Tập trung khai thác nguồn thu, hoàn thành dự toán ngân sách 2020

Nguyễn Lương| 31/08/2020 09:34

Những tháng đầu năm 2020, do nhiều yếu tố tác động, nguồn thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông có tiến độ chậm và giảm so với cùng kỳ. Với quyết tâm cao, ngành Tài chính đang triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao 2020.

ADQuảng cáo

Nhiều “ông lớn” hụt thu

Tính đến 20/8/2020, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện được 1.509 tỷ đồng, đạt 61% dự toán Trung ương và 56% dự toán HĐND tỉnh giao. So với cùng kỳ năm 2019 số thu này giảm trên 14%. Theo đánh giá của ngành Tài chính, kết quả này chưa đạt tiến độ so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định: “Số thu ngân sách giảm là do nhiều khoản thu lớn bị hụt. Việc thực hiện nhiều chính sách thuế như: gia hạn thời gian nộp thuế, tiền sử dụng đất, miễn tiền chậm nộp… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thu”.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Cư Jút- Krông Nô hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế

Một trong những “ông lớn” bị hụt ngân sách khá nhiều phải kể đến Công ty Nhôm Đắk Nông (TKV). Tính đến đầu tháng 8/2020, số tiền mà Công ty nộp vào ngân sách nhà nước Đắk Nông là 72 tỷ đồng, đạt hơn 43% dự toán 2020.

So với cùng kỳ 2019, số nộp ngân sách cho tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2020 của đơn vị giảm 128 tỷ đồng. Nguyên nhân số nộp ngân sách giảm là do tác động của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, hàng hóa tại đơn vị tồn kho nhiều. Dịch bệnh cũng làm giá cả mặt hàng alumin giảm nên ảnh hưởng đến doanh thu tại đơn vị, từ đó, số nộp ngân sách cho Nhà nước cũng giảm theo.

ADQuảng cáo

Ngoài Công ty Nhôm Đắk Nông, những tháng đầu năm, lĩnh vực thủy điện cũng ghi nhận sự sụt giảm lớn. Hằng năm, số thu từ lĩnh vực thủy điện đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 35%. Năm 2020, dự toán từ lĩnh vực này là hơn 650 tỷ đồng. Đến giữa tháng 8, số thu từ thủy điện mới chỉ được 257 tỷ đồng, đạt gần 40% dự toán và giảm rất nhiều so với cùng kỳ 2019. Số nộp ngân sách đạt thấp là do những tháng đầu năm, thời tiết nắng nóng, thiếu nước cho việc phát điện nên doanh thu từ các đơn vị thủy điện đạt thấp.

Khai thác từng khoản thu, sắc thuế

Trong năm 2020, dự toán ngân sách Nhà nước HĐND tỉnh giao cho ngành Tài chính là 2.700 tỷ đồng. Việc hoàn thành dự toán năm 2020 có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020. Hiện tại, ngành Tài chính đang tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu này.

Là đơn vị chủ lực trong thu ngân sách Nhà nước, ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế còn nhiều khó khăn. Việc thu thuế, phí, lệ phí vì thế cũng không mấy dễ dàng. Xác định điều này, hiện tại, chúng tôi thực hiện rà soát doanh nghiệp được phân công quản lý. Trên cơ sở này, Cục Thuế sẽ giao nhiệm vụ thu cho cơ quan thuế khu vực trực thuộc, cũng như đội ngũ cán bộ địa bàn".

Cũng theo ông Trọng, đối với từng khoản thu, sắc thuế đã lập bộ hoặc có phát sinh, cơ quan thuế sẽ thu dứt điểm trong từng tháng. Cơ quan thuế cũng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn chống thất thu liên ngành. Trong những tháng cuối năm, các đoàn này sẽ hoạt động liên tục để chống thất thu toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Riêng lĩnh vực nợ thuế, chúng tôi tập trung rà soát, phân tích, phân loại, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế để bổ sung thêm vào nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Nói về giải pháp thu ngân sách trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định: “Cùng với nỗ lực của ngành Tài chính, hiện nay chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp, tập trung tăng thu. Các ngành liên quan rà soát các khoản thu phí, lệ phí, tiền sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản… để bảo đảm thu đúng, thu đủ, hạn chế tình trạng thất thu ngân sách Nhà nước. Việc tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người nộp thuế, nhất là khối doanh nghiệp cần được các ngành, địa phương quan tâm hơn nữa. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành dự toán ngân sách Nhà nước 2020”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung khai thác nguồn thu, hoàn thành dự toán ngân sách 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO