách nào có khả thi thì tiếp tục triển khai cho tốt. Chính sách nào không khả thi thì cần phải xem xét, tính toán lại để phù hợp với thực tiễn hơn. Đặc biệt, tỉnh sẽ cương quyết hơn trong việc xử lý những đơn vị chậm trễ, gây vướng mắc đối với các hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó tỉnh sẽ xử lý kỷ luật, đào thải những đối tượng gây cản trở hoạt động của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính vẫn là vai trò của người đứng đầu. Tỉnh cần quan tâm nhiều hơn tới việc triển khai Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (DDCI). Việc đó sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cũng như giám sát việc thực thi, chất lượng thực thi của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp cơ sở. Mặt khác, qua khảo sát PCI cũng cho thấy, doanh nghiệp mới thành lập là nhóm gặp nhiều khó khăn nhất trong nắm bắt các chính sách. Hiệu quả kinh doanh cũng không cao, khả năng rời bỏ thị trường của họ rất lớn. Vì vậy, tỉnh cần xây dựng một chương trình phù hợp để vừa hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Có thể nói, giải pháp thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp khá nhiều, quyết tâm của tỉnh cũng rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy rõ có những “nút thắt” lớn đang tồn tại, khiến cho doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

“Nếu không có sự cải thiện, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh sẽ rơi vào tình cảnh “đến bằng ô tô, về xe đò” là câu chuyện có thật”, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái Nguyên Thành Phát (Đắk R’lấp), chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư: Cần quyết tâm và hành động mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO