Ra đồng đầu xuân, nông dân mang theo nhiều kỳ vọng trong năm mới

Văn Tâm| 29/01/2020 15:02

Sau những ngày Tết cổ truyền, bà con nông dân lại ra đồng để chăm sóc cây trồng. Nhiều người đã chọn cho mình một ngày tốt để xuất hành với kỳ vọng sẽ khởi đầu một năm mới suôn sẻ, gặt hái được nhiều thắng lợi.

ADQuảng cáo

Vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, trên các vùng chuyên canh cà phê, đến đâu cũng bắt gặp những vườn cà phê nở trắng xóa, không gian sực nức mùi hương, tạo nên một khung cảnh đặc biệt, đầy lưu luyến của hương vị tết.

Còn trên khắp ruộng đồng, các trà lúa đông xuân, ruộng ngô cũng đã ngấp nghé bờ, khoe một màu xanh mơn mớn trải rộng theo những dòng kênh thủy lợi. Ngày ra quân đầu năm, gặp ai cũng thấy vui tươi, tay bắt mặt mừng và không quên kèm theo lời chúc cho nhau.

Ông Lê Văn Cường, ở xã Đức Xuyên (Krông Nô) khởi đầu năm mới với công việc tưới nước cho ruộng ngô

Thời tiết của những ngày tết vừa qua ấm áp, trời ngưng gió bấc giúp cho nông dân đỡ lo cho các vườn cây bị hanh khô, mất nước do bị bốc hơi. Ông Lê Văn Cường, ở xã Đức Xuyên (Krông Nô), vụ này trồng trên 6 sào ngô. Để yên tâm về nhà đón tết, chiều muộn ngày 29 tháng Chạp, ông đã bơm nước tưới đẫm cho ruộng ngô. Đồng thời, ông cũng phun bổ sung thêm các loại phân bón sinh trưởng giúp cây ngô tăng sức chống chịu với nấm bệnh, khô hạn nhằm đề phòng việc vui xuân, đón tết có kéo dài thêm một, hai hôm.

Ông Cường vui vẻ cho hay: “Cứ ngỡ sau những ngày nghỉ tết, ruộng ngô sẽ ảnh hưởng bởi thời tiết nóng bức, nhưng hôm nay ra thăm ngô vẫn xanh tốt. Vừa nghỉ tết xong cũng đến đợt tưới, nên tôi ra thăm đồng đầu năm, tiện thể bơm nước tưới cho ruộng ngô luôn. Bắt đầu một năm sản xuất mới, tôi cầu mong mùa vụ thuận lợi, giá cả ổn định”.

Việc tưới cho ruộng ngô ông Cường đã chuẩn bị trước và khoảng 6 giờ sáng ông đã khởi động, nên gần hơn 9 giờ trưa là tưới xong. Về nhà cơm nước, nghỉ ngơi ông vẫn còn một buổi chiều mùng 4 để tận hưởng nốt ngày cuối cùng của một dịp tết với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

ADQuảng cáo

Rời những ruộng ngô xanh tốt bời bời, đi qua những cánh đồng xanh mướt lúa non, những vùng trồng rau xanh với nhiều giống, loại cho thị trường sau tết, nơi đâu cũng bắt gặp những người nông dân đang tỉ mẫn kiểm tra, quan sát đồng ruộng của mình sau nhiều ngày nghỉ ngơi.

Ông Nguyễn Văn Lân, một người dân ở xã Chư K’nia cho hay, năm nay việc xuống giống vụ đông xuân xong trước tết gần một tháng, nên những ngày cuối năm không cập rập lắm. Ăn tết xong, đa số ruộng lúa đã được làm cỏ đợt đầu, lúa đang đẻ nhánh. Vì vậy, ngày đầu năm ra đồng chủ yếu là thăm ruộng lúa, theo dõi sâu hại chứ chẳng tất bật gì cả.

Còn theo ông Nguyễn Văn Mỹ, một hộ trồng rau ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), mọi năm gia đình ông tập trung tất cả vốn, công cán để dồn sức cho vụ rau Tết. Nhưng năm nay, ông chỉ xuống giống 1 sào, với các loại cải xanh, xà lách, hành tím… để bán trong dịp tết. Còn lại hơn 1,5 sào, ông gieo vào thời điểm cận tết để nhổ bán những ngày sau tết, tức từ mùng 10 - 20 tháng Giêng.

Ông Mỹ cho biết: “Mọi năm ai cũng đổ xô trồng rau Tết, nên lượng hàng về chợ quá nhiều và bán không được. Năm nay, tôi trồng rải ra để có rau bán từ 20 tháng Chạp đến 20 tháng Giêng. Tôi lúc nào cũng có rau và không sợ bị ép giá”. Do trồng thành nhiều đợt nên mùng 3 tết, ông Mỹ đã ra vườn bắt tay ngay vào việc tưới nước, nhổ cỏ, chăm sóc cho vườn rau.

Thăm vườn cà phê đầu năm, ông Nguyễn Văn Vinh, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) hy vọng năm mới cà phê sẽ được mùa, được giá

Ngoài những hộ trồng ngô, lúa, rau màu các loại, thời điểm này, Tây Nguyên đang trong mùa khô, nên sau tết, những hộ trồng cà phê, hồ tiêu cũng tranh thủ ra thăm vườn để theo dõi chuyển biến, mức độ phục hồi sinh trưởng của vườn cây. Ông Nguyễn Văn Vinh, một hộ trồng cà phê ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi thu hoạch xong cà phê khá sớm, nên vườn cây được tưới trước tết hơn 2 tuần. Những ngày sau tết chủ yếu ra thăm vườn cà phê nở hoa thế nào và chuẩn bị cho đợt tưới tiếp theo”.

Hương vị tết vẫn còn phảng phất, nhưng đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán. Bà con ai nấy cũng đều kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu, giá cả ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra đồng đầu xuân, nông dân mang theo nhiều kỳ vọng trong năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO