Quý I, sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại tăng trưởng mạnh

Thanh Nga| 30/03/2015 14:34

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong những tháng đầu năm 2015, hầu hết các doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường, mở rộng hoạt động thu mua nguyên liệu, đẩy mạnh sản xuất, phát huy được công suất nên tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự tăng trưởng.

ADQuảng cáo

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP)  trong tháng 3 của tỉnh tăng khoảng 72,66% so với tháng 2 và tăng 9,38% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế trong quý I, chỉ số IIP tăng 5,27% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) đóng gói sản phẩm đậu phộng sấy giòn

Theo đó, tính hết quý I, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã ước đạt 1.331 tỷ đồng, tăng 12,73% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp khai khoáng ước đạt 73,86 tỷ đồng, tăng 18,5%; công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt 1.005 tỷ đồng, tăng gần 18%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước ước đạt 244 tỷ đồng.

Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh vẫn duy trì được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể như đá xây dựng các loại tăng gần 3%; khí CO2 tăng 4%; gạch xây dựng tăng trên 9%. Các mặt hàng như cà phê bột tăng gần 22%, ván MDF tăng gần 34%. Các sản phẩm bằng gỗ như bàn, ghế, giường, tủ… tăng gần 4%.

ADQuảng cáo

Tinh bột sắn tăng 6%; chế biến cà phê nhân tăng 37%; hạt điều nhân tăng 27%; đậu phụng, đậu nành sấy tăng 26%. Sau một thời gian tạm ngưng sản xuất, những tháng đầu năm nay, Công ty cồn Đại Việt (Chư Jút) đã hoạt động trở lại, với sản phẩm cồn tinh luyện tăng 3,35 lần so với cùng kỳ năm trước, đóng góp đáng kể vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Bên cạnh đó, mặc dù ở vào thời điểm mùa khô, mực nước giảm, nhưng do ngành điện đã điều tiết hợp lý nên sản lượng điện thương phẩm của quý I vẫn tăng tới 30%. Vì vậy, ngành điện đã góp phần đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp được ổn định, chưa để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên hoặc kéo dài.

Trong quý I, các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

Trong 3 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh thương mại cũng có sự tăng trưởng khá. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, người dân có nhu cầu mua sắm các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, bia, rượu, nước giải khát, bánh kẹo các loại tăng, nhưng các cơ sở kinh doanh đã cung ứng kịp thời, đầy đủ về chủng loại, mẫu mã và chất lượng đảm bảo, không để xảy ra tăng giá đột biến.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong quý I ước đạt 2.605 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Đi kèm theo đó là dịch vụ lưu trú, ăn uống cũng có sự gia tăng đáng kể. Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng, nhưng điều đáng nói là hầu hết các nhóm hàng chỉ có chỉ số tăng giá nhẹ; thậm chí các nhóm hàng như nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng giảm 1,27%, giao thông giảm 7%... Giá cả thị trường được bình ổn đã góp phần không nhỏ trong việc tạo tâm lý yên tâm cho cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng và trên hết là đảm bảo an sinh xã hội nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý I, sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO