Quyết liệt vào cuộc giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm

Hà An - Lê Dung| 25/09/2015 08:00

Việc đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư tiến hành các bước đầu tư xây dựng những dự án trọng điểm đang được tỉnh tập trung chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn đầu tư.

ADQuảng cáo

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành liên quan, đến nay, nhiều vướng mắc ở một số dự án, nhất là những dự án trọng điểm của tỉnh cơ bản đã và đang được tháo gỡ.

Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp) là một trong những dự án quan trọng, mang tính cấp thiết hiện nay để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển ngành công nghiệp nói chung, công nghiệp phụ trợ Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông nói riêng.

Theo quyết định đã phê duyệt, tổng diện tích quy hoạch dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ sau khi đã điều chỉnh hơn 148 ha. Với diện tích tập trung, lại tương đối lớn nên công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến đất, cây trồng và vật kiến trúc của 159 hộ dân.

Như nhiều dự án trước đây, ban đầu, công tác thẩm định, kê biên, áp giá để đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án này cũng gặp những khó khăn, vướng mắc cả về cơ chế, phát sinh bất cập làm chậm tiến độ bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, với sự quan tâm vào cuộc của các đơn vị chức năng và địa phương, đến nay, những phát sinh, vướng mắc về kinh phí, cơ chế áp giá đền bù, hỗ trợ diện tích đất không nằm trong diện thu hồi nhưng chịu ảnh hưởng, đất liền kề… đã cơ bản được tháo gỡ. Từ đây, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đã gần như cơ bản hoàn thành, bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ theo dự kiến.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì đến nay, diện tích đã hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để đưa vào sử dụng là 128 ha, trong đó 27,6 ha thuộc giai đoạn 1; 34,8 ha thuộc giai đoạn 2; 37,2 ha thuộc khu vực mở rộng; 21 ha thuộc cụm công nghiệp Nhân Cơ và 6 ha thu hồi thêm đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và 1,4 ha đất công cộng.

Còn lại diện tích khoảng 20,8 ha, với 70 hộ ảnh hưởng thuộc giai đoạn 3, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành đo đạc lập hồ sơ để thông báo thu hồi đất, đồng thời tham mưu UBND huyện Đắk R’lấp ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định.

Được biết, đến nay, số diện tích này đã hoàn thành công tác kiểm kê, hiện đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ và chờ UBND xã Nhân Cơ hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc đất và thời điểm xây dựng nhà của các hộ ảnh hưởng.

Dự án đường tránh Gia Nghĩa cũng đang có những chuyển biến về tiến độ bởi công tác giải phóng mặt bằng đã có những tiến triển khả quan. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có số vốn đầu tư lớn với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2015-2016) khoảng hơn 900 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai, dự án đã  gặp một số vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng, bàn giao mặt bằng nên tiến độ thực hiện chậm so với dự kiến. Cụ thể, dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 831 thửa đất của 500 hộ dân trên địa bàn các xã Quảng Thành, Đắk R’moan và phường Nghĩa Phú, Nghĩa Trung (Gia Nghĩa).

Mặc dù đã bố trí đủ vốn cho hạng mục này nhưng do quá trình triển khai gặp một số vướng mắc phát sinh như chưa thống nhất được khung giá hỗ trợ diện tích đất liền kề, những khu vực không nằm trong diện giải tỏa nhưng lại chịu ảnh hưởng do dòng nước, múc sâu hay đắp cao chưa đưa vào phương án đền bù…

Ngoài ra, một số hộ dân có đất, cây trồng hoặc vật kiến trúc thuộc khu vực dự án thiếu tính hợp tác, chưa thống nhất với phương án đền bù nên gây khó khăn trong công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra hiện trường, cuộc họp với các đơn vị liên quan để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời khó khăn. Vì vậy, đến nay, một số vướng mắc về cơ chế, giá đền bù đất liền kề, khu vực bị ảnh hưởng khi thi công dự án đã được UBND tỉnh ra các quyết định để tháo gỡ.

Nếu như đầu tháng 7, thị xã Gia Nghĩa, đơn vị đảm nhận hạng mục giải phóng mặt bằng mới chỉ bàn giao cho chủ đầu tư (Sở Giao thông-Vận tải) được hơn 9 km mặt bằng đủ điều kiện thi công thì đến nay đã bàn giao thêm 6 km, nâng tổng số mặt bằng đủ điều kiện thi công lên 15/19,2 km. Đặc biệt, đối với 5 hạng mục cầu trên toàn tuyến dự án, hiện cơ bản đã bàn giao xong mặt bằng, đảm bảo thi công ngay từ đầu mùa khô.

Đối với diện tích mặt bằng còn lại, mới đây, thị xã Gia Nghĩa đã thành lập riêng một Ban vận động giải phóng mặt bằng đường tránh Gia Nghĩa để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Ban vận động chia thành 3 tổ với đầy đủ các thành phần đại diện các phòng, ban và chính quyền xã, phường liên quan trực tiếp tới từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Mục tiêu là tranh thủ trong mùa mưa, thị xã sẽ vận động, phấn đấu giải phóng xong mặt bằng toàn tuyến để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ vào ngay đầu mùa khô năm nay.

Ngoài ra, thời gian qua, rút kinh nghiệm từ các dự án trước, đối với những dự án lớn, mang tính trọng điểm, dự án tỉnh lộ Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp)-Quảng Khê (Đắk Glong) đang trong giai đoạn triển khai công tác cắm mốc, kiểm kê và lập phương án giải phóng mặt bằng đều được UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Từ đây, nhiều vướng mắc phát sinh đã kịp thời được tháo gỡ.

Hơn thế, từ sự chỉ đạo quyết liệt này mà vai trò, trách nhiệm cũng như công tác phối kết hợp của các đơn vị liên quan cũng đã được nâng lên, góp phần vào mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt vào cuộc giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO