Thu 100 triệu đồng từ 42 cây sầu riêng đặc sản

Thanh Nga| 17/06/2021 08:44

Nhờ biết cách chăm sóc, nên chỉ với 42 cây sầu riêng đặc sản, mỗi năm gia đình ông Trịnh Đình Đông, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thu về khoảng 100 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Là một nông dân sinh sống ở vùng đô thị, ông Đông luôn suy nghĩ làm sao tận dụng được hiệu quả đất đai để phát triển kinh tế. Ông đến nhiều nơi tìm hiểu và nhận thấy trồng sầu riêng phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của Tây Nguyên.

Vườn sầu riêng hạt lép được ông Đông trồng xen trong cà phê

Năm 2001, ông Đông mua khoảng 60 cây sầu riêng hạt về trồng xen trong 1,5 ha cà phê. Sau hơn 1 năm, cây sầu riêng hạt không phát triển được, ông đã nhổ bỏ và chuyển sang trồng loại sầu riêng hạt lép.

Ông xuống tận Bến Tre mua 50 cây giống sầu riêng Ri6 và Dona về trồng xen trong vườn cà phê. Quá trình chăm sóc, có 8 cây bị chết, số cây còn lại đều phát triển tốt cho đến nay.

Trong 5 năm qua, mỗi năm vườn sầu riêng của ông đều cho thu hoạch từ 3-4 tấn quả. Theo ông Đông, sầu riêng Ri6 và Dona cho cơm vàng, hạt lép, năng suất và giá bán khá cao, được thị trường ưa chuộng.

Những năm qua, giá sầu riêng có nhiều biến động, nhưng ông vẫn bán được với giá cao. Vào thời điểm cao nhất, ông bán sỉ sầu riêng cho thương lái với giá 60 triệu đồng/tấn. Trừ chi phí, mỗi vụ sầu riêng, ông lãi tầm 100 triệu đồng.

Vụ mùa này, vườn sầu riêng của ông Đông còn khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Do tình hình dịch Covid-19, nên giá sầu riêng dự kiến sẽ giảm còn khoảng 40.000 đồng/kg. Với mức giá này, trừ chi phí, ông ước thu về khoảng 80 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Về cách chăm sóc sầu riêng, theo ông Đông, loại cây này không đòi hỏi phải cầu kỳ mà chỉ cần chăm đúng cách. Ông chủ yếu bón phân chuồng, phân hữu cơ cho vườn sầu riêng. Tùy thời điểm ông phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho cây. Chi phí chăm sóc vườn sầu riêng mỗi năm khoảng 15 triệu đồng.

Ông Đông đã trồng thêm 70 cây sầu riêng đặc sản để tăng thêm thu nhập

Cây sầu riêng khi mới trồng dễ bị bệnh hại rễ. Vì thế, sau khi đào hố, người trồng phải xử lý đất sạch, phơi đất khoảng 15 ngày mới bỏ bầu trồng. Trong quá trình chăm sóc cây con, vào mùa khô, sầu riêng phải được che chắn và tưới nước thường xuyên.

Khi cây lớn, cần chú ý tạo tán để sầu riêng đón đủ ánh nắng và phát triển tốt. Sầu riêng ở giai đoạn ra hoa, đậu quả, phát triển múi cần chú trọng chăm sóc đúng kỹ thuật và chú ý phun thuốc phòng sâu bệnh. Khoảng 1 tháng trước khi thu hoạch, sầu riêng hầu như không phải phun thuốc.

Do được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, nên vườn sầu riêng của ông Đông rất sai quả. Trung bình mỗi cây sầu riêng cho từ 60-80 quả, mỗi quả nặng khoảng 3 kg. Chất lượng quả đồng đều, ít bị sâu, dễ tiêu thụ.

Hiện nay, ông Đông đã trồng thêm 70 cây sầu riêng Ri6 và Dona. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng sầu riêng cho người dân.

Ông Đông đang hướng tới trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ. Ông chuẩn bị đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước và công chăm sóc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu 100 triệu đồng từ 42 cây sầu riêng đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO