Quay cuồng với điện năng lượng mặt trời

Phan Tuấn| 26/10/2020 10:43

Thời gian qua, số lượng dự án đầu tư phát triển điện năng lượng mặt trời (NLMT) ở Đắk Nông đã bùng phát với tốc độ chóng mặt. Bên cạnh những kết quả tích cực, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời với tốc độ quá nhanh đã tạo ra nhiều hệ lụy, nhất là làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch điện lực, quản lý đất đai, xây dựng... gây bức xúc trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Bùng nổ các dự án điện năng lượng mặt trời

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp xây dựng các công trình điện mặt trời. Tình trạng này đã khiến cho một số lưới điện trở nên quá tải, không đủ công suất để đấu nối điện.

Hàng loạt các dự án điện mặt trời có quy mô lớn đều được người dân từ nơi khác đến tỉnh Đắk Nông mua đất, phát triển dự án

Điện năng lượng mặt trời phủ đầy làng quê

Tháng 3/2019, Công ty Solar Tây Nguyên là đơn vị đầu tiên đến thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Cư Jút), mua đất nông nghiệp để thực hiện dự án điện NLMT. Đến khoảng tháng 6/2019, đơn vị này đã hoàn thành quá trình đầu tư, đấu nối và bán điện cho ngành điện.

Ông Lê Ngọc Anh, một người dân ở thôn Nam Tiến cho biết, sau khi Công ty Solar Tây Nguyên chính thức bán điện, khu vực này đã trở nên sôi động, thu hút thêm nhiều dự án phát triển điện NLMT dưới 1MWp. Họ đến đây để đầu tư điện NLMT vì khu vực này có bức xạ nhiệt cao, đất đai nông nghiệp thuận lợi. Tính đến nay, toàn thôn Nam Tiến đã có 6 công trình điện NLMT dưới 1MWp, các dự án này nằm liền kề nhau. Tính rộng ra, toàn xã Ea Pô hiện đang có 8 công trình điện mặt trời, với tổng chi phí đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đây là một con số rất lớn đối với một vùng quê còn nhiều khó khăn như xã Ea Pô.

Nhiều dự án điện năng lượng mặt trời có quy mô xấp xỉ 1MWp liên tiếp xuất hiện tại Cư Jút

Sau bước khởi đầu của Công ty Solar Tây Nguyên, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều đã bùng lên “cơn sốt” phát triển điện mặt trời. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều xuất hiện các dự án xây dựng điện mặt trời với quy mô dưới 1MWp. Trong đó, tập trung nhiều nhất phải kể đến các huyện có bức xạ nhiệt lớn quanh năm như: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil…

Cụ thể, tính đến đầu tháng 9/2020, trên toàn tỉnh Đắk Nông đã có 195 dự án điện NLMT đăng ký bán điện cho ngành điện, với tổng công suất 46,37 MWp. Bên cạnh các dự án đã bán điện, số dự án đang triển khai cũng rất lớn, với 642 dự án, tổng công suất 197,75 MWp. Ngoài ra, trên toàn tỉnh cũng đang có 58 dự án điện NLMT khác đã được thỏa thuận đấu nối lưới điện quốc gia, nhưng chưa đóng điện…

ADQuảng cáo

Phần lớn các công trình điện mặt trời đều không phải sử dụng hệ thống mái có sẵn

Lưới điện “bội thực”

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, trước ngày 1/7/2019, trên toàn tỉnh chỉ có 14 khách hàng lắp đặt NLMT, với tổng công suất 3,78 MWp. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông số dự án đầu tư điện mặt trời đã gia tăng với tốc độ chóng mặt, khiến cho ngành điện gặp lúng túng trong khâu đấu nối điện.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Bỉnh, Trưởng Phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Đắk Nông) cho biết, do các dự án điện mặt trời tăng nhanh, dẫn đến lưới điện tại một số địa phương trở nên “bội thực”. Do đó, từ ngày 20/3/2020, Công ty Điện lực Đắk Nông đã thống nhất dừng đấu nối các dự án điện NLMT dưới 1MWp tại các huyện Cư Jút, Krông Nô.

Các dự án điện mặt trời quy mô gần 1MWp có giá trị đầu tư khoảng 15 tỷ đồng nhưng vẫn được nhiều nhà đầu tư đua nhau xây dựng

Đến ngày 11/5/2020, Công ty Điện lực Đắk Nông tiếp tục ban hành văn bản thông báo với nội dung yêu cầu Điện lực Cư Jút dừng hẳn việc đấu nối với các dự án điện NLMT. Ngày 29/6/2020, Công ty Điện lực Đắk Nông tiếp tục ra văn bản chỉ đạo Điện lực Krông Nô dừng hẳn việc đấu nối các dự án điện NLMT.

Mãi đến ngày 23/7/2020, khi đã tính toán được công suất, Công ty Điện lực Đắk Nông đã gửi văn bản cho tất cả các công ty điện lực trực thuộc về việc tiếp tục tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của chủ đầu tư đăng ký điện NLMT có công suất dưới 100kW. Trong đó, ở huyện Cư Jút, do các đường dây 481, 477 đã quá tải, trong khi chờ hoàn thành nâng cấp lưới điện, trước mắt Điện lực Cư Jút chỉ giải quyết lắp đặt hệ thống điện NLMT có công suất nhỏ hơn 50kW.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, thời gian qua, việc đầu tư, phát triển điện NLMT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Hiện nay, vẫn còn nhiều công trình điện NLMT đang được triển khai xây dựng. Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khắp nơi vẫn đổ xô về Đắk Nông tìm mua đất nông nghiệp giá rẻ để đầu tư, xây dựng các công trình điện NLMT...    

>>Kỳ 2: Nhiều “lỗ hổng” trong quản lý

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quay cuồng với điện năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO