Sàn thương mại điện tử - Cơ hội mới cho xoài Ðắk Gằn

Thanh Nga| 22/06/2022 09:00

Xoài Ðắk Gằn là một trong số những sản phẩm đầu tiên của Ðắk Nông được chào bán trên sàn thương mại điện tử (STMÐT). Sau 3 tháng tham gia kênh bán hàng này, xoài Ðắk Gằn ngày càng được nhiều khách hàng biết đến, có cơ hội để mở rộng thị trường.

ADQuảng cáo

HTX Thương mại - Dịch vụ xoài Đắk Gằn (Đắk Mil) là đơn vị chủ trì đưa sản phẩm xoài lên STMĐT. HTX hiện liên kết với 220 hộ thuộc Hội xoài VietGAP Đắk Gằn để sản xuất xoài. Trong đó, có 70 hộ đã được cấp mã vùng trồng xoài.

HTX đang có vùng nguyên liệu xoài rộng tới 343 ha, đều đã được chứng nhận VietGAP. Năm 2021, sản phẩm xoài Đắk Gằn đã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Xoài Đắk Gằn đã được chứng nhận VietGAP với diện tích trên 340 ha

Hiện HTX có 5 loại sản phẩm xoài gồm: xoài Đài Loan xanh, xoài Đài Loan đỏ, xoài Thái Lan, xoài ba mùa và xoài Úc. Trong đó, xoài Đài Loan xanh và xoài Đài Loan đỏ đã được bán trên STMĐT.

Giá xoài Đài Loan xanh loại 1 từ 19.000 – 20.000 đồng/kg, xoài Đài Loan đỏ từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Theo bà Trần Thị Hà, Phó Giám đốc HTX, xoài Đắk Gằn được chào bán trên STMĐT từ tháng 3 năm nay.

STMĐT cho thấy hiệu quả quảng bá sản phẩm tăng rõ rệt. Nhiều đối tác và người tiêu dùng cũng biết đến Đắk Nông có vùng xoài Đắk Gằn rộng lớn, được chứng nhận VietGAP. Khách hàng đánh giá hình ảnh, mẫu mã, chất lượng xoài Đắk Gằn là rất tốt.

Cũng theo bà Hà, quá trình tham gia STMĐT cho thấy còn những hạn chế như: số lượng khách hàng đặt hàng còn nhỏ lẻ, HTX chưa có kinh nghiệm bán hàng hiện đại, chưa có chuyên gia phụ trách để chào bán hàng, khó khăn trong niêm yết giá...

Từ những hạn chế đó, HTX sẽ rút kinh nghiệm để từ mùa vụ sau bán nhiều sản phẩm trên STMĐT hơn. HTX sẽ cử người phụ trách trang điện tử để cập nhật giá cả, hình ảnh, mẫu mã, tư vấn, giải đáp các ý kiến của khách hàng kịp thời.

ADQuảng cáo

Sản phẩm xoài Đắk Gằn đã được UBND tỉnh công nhận OCOP hạng 3 sao

Hiện nay, HTX đang thống kê sản lượng các loại xoài, chất lượng, mẫu mã và quảng cáo trước để khách hàng biết. Điều này giúp khách hàng có kế hoạch đặt mua hàng của HTX sớm, bà con nông dân cũng chủ động sản xuất, cung ứng sản phẩm.

Theo ông Hoàng Văn Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Gằn, Chủ tịch Hội xoài VietGAP Đắk Gằn, trước đây thương lái mua xoài cứ chọn quả đẹp và to chứ chưa quan tâm đến việc có được chứng nhận VietGAP hay không.

Trong khi đó, khách hàng và đối tác lên STMĐT thì rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nên giá bán cao hơn nhiều so với bán cho thương lái. Do đó, khi tham gia vào STMĐT sẽ mở ra cơ hội nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng xoài Đắk Gằn.

Về hướng phát triển, ông Lâm cho biết, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã và Hội xoài VietGAP Đắk Gằn định hướng cho bà con duy trì diện tích, không mở rộng thêm vùng trồng xoài.

Vì hiện nay, trên địa bàn xã đã có gần 1.000 ha xoài. Trong khi đó, một số xã lân cận của huyện Cư Jút cũng đang mở rộng diện tích xoài. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu.

HTX xoài Ðắk Gằn đang nỗ lực khai thác những giá trị kinh doanh từ STMÐT để nâng cao giá trị sản phẩm xoài

Cũng theo ông Lâm, những năm gần đây, giá xoài xuống thấp, nên một số hộ dân có ý định chặt để trồng cây khác. Thế nhưng, địa phương đang khuyến khích, vận động bà con giữ vườn.

Bởi vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, hàng hóa thông thương trở nên thuận lợi, nên kỳ vọng giá cả thị trường sẽ khởi sắc trở lại và xoài sẽ được giá hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sàn thương mại điện tử - Cơ hội mới cho xoài Ðắk Gằn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO