Sản xuất hồ tiêu đạt chuẩn quốc tế ở trang trại Duy Hùng

Hồng Thoan| 31/08/2019 08:05

Có hơn 15 ha hồ tiêu, nhiều năm nay trang trại Duy Hùng (Đắk Glong) được biết đến là một địa chỉ phát triển nông nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất nông nghiệp tốt (Global GAP). Mới đây, trang trại được chọn là một trong những điểm đến trong tuyến du lịch Công viên địa chất Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Trang trại Duy Hùng cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 10 km. Trang trại có địa hình thoai thoải, nằm trên sườn núi, phía dưới có dòng suối nhỏ uốn lượn, tạo nên phong cảnh đẹp mắt. Những hàng hồ tiêu trồng bên cây trụ sống được chủ trang trại quy hoạch theo lô, thửa thẳng lối. Hệ thống tưới nước, bón phân đều được chủ trang trại đầu tư bài bản và hầu hết là tự động.

Hồ tiêu chỉ thu hoạch khi đạt tỷ lệ trái chín đỏ trên 90%

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn tiêu, anh Phạm Thuận, chủ trang trại Duy Hùng cho biết, gia đình anh bắt đầu gây dựng cơ ngơi ở đây từ năm 2015. Thời điểm đó, giá hô  tiêu đang ở đỉnh cao, khoảng 200.000 đồng/kg, nhưng gia đình xác định quy hoạch bài bản để trồng cây nông nghiệp một cách ổn định, lâu dài chứ không chạy theo phong trào. Cụ thể, thay vì đầu tư nhiều phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích hóa học để cây nhanh phát triển, nhanh cho thu hoạch, gia đình anh đã sản xuất tiêu thuận theo tự nhiên. Cụ thể là chuyên sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ các chế phẩm sinh vật để chăm sóc tiêu.

Một bí quyết khác là trang trại rất chú trọng khâu xử lý đất đai trước khi xuống giống. Trước khi trồng tiêu, gia đình anh Thuận đã lấy mẫu đất và nước tưới gửi đi xét nghiệm, phân tích các yếu tố, thành phần dinh dưỡng. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, phân tích, gia đình anh đã điều chỉnh, xử lý các thành phần, các chất có trong đất, nước để phù hợp với cây tiêu. Việc lựa chọn cây giống cũng là khâu được thực hiện rất kỹ càng. Trang trại mua cây giống ở các địa chỉ cung ứng giống được cơ quan chuyên môn chứng nhận đạt chuẩn.

Hệ thống tưới nhỏ nước, bón phân nhỏ giọt giúp trang trại tiết kiệm nhân công, cân đối dinh dưỡng

Điểm đáng chú ý là trang trại kết hợp chăn nuôi với trồng trọt theo hình thức “tuần hoàn”. Thức ăn của khoảng 30-40  con dê được lấy từ các loại cây trồng làm trụ sống cho tiêu leo như mít, goòng, cây trồng xen trong vườn. Phân dê được ủ hoai mục bón lại cho cây. Việc này không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được chi phí phân bón mà con bảo đảm nguồn phân chất lượng, an toàn cho cây, giúp đất không bị xơ cứng.

ADQuảng cáo

Trong quy trình chăm sóc tiêu, gia đình anh Thuận hầu như ít tác động vào bộ rễ. Toàn bộ quy trình và các sản phẩm sử dụng chăm sóc tiêu đều được ghi chép cẩn thận. Đây là cơ sở để trang trại đánh giá tình hình sinh trưởng, thích nghi của cây để có sự điều chỉnh phù hợp.

Trang trại nuôi đàn dê khoảng 30-40 con chủ yếu để lấy phân bón cho hồ tiêu

Giống tốt, chăm sóc đúng quy trình theo hướng hữu cơ, sinh học nên vườn hồ tiêu ít khi bị bệnh, cây phát triển xanh tốt, đạt năng suất khoảng 3 tấn/ha. Anh Thuận cho biết, so với cách đầu tư truyền thống, năng suất vườn tiêu của gia đình không cao. Nhưng đổi lại vườn cây có sức đề kháng tốt với dịch bệnh, không xảy ra tình trạng năm được mùa năm mất. Trang trại được Công ty TNHH Hương Gia Vị Sơn Hà (Bắc Ninh) chứng nhận “Đạt tiêu chuẩn hộ nông dân sinh thái”. Đặc biệt trang trại đã được công nhận đạt các tiêu chuẩn  Global GAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu).

Toàn bộ sản phẩm tiêu của trang trại đều được Công ty TNHH Hương Gia Vị Sơn Hà thu mua với mức giá ổn định và luôn cao hơn mặt bằng thị trường. Cụ thể, nếu như các năm 2018, 2019 giá hồ tiêu ở mức 40.000- 50.000 đồng/kg thì giá bán của trang trại Duy Hùng là 100.000 đồng/kg. Với mức giá này, hàng năm gia đình cũng thu về mức lãi hàng tỷ đồng. Quan trọng hơn, sản phẩm của đơn vị luôn vượt qua các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn về gia vị của các hiệp hội gia vị quốc tế, xuất khẩu đến nhiều thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á…

Theo Bộ Nông nghiệp - PTNT, Global GAP (viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Global Good Agricultural Practice), có nghĩa là thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu. Mục tiêu cơ bản của Global GAP là an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, an toàn, sức khỏe, phúc lợi cho người lao động và bảo vệ môi trường. Global GAP có 252 tiêu chuẩn, bao gồm 36 tiêu chuẩn bắt buộc phải tuân thủ 100%, 127 tiêu chí có thể tuân thủ đến mức 95% cũng được chấp nhận và có 89 kiến nghị khuyến cáo nên thực hiện. Để đạt chứng nhận Global GAP, người sản xuất phải chứng minh các sản phẩm của mình được canh tác tuân thủ các tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn như: Độ an toàn, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm; Thân thiện với môi trường (bao gồm sự đa dạng sinh học); Điều kiện làm việc, sức khỏe và an toàn lao động của người sản xuất; Cách thức nuôi dưỡng và điều kiện sinh sống của vật nuôi; Các tiêu chuẩn về “Quản lí cây trồng tổng hợp” (ICM), “Quản lí dịch hại tổng hợp” (IPC), “Hệ thống quản lí chất lượng” (QMS), và “Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn” (HACCP).

Cũng theo anh Thuận, việc sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ không khó, nhưng đòi hỏi nhà nông phải có tâm huyết, có mục tiêu đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe cộng đồng. “Sản xuất theo quy trình sinh thái, người nông dân không chỉ được lợi về kinh tế mà còn có lợi cho môi trường khi đất đai, nguồn nước được bảo vệ, không khí trong lành. Sản xuất nông nghiệp sạch giảm thiểu các tác động xấu từ biến đổi khí hậu, người lao động có sức khỏe, tinh thần tốt nên gắn bó, tâm huyết với công việc”, anh Thuận khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất hồ tiêu đạt chuẩn quốc tế ở trang trại Duy Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO