Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2019

Lương Nguyên| 15/04/2019 10:20

Mặc dù đã có sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của UBND tỉnh Đắk Nông ngay từ đầu năm nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đến hết quý I/2019, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư vẫn rất chậm.

ADQuảng cáo

Thi công bờ đập hồ Hạ thuộc Dự án cụm Công trình thủy lợi Gia Nghĩa. Ảnh: Lê Phước

Lý giải về tiến độ giải ngân vốn chậm, ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, nguyên nhân không khác nhiều năm trước. Bởi theo định kỳ, dù các địa phương gửi danh mục công trình và kế hoạch vốn từ cuối năm trước, nhưng phải đến những tháng đầu năm tiếp theo kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước mới được Trung ương giao. Trên cơ sở nguồn vốn này, địa phương mới cơ bản hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án, công trình nằm trong danh mục đầu tư. Hơn nữa, trong quý I, hầu hết các địa phương, chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, hoặc lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán theo quy định.

Ngoài ra, một thực tế hiện nay phải khẳng định là năng lực của một số nhà thầu chưa bảo đảm, tiến độ thi công chậm, từ đó, làm giảm tiến  độ giải ngân. Trên thực tế, khi triển khai các dự án thường xuyên xảy ra tình trạng điều chỉnh hạng mục, tổng mức đầu tư hoặc điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Trong khi những vấn đề này lại cần thêm thời gian để đánh giá, thẩm định của nhiều cơ quan chức năng khác nhau, với nhiều quy định, thủ tục khác nhau nên kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến việc thi công công trình, dự án, từ đó, kéo theo khối lượng giải ngân vốn đầu tư.

Trước tình trạng giải ngân vốn chậm, tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 3 mới đây, hầu hết các đại biểu cho rằng, đầu tư công sử dụng chủ yếu nguồn ngân sách nhằm phục vụ mục tiêu phát triển. Do vậy, yêu cầu cấp bách hiện nay là sớm chuyển hóa nguồn vốn này thành những hạng mục, công trình, dự án và đưa vào sử dụng hiệu quả. Việc giải ngân đến nay còn hạn chế, điều này đòi hỏi các cấp, ngành phải nhận diện rõ nguyên nhân và khẩn trương tìm cách khắc phục.

ADQuảng cáo

Nói về giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư trong thời gian tới, ông Nguyễn Công Điều, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh nhấn mạnh: “Để hạn chế tình trạng có khối lượng công trình nhưng chậm thanh toán, hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra lại tình hình tạm ứng vốn của các chủ đầu tư chậm thanh toán”.

Ông Điều kiến nghị, UBND tỉnh, Sở Tài chính cần trực tiếp chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thành giao, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đồng thời, đốc thúc các đơn vị nhanh chóng nhập, phê duyệt các dự toán chi ngân sách trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) làm cơ sở cho Kho bạc giải ngân. Trong thời gian ngắn, kể từ khi có khối lượng được nghiệm thu, các đơn vị cần làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc, hạn chế tình trạng dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển do tỉnh quản lý năm 2019 là 1.476 tỷ đồng. Trong quý I/2019, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 170 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ. Trong số này, nguồn được giải ngân chủ yếu là vốn kéo dài của kế hoạch năm 2018.

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục về phê duyệt thiết kế, dự toán, thủ tục đấu thầu, đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân, cũng như tập trung hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán vốn ngay từ các tháng đầu năm; rà soát vướng mắc trong quá trình thực hiện, thanh toán để kịp thời xử lý. UBND tỉnh sẽ có biện pháp xử lý trách nhiệm cụ thể đối với các chủ đầu tư chậm hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán. Trong năm 2019, riêng đối với nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư chỉ đạo các địa phương khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn 2019 đã được giao, trên cơ sở bảo đảm thanh toán nợ nếu có, thu hồi vốn ứng trước và bố trí kế hoạch vốn để thực hiện theo đúng quy định của Trung ương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO