Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

Ngàn Sâu| 25/04/2015 17:30

Nhờ được quan tâm một cách đúng mức, nên lĩnh vực kinh tế tư nhân (KTTN) trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã có sự phát triển mạnh mẽ, phát huy được nguồn lực to lớn trong nhân dân, đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương.

ADQuảng cáo

Một góc Trung tâm thương mại Gia Nghĩa. Ảnh: Mai Anh

Năm 2010, gia đình ông Đào Ngọc Cẩn, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Sơn Trường để kinh doanh nông sản. Từ đó đến nay, cùng với việc tạo công ăn, việc làm ổn định cho 12 lao động thì doanh nghiệp còn đóng thuế xấp xỉ 1 tỷ đồng/năm. Doanh nghiệp cũng là đầu mối quen thuộc để tiêu thụ các loại sản phẩm nông nghiệp cho hơn 100 hộ gia đình nông dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Ngoài ra, chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp đã giúp 27 hộ nông dân là đối tác thường xuyên của mình vay hơn 2,3 tỷ đồng không tính lãi và không phải thế chấp bằng tài sản để phục vụ sản xuất.

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tường Huy, do gia đình ông Nguyễn Nhật Quang, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) làm chủ và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng cũng có nhiều đóng góp cho địa phương.

Cùng với việc đóng thuế đều đặn hàng năm, Công ty cũng đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 23 lao động. Trong quá trình hoạt động, Công ty cũng thường xuyên tham gia, ủng hộ các hoạt động, phong trào của địa phương như làm đường giao thông, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, làm nhà tình thương cho người nghèo.

Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa hiện có hơn 320 doanh nghiệp tư nhân, 26 trang trại đạt tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp - PTNT và 1.354 hộ kinh doanh cá thể, với tổng số vốn đăng ký kinh doanh lên đến hơn 587 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Có thể nói, trong những năm qua, các doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thị xã đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Vị trí, vai trò của KTTN cũng ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Khu vực KTTN cũng đã giải quyết việc làm cho hơn 3.200 lao động, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Cơ cấu về ngành nghề, sản phẩm và quy mô vốn đầu tư của KTTN cũng có nhiều thay đổi. Một số doanh nghiệp tư nhân đã phát triển thành tập đoàn kinh tế, tạo dựng được thương hiệu trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước. KTTN phát triển cũng đã góp phần chuyển dịch lượng lao động từ nông nghiệp sang hoạt động kinh doanh, buôn bán, dịch vụ, thương mại.

Có được điều đó, một số chủ doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cho rằng, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, họ không còn phải gặp nhiều vướng mắc, trở ngại, bị phân biệt, đối xử thiếu bình đẳng như trước đây.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hợp Hòa (Gia Nghĩa) cho biết: “Trong quá trình hoạt động, nhất là việc tham gia đấu thầu, doanh nghiệp chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và được đối xử một cách công bằng từ phía các cơ quan hành chính. Với việc được tạo điều kiện tốt hơn, nên các doanh nghiệp tư nhân cũng sẵn sàng hưởng ứng bằng cách mở rộng sản xuất, kinh doanh, đem lại nhiều lợi ích cho xã hội”.

Còn bà Trần Thị Lệ Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Lương An (Gia Nghĩa), cũng bày tỏ: “Việc KTTN được quan tâm, khuyến khích phát triển đã tạo động lực cho người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, còn Nhà nước cũng thu hút, huy động được nguồn vốn khá lớn từ nhân dân. KTTN cũng ngày càng có nhiều đóng góp cho xã hội trên nhiều phương diện, nhất là vấn đề giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề ở mức thấp”.

Theo đồng chí Trần Xuân Hiền, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa, KTTN ngày càng phát triển đã tạo nên nội lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển đối với các thành phần kinh tế khác trên địa bàn. Trong thời gian qua, các đường lối, chủ trương để thúc đẩy KTTN cũng được thị xã đề ra một cách đúng đắn, sát với thực tế. Nhận thức, tư duy trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền đối với KTTN cũng ngày càng được đổi mới, tạo động lực cho KTTN phát triển.

Thời gian tới, thị xã Gia Nghĩa sẽ tiếp tục có các chính sách, biện pháp để khuyến khích, tạo điều kiện cho KTTN phát triển thành một lực lượng mạnh, có nhiều đóng góp bền vững, lâu dài cho địa phương. KTTN vừa phát huy được tiềm năng nguồn lực, lao động và nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa giải quyết được vấn đề xóa đói giảm nghèo thì cần phải được ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện để phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO