Sản xuất cây ngắn ngày vụ đông xuân: Thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu thiệt hại

Hồng Thoan| 05/05/2016 09:47

Chủ động có nhiều giải pháp đối phó với tình hình khô hạn nên nhiều địa phương đã giảm thiểu được thiệt hại đối với các loại cây trồng ngắn ngày vụ đông xuân, bảo đảm cho cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất khá.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Thuận An (Đắk Mil) chăm sóc khoai lang. Ảnh: Hồ Mai

Theo ngành Nông nghiệp thì trong vụ đông xuân này, các loại cây như lúa, bắp, đậu đỗ... được sử dụng đại trà các giống mới ngắn ngày hơn, khắc phục triệt để tình trạng sử dụng các giống cũ dài ngày. Điều này giúp cho thời vụ sản xuất được rút ngắn, nhất là đối với những thời điểm quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây trồng như đẻ nhánh, làm đòng, trổ bông, chắc hạt đối với lúa; trổ cờ, chắc hạt đối với bắp...

Điều quan trọng hơn là giảm thiểu được tình trạng khô hạn làm ảnh hưởng nhiều tới năng suất. Cùng với giống thì cách thức gieo trồng năm nay cũng đã có sự thay đổi so với những năm trước. Theo đó, các địa phương đã căn cứ vào thực tế nguồn nước từ các công trình thủy lợi để tổ chức sản xuất tập trung theo từng cánh đồng, khu vực nên hạn chế được tình trạng thất thoát nguồn nước.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Chư Jút khẳng định: “Nhờ cách làm này mà năm nay, nông dân trên địa bàn huyện đã giảm được một phần thiệt hại trên cây lúa nước. Việc xuống giống, chăm sóc đồng loạt cũng đã giúp bà con hạn chế sự phát sinh của sâu bệnh. Hiện nay, huyện có trên 600 ha lúa đã cho thu hoạch với năng suất ước đạt khoảng 5,5 tấn/ha, nhiều vùng đạt 7- 8 tấn. Có thể thấy trước ảnh hưởng của khô hạn thì năng suất như trên là bảo đảm”.

ADQuảng cáo

Để hạn chế ảnh hưởng của hạn hán, các địa phương đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Toàn tỉnh đã chuyển đổi 1.100 ha đất cao sang trồng bắp, khoai lang, đậu đỗ các loại.  Krông Nô là một trong những địa phương đã thực hiện công tác này khá thành công.

Không ít hộ dân ở xã Nam Xuân (Krông Nô) nuôi cỏ trên ruộng lúa để chăn nuôi bò

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Nô, toàn huyện đã chuyển 950 ha đất sang trồng bắp, khoai, đậu đỗ. Hiện nay, một số diện tích khoai lang, bắp đã cho thu hoạch với năng suất khá. Theo ông Phạm Văn Hùng ở thôn Nam Phong, xã Nâm N’đir thì vụ đông xuân năm nay gia đình chuyển 3 sào đất chuyển sang trồng khoai lang và đạt năng suất khá cao là 9 tấn.

Ông Hùng cho biết thêm: “So với làm lúa, làm khoai lang dễ hơn, ít gặp rủi ro từ sâu bệnh, thu nhập cũng cao hơn lại tránh được ảnh hưởng của khô hạn”.

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT qua thực tế thì ngành cũng như các địa phương, người dân đã không bị động trước những thay đổi bất thường của thời tiết, từ đó giảm bớt thiệt hại đối với cây trồng ngắn ngày. Vụ đông xuân này, ước tính năng suất lúa đạt 6,1 tấn/ha; khoai lang: 13,4 tấn/ha, bắp: 6,7 tấn/ha; đậu các loại: 12,8 tấn/ha, rau xanh: 12,5 tấn/ha. Tuy nhiên, về lâu dài, cùng với các giải pháp kỹ thuật về công trình thủy lợi thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sẽ được ngành chú trọng nhiều hơn. Bên cạnh đó, ngành cũng tính đến các yếu tố về lâu dài như trồng các loại cây cần ít nước hơn gắn với các yếu tố về bảo đảm đầu ra ổn định cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất cây ngắn ngày vụ đông xuân: Thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO