Tăng cường khai thác nguồn thu từ sử dụng đất

Nguyễn Lương| 06/05/2021 08:52

Nguồn thu từ lĩnh vực sử dụng đất đóng góp vào ngân sách hằng năm khá lớn. Vì vậy, ngành Tài chính đang tập trung triển khai nhiều giải pháp quan trọng để khai thác có hiệu quả nguồn thu này, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Đến hết quý I/2021, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Đắk Nông thực hiện được 764 tỷ đồng, đạt 33% dự toán Trung ương, 28% dự toán địa phương và tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng lĩnh vực sử dụng đất thu được hơn 105 tỷ đồng, đạt 22,3% kế hoạch cả năm.

Một dự án tái định cư đang được triển khai trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Nhiều địa phương “tăng tốc”

Tại huyện Krông Nô, trong năm 2021, dự toán địa phương giao thu trong lĩnh vực sử dụng đất là 45 tỷ đồng, chiếm 36% tổng thu ngân sách toàn huyện. Để hoàn thành chỉ tiêu này, địa phương tập trung khai thác những dự án đã, đang triển khai trên địa bàn.

Đối với những địa bàn có sự chuyển nhượng, đấu giá đất đai diễn ra sôi động như thị trấn Đắk Mâm, xã Đắk D’rô, Nâm N’đir, huyện Krông Nô tăng cường phối hợp và huy động sự vào cuộc của các đơn vị liên quan rà soát, đôn đốc thực hiện các dự án. Đến ngày 15/4/2021, Krông Nô đã thu được 9,2 tỷ đồng từ lĩnh vực này.

Ông Huỳnh Tiến Xuyên, Phó Phòng Tài chính huyện Krông Nô cho biết, nguồn thu từ lĩnh vực đất đai tại địa phương chủ yếu qua đấu giá và chuyển mục đích sử dụng đất. Những tháng đầu năm 2021, tình hình đấu giá các dự án đất tại địa phương diễn ra khá sôi động. Có những thời điểm, người dân trúng đấu giá hàng chục tỷ đồng. Những trường hợp này, huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện nộp thuế vào ngân sách kịp thời để bảo đảm nguồn thu.

Năm 2021, huyện Đắk Mil được giao dự toán về lĩnh vực sử dụng đất là hơn 70 tỷ đồng. Theo Phòng Tài chính huyện Đắk Mil, trên cơ sở dự toán giao, địa phương chủ động theo dõi tiến độ từng dự án để rà soát các trường hợp chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương nhắc nhở, đôn đốc đến từng trường hợp cụ thể kịp thời nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

ADQuảng cáo

Chủ động tháo gỡ vướng mắc

Nguồn thu từ sử dụng đất đóng góp tỷ lệ vào ngân sách hằng năm khá lớn. Ngay từ đầu năm, ngành Tài chính tham mưu HĐND, UBND tỉnh giao dự toán phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Theo Sở Tài chính, đơn vị đã, đang phối hợp với các cơ quan liên quan như Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tháo gỡ khó khăn của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai để tăng nguồn thu.

Các ngành chức năng triển khai kịp thời việc phát thông báo thu tiền sử dụng đất đối với các dự án đã có quyết định phê duyệt giá đất đến các tổ chức, cá nhân. Các địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp tăng cường quản lý thu tiền sử dụng đất đối với từng trường hợp cá nhân, tránh tình trạng dây dưa, kéo dài.

Cũng theo Sở Tài chính, hiện nay, chính sách liên quan đến các khoản thu từ lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, doanh nghiệp. Điều này dẫn đến nguồn thu từ lĩnh vực này bị tác động không nhỏ.

Để khai thác hiệu quả nguồn lực từ lĩnh vực đất đai, UBND tỉnh, các địa phương cần đẩy mạnh thu hồi đất theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch, hạn chế tối đa tình trạng giao, cho thuê đất kém hiệu quả.

Các chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải được các ngành liên quan thực thi chặt chẽ. Đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện các khoản thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường khai thác nguồn thu từ sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO