Phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2015: Ngành chức năng chủ động triển khai nhiều phương án

Nguyễn Lương| 22/05/2015 10:16

Theo ngành chức năng dự báo thì năm 2015, tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, bất thường, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và cuộc sống của người dân. Để chủ động đối phó với thiên tai, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra trong mùa mưa, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN) đã, đang chủ động xây dựng, triển khai nhiều phương án.

ADQuảng cáo

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thì từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ thiên tai, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, với tổng thiệt hại ước tính gần 5,3 tỷ đồng. Trong đó, một số địa phương bị lốc xoáy, mưa lớn gây thiệt hại nhiều như Đắk R’lấp, Đắk Glong…

Cán bộ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh xây dựng cột mốc cảnh báo lũ để cảnh báo cho người dân tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong)

Theo ông Lê Viết Thuận, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng PCTT&TKCN tỉnh thì trước thực tế này, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chỉ đạo các địa phương kiện toàn ban chỉ huy PCLB &TKCN từ cấp tỉnh xuống các huyện, thị xã. Ban đã hướng dẫn đôn đốc các ngành, địa phương chuẩn bị, tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai. Việc tổ chức nhiều lớp tập huấn, huấn luyện, đào tạo, diễn tập về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng như xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, vận hành điều tiết hồ đập đúng quy trình, lập phương án phòng chống lụt bão vùng hạ du… cũng được triển khai từ rất sớm.

ADQuảng cáo

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã chú trọng tiến hành quy hoạch một số vùng thiên tai để cảnh báo, điều chỉnh, bổ sung phương án phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương, nhằm kịp thời phát hiện sự cố, từ đó, có phương án xử lý. Việc tuyên truyền đến các địa phương nâng cao nhận thức cho người dân, cơ quan, đơn vị về những ảnh hưởng, tác động của biến đổi khí hậu, cũng như diễn biến phức tạp, khó lường để khắc phục tư tưởng chủ quan của họ cũng được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tiếp tục đẩy mạnh.

Đặc biệt, trong mùa mưa lũ, để tránh hiện tượng sạt lở xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng con người, việc đảm bảo an toàn cho các công trình rất quan trọng. Do vậy, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN đã yêu cầu ngành chức năng chuẩn bị kỹ các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình ngay từ đầu năm. Trong đó, công tác tổ chức kiểm tra kỹ tất cả các tuyến đường, các hạng mục công trình cầu, công trình thủy lợi, trường học… ngay trước mùa mưa bão.

Tại những vị trí được dự báo là có khả năng sạt lở, các chủ đầu tư phải bố trí phương tiện, vật tư, khắc phục ngay khi xảy ra sự cố. Với những công trình đang thi công, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện trong thời gian sớm nhất trước khi có mưa lớn xảy ra. Riêng tại những công trình thủy lợi, nhà máy thủy điện lớn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đang phối hợp với Sở Công thương thành lập Đoàn liên ngành để kiểm tra tình hình, hướng dẫn các đơn vị quản lý đảm bảo an toàn cho các công trình trong mùa mưa.

Ông Lê Viết Thuận cho biết thêm: “Điểm mới trong trong công tác phòng chống thiên tai 2015 là Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ tổ chức rà soát, thống kê các phương tiện, máy móc chuyên dùng của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó, ngay khi có thiên tai bất thường xảy ra, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ kịp thời. Về phía quỹ phòng chống thiên tai, đơn vị cũng đã đề xuất với UBND tỉnh thành lập để bổ sung, hỗ trợ kinh phí để chủ động bố trí, trang bị thêm các trạm quan trắc khí tượng, phương tiện, thiết bị, vật tư chuyên dụng, cũng như thực hiện công tác tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai. Qua đó, đơn vị sẽ từng bước nâng cao trình độ, năng lực thực hành của các lực lượng khi tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2015: Ngành chức năng chủ động triển khai nhiều phương án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO