Thắng lợi vụ hè thu, nông dân phấn chấn chuẩn bị cho vụ thu đông

Văn Tâm| 21/09/2020 09:29

Gặp khó khăn trong giai đoạn xuống giống, nhưng nhờ bà con nông dân chăm sóc, phòng bệnh hiệu quả, nên cây trồng vụ hè thu năm nay vẫn sinh trưởng tốt, cho năng suất cao. Hiện nay, nông dân các địa phương đang khẩn trương thu hoạch vụ hè thu với niềm vui vừa được mùa, vừa được giá, phấn chấn bước vào vụ thu đông.

ADQuảng cáo

Những ngày này, tại các huyện trọng điểm về cây trồng ngắn ngày, bà con nông dân tập trung nhân công, phương tiện cơ giới để thu hoạch mùa màng.

Trên các cánh đồng, máy gặt đập liên hoàn chạy hết công suất vì nhiều chủ ruộng đã đứng đợi đến lượt từ sáng sớm. Trên nương rẫy, hàng xe công nông nối đuôi nhau vận chuyển ngô, đậu về sân phơi. Trong cảnh mùa vụ nhộn nhịp ấy, gặp ai cũng thấy rõ nét phấn khởi vì vụ hè thu năm nay vừa được mùa, được giá.

Về thăm vùng trồng lúa Buôn Choáh (Krông Nô), trên cánh đồng lúa đang chín vàng, những chiếc xe tải cỡ lớn đợi sẵn trên các tuyến đường nội đồng để chờ vận tải lúa đi tiêu thụ. Ông Nông Văn Hùng, thôn Ninh Giang cho biết, mấy năm nay, lúa gặt xong, các thương lái đến mua tại ruộng chứ không kịp về sân phơi. Nông dân cứ “tiền tươi, thóc thật”, nên ai cũng phấn khởi. Cũng theo ông Hùng, vụ hè thu này năng suất lúa cũng đạt khá cao. Gia đình ông xuống giống hơn 2 ha lúa. Khi thu hoạch thương lái đến cân lúa cho thấy đạt bình quân 8 tấn/ha.

Những ngày này bà con nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đang tất bật thu hoạch lúa

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, cũng ở thôn Ninh Giang, sản xuất lúa ST24 theo quy trình VietGAP đã cho năng suất 10 tấn/ha. Theo bà Hồng, không những được mùa, giá lúa tươi tại ruộng năm nay thương lái mua với mức 6.750 đồng/kg, cao hơn vụ hè thu năm ngoái 300 đồng/kg. "Vừa được mùa, vừa được giá, nên bà con ai nấy đều phấn khởi", bà Hồng chia sẻ

Theo UBND xã Buôn Choáh, vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn xã xuống giống được 550 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Thời điểm này, bà con đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa cũng như các loại cây trồng ngắn ngày khác. Năm nay các giống lúa mới như: ST 24, ST 25, RVT… được bà con gieo sạ đại trà. Bà con cũng tuân thủ kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh, nên lúa phát triển tốt, hầu hết đạt năng suất cao.

ADQuảng cáo

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, cho biết, bà con nông dân trên địa bàn huyện xuống giống đạt 99,24% diện tích cây trồng các loại trong vụ hè thu. UBND các xã đã và đang tích cực động viên bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ hè thu để phòng tránh mưa bão và chuẩn bị đất để gieo trồng vụ thu đông.

Còn tại huyện Cư Jút, hiện nay bên cạnh các ruộng lúa đang chuẩn bị thu hoạch rộ, người dân các xã Đắk D’rông, Cư K’nia, Nam Dong, Đắk Wil… bước vào thu hoạch ngô. Dù thời tiết đầu vụ ở Cư Jút không mấy thuận lợi, nhưng nhờ người dân nỗ lực chăm sóc, phòng bệnh, nên đa số diện tích ngô vụ này đều đạt năng suất cao.

Theo ông Đặng Quang Sang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Cư Jút, vụ hè thu năm nay, nông dân huyện gieo trồng được khoảng 7.000 ha ngô. Năng suất ngô đạt khoảng 9 tấn/ha, cao hơn từ 0,5 – 1,5 tấn so với vụ hè thu năm ngoái. Với giá bán tươi từ 3.200 – 3.500 đồng/kg; khô từ 4.500 – 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi ha ngô người dân có thu nhập trên 20 triệu đồng.

Nông dân Nam Dong (Cư Jút) đang vào vụ thu hoạch ngô vụ hè thu, với năng suất trung bình đạt 9 tấn/ha. Ảnh: Y Krăk

Ngoài ra, trong vụ hè thu này, diện tích các loại đậu tại Cư Jút cũng đạt năng suất khá, như: đậu nành gần 3 tấn/ha, đậu phụng đạt hơn 7 tấn/ha… Nhiều bà con nông dân cho biết, vụ hè thu năm nay nhìn chung giá bán các loại nông sản đều có xu hướng tăng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đầu ra của nông sản cũng gặp khó khăn.

Theo đánh giá sơ bộ của các địa phương, vụ hè thu năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết bất thuận, mùa mưa đến chậm, nắng nóng cục bộ kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng phát sinh tình trạng "tăng nóng" một số diện tích cây trồng như: Sầu riêng, bơ, mít..., gây xáo trộn đến tình hình sản xuất. Đặc biệt, thời điểm cao vụ còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, các cấp, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn sản xuất, kế hoạch, quy hoạch phát triển cây trồng để bảo đảm sự ổn định trong sản xuất. Nhìn chung, vụ hè thu đã giành thắng lợi, tạo bước đà quan trọng để bà con nông dân bắt tay vào sản xuất vụ thu đông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắng lợi vụ hè thu, nông dân phấn chấn chuẩn bị cho vụ thu đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO