Thành phố Gia Nghĩa với quyết tâm phát triển nhanh và bền vững

Thanh Nga| 15/01/2020 08:53

Sau khi trở thành thành phố Gia Nghĩa, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 ở mức cao nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố trẻ theo hướng nhanh và bền vững.

ADQuảng cáo

Nâng cao các chỉ tiêu

Năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Gia Nghĩa đa số đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân. Gia Nghĩa cũng đã không còn hộ nghèo.

Được các cấp, ngành ở địa phương hỗ trợ, Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông (thành phố Gia Nghĩa) đã mở rộng quy mô sản xuất cà phê sạch

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2020, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cao hơn so với năm 2019. Xác định đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng (năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020), thành phố Gia Nghĩa đặt mục tiêu: Tổng thu Ngân sách Nhà nước năm 2020 đạt 1.010 tỷ đồng; chi ngân sách ước thực hiện 511 tỷ đồng. Sau khi xã Đắk Nia và Đắk R’moan đã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới (năm 2019), trong năm 2020, Gia Nghĩa tập trung nguồn lực xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao cho hai địa phương này.

Bên cạnh đó, thành phố Gia Nghĩa cũng chú trọng duy trì tỷ lệ nhựa hóa đường đô thị, tỷ lệ chiếu sáng các đường phố chính và thôn, bon có điện lưới Quốc gia, tỷ lệ số hộ được sử dụng điện đạt 100%. Thành phố duy trì không còn hộ nghèo vào năm 2020 và phấn đấu giải quyết việc làm cho 1.200 lao động; đào tạo nghề cho 555 lao động; trong đó, tập trung đào tạo nghề cho lao động bị thu hồi đất sản xuất, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Thành phố cũng đề ra mục tiêu đáp ứng 100% nhu cầu đào tạo nghề của người lao động. Đối với các lĩnh vực khác, Gia Nghĩa tập trung nâng cao tỷ lệ xử lý rác thải đô thị, tỷ lệ đường phố chính có cây xanh, tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh...

Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao là hướng phát triển ở Gia Nghĩa (Ảnh: Trồng rau thủy canh tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao)

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội cũng được thành phố đặt mục tiêu thực hiện tốt hơn. Thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống dưới 15%; tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 87,5%; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên 95% và có 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

ADQuảng cáo

Trong năm nay, Gia Nghĩa phấn đấu có 21/31 trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia lên 67,7%. Tập trung đổi mới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế...

Một góc thành phố Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh tư liệu

Huy động các nguồn lực trong đầu tư

Để phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết: "Thành phố tập trung thực hiện các biện pháp tăng nguồn thu; trong đó, chú trọng các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh, sử dụng đất. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành, trong đó có lĩnh vực thuế theo hướng công khai quy trình, thủ tục và hỗ trợ để phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Địa phương cũng tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử, kiểm tra chống gian lận thuế, thực hiện khoán chi hành chính sự nghiệp cho các cơ quan, đơn vị, xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp".

Năm 2019, Gia Nghĩa có 15 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết của Đảng bộ địa phương đề ra. Các chỉ tiêu kinh tế-xã hội ở Gia Nghĩa đạt và vượt kế hoạch góp phần giúp địa phương vượt kế hoạch tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2019, ước đạt 886,391 tỷ đồng, đạt 104% chỉ tiêu đề ra. Chi ngân sách Nhà nước ước đạt trên 510 tỷ đồng.

Tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị, chiếu sáng các đường phố chính đạt 100%. Tỷ lệ xử lý rác thải đô thị đạt 92% và đường phố có cây xanh đạt 96%...

Cũng theo ông Ninh, bên cạnh nỗ lực cải cách hành chính, thành phố sẽ tăng cường huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. Mặt khác, Gia Nghĩa tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án có tầm ảnh hưởng lớn, để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Các nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế cũng sẽ được thành phố sử dụng hiệu quả...

"Mặc dù hiện nay Gia Nghĩa không còn hộ nghèo, nhưng vẫn còn hộ cận nghèo nên công tác xóa nghèo luôn được địa phương chú trọng. Năm 2020, thành phố xây dựng chuẩn nghèo của địa phương với các tiêu chí cao hơn và triển khai kế hoạch giảm nghèo theo chuẩn nghèo mới. Ngoài việc lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ hộ cận nghèo, chăm lo đời sống của những hộ mới thoát nghèo, chống tái nghèo thì địa phương còn đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm để nâng cao mức sống của người dân", ông Trần Đình Ninh khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Gia Nghĩa với quyết tâm phát triển nhanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO