Tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm chi thường xuyên

(Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng)| 19/02/2020 09:09

Đắk Nông cần huy động nhiều nguồn lực, nhất là sự tiên phong của các đơn vị chủ lực để hoàn thành tốt chỉ tiêu thu, chi ngân sách. Trong điều kiện nguồn thu hạn hẹp, tỉnh cần linh hoạt, chủ động trong điều hành chi”. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lưu ý trong chuyến làm việc tại Đắk Nông mới đây.

ADQuảng cáo

Chi đầu tư phát triển còn khó khăn

Theo Sở Tài chính, kế hoạch dự toán trong năm 2020, tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 7.254 tỷ đồng. Trong đó, chi đầu tư phát triển 2.073 tỷ đồng, tăng 259 tỷ đồng so với thực hiện năm 2019. Chi thường xuyên 4.946 tỷ đồng, tăng 38 tỷ đồng so với năm 2019. Dự phòng ngân sách của tỉnh là 112 tỷ đồng. Còn lại là các khoản chi khác.

Dự toán này được Sở Tài chính lập trên cơ sở số thực hiện năm 2019, thu ngân sách Nhà nước năm 2020 và số bổ sung từ ngân sách Trung ương. Dựa vào tình hình thực tiễn tại địa phương, nguồn chi sẽ được đơn vị bảo đảm ưu tiên bố trí đủ kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách, nhiệm vụ đã được ban hành. Trên cơ sở này, nguồn chi sẽ được bố trí theo thứ tự ưu tiên để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội trọng tâm của địa phương.

Sản xuất gạch không nung tại Quảng Tín, Đắk R'lấp. Ảnh: S.V

Theo ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính, Đắk Nông hiện nay chưa tự cân đối được nguồn chi mà vẫn phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương rất lớn. Chưa kể, quy mô chi Nhà nước tăng, nhưng chủ yếu là thực hiện các chính sách xã hội và tăng lương cơ sở theo lộ trình Trung ương hỗ trợ, nên việc tập trung nguồn lực để tăng chi đầu tư phát triển còn gặp khó khăn. Hằng năm, tình trạng phê duyệt các chương trình, dự án khi chưa cân đối được nguồn vốn vẫn diễn ra. Việc phân bổ vốn dàn trải, giải ngân vốn không đạt kế hoạch, số vốn chuyển nguồn lớn và kéo dài dẫn đến chi phí bị đội lên cao. Việc tách bạch chi đầu tư và thường xuyên khó bảo đảm các định mức kinh tế, kỹ thuật, từ đây, làm giảm hiệu quả, tuổi thọ của công trình, dự án đầu tư.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về cơ cấu lại chi ngân sách Nhà nước, bước đầu, Đắk Nông đã đạt được các kết quả nhất định. Hằng năm, địa phương đã giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư. Tuy nhiên, việc cơ cấu lại giữa chi thường xuyên và chi đầu tư, giữa các lĩnh vực chi và trong từng lĩnh vực chi, giữa chi cho con người và chi cho các hoạt động khác còn những bất cập.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư phát triển, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn đề xuất: Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương xem xét, tạo điều kiện về nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng cho tỉnh Đắk Nông, nhất là hạ tầng giao thông trong bối cảnh Đắk Nông chỉ có tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14). Đây là tuyến huyết mạch giúp lưu thông hàng hóa từ Tây Nguyên xuống các tỉnh miền Đông Nam bộ. Tuy nhiên, hiện nay, trên tuyến quốc lộ này không có các đường “xương cá”, dẫn đến khó khăn trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Các cơ quan chức năng cần xem xét xây dựng tuyến cao tốc Tây Nguyên. Sau đó đến tuyến đường sắt để phục vụ việc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Nông nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Cơ cấu lại thu, chi

Tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, vấn đề về khó khăn trong chi ngân sách cho lĩnh vực đầu tư không chỉ riêng Đắk Nông mà nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước đều gặp phải. Thời gian qua, dựa trên nhiều kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo quy định của pháp luật các cơ chế, chính sách quản lý tài chính, ngân sách. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến quản lý chặt chẽ chi ngân sách Nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh tra, kiểm soát chi, nhằm bảo đảm chi đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Trên cơ sở này, ngành đã xử lý nghiêm các sai phạm về quản lý tài chính ngân sách và quản lý tài sản của Nhà nước, thu hồi đầy đủ vào ngân sách Nhà nước đối với các khoản chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi để bổ sung cho chi đầu tư phát triển.

Đối với việc phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, Đắk Nông cần lên kế hoạch trình Trung ương về đề án phát triển giao thông tại địa phương. Vì đây là một trong những "nút thắt" quan trọng trong phát triển kinh tế. Còn tuyến đường Hồ Chí Minh cần được chuẩn bị các điều kiện từ bây giờ để thống nhất chủ chương và đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025.

(Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng)

Riêng Đắk Nông, Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo rằng, trong bối cảnh chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao cho tỉnh tăng. Hằng năm, tổng thu ngân sách luôn hoàn thành kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Với tình hình này, Sở Tài chính cần thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu về điều hành ngân sách. Trong đó, địa phương cần từng bước cơ cấu lại thu, chi ngân sách Nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư và giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên. Cùng với đó, Sở Tài chính tích cực tham mưu, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, nghiên cứu đấu giá các cơ sở, khu đất công sử dụng không hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm chi thường xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO