Phát triển thành lập thị xã Kiến Đức và Đức Lập: Nhiều gian nan, thách thức

Bình Minh| 24/05/2018 08:43

Theo mục tiêu đề ra, việc thành lập thị xã Kiến Đức (Đắk R’lấp) và Đức Lập (Đắk Mil) sẽ hoàn thành vào trước năm 2020. Thế nhưng, trước nhiều khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí và các nguồn lực khác đang đặt ra nhiều thách thức với mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Phát triển thành lập thị xã Đức Lập (Đắk Mil) cần nhiều thời gian để thực hiện 5/9 tiêu chí còn lại theo quy định. (Ảnh: Một góc thị trấn Đắk Mil từ trên cao). Ảnh: Hùng Hiệp

“Đuối” các tiêu chuẩn

Qua kết quả rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn trong thành lập thị xã Kiến Đức của Sở Nội vụ mới đây thì đến nay, địa phương này còn tới 4/9 tiêu chí chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định.

4 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Tỷ lệ số phường hoặc số đơn vị hành chính cấp xã; đã được công nhận đô thị loại III hoặc IV (huyện Đắk R’lấp hiện mới chỉ có khu vực thị trấn Kiến Đức đã được công nhận đô thị loại IV, 5 xã dự kiến thành lập phường chưa được phân loại tiêu chí loại IV); tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị. Trong đó, tiêu chí tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị đòi hỏi phải có nguồn lực lớn, thời gian thực hiện dài để thực hiện hoàn thành nên rất khó để đạt được trước năm 2020.

Đối với tiêu chí số phường/số đơn vị hành chính cấp xã theo quy định phải có tối thiểu 6 phường (50%) hiện UBND huyện Đắk R’lấp dự kiến thành lập mới 6 phường bao gồm: Thị trấn Kiến Đức, Nhân Cơ, Đắk Wer (điều chỉnh một phần cho xã Nghĩa Thắng), Kiến Thành, Quảng Tín và một phần xã Đắk Ru (điều chỉnh một phần cho xã Hưng Bình và Đắk Sin).

Qua rà soát, đánh giá các xã dự kiến thành lập phường,  ngoài thị trấn Kiến Đức đã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV thì xã Nhân Cơ hiện mới đạt 8/16 tiêu chí, Đắk Wer có 5/16 tiêu chí đạt chuẩn, Kiến Thành 5/16 tiêu chí đạt chuẩn, Quảng Tín 6/16 tiêu chí đạt chuẩn, Đắk Ru 6/16 tiêu chí đạt chuẩn. Trong các tiêu chí chưa đạt ở các xã dự kiến thành lập phường ở Kiến Đức chủ yếu là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị, hệ thống hạ tầng đô thị.

ADQuảng cáo

Đối với các tiêu chuẩn thành lập thị xã Đức Lập, đến nay, địa phương này còn tới 5/9 tiêu chí chưa đạt tiêu chuẩn. Các tiêu chí chưa đạt báo gồm: Tỷ lệ số phường/số đơn vị hành chính cấp xã; cân đối thu chi ngân sách; đã được công nhận đô thị loại III hoặc IV (huyện Đắk Mil hiện mới chỉ có khu vực thị trấn Đắk Mil đã được công nhận đô thị loại IV, 5 xã dự kiến thành lập phường chưa được phân loại tiêu chí loại IV); tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị.

Theo kế hoạch của UBND huyện Đắk Mil, 5 xã dự kiến thành lập các phường mới là Thuận An, Đắk Lao, Đức Mạnh, Đức Minh, Đắk Sắk đến nay còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí. Qua rà soát, xã Thuận An mới có 9/16 tiêu chí đạt chuẩn, Đức Mạnh có 6/16 tiêu chí đạt chuẩn, Đức Minh 7/16 tiêu chí đạt chuẩn, Đắk Sắk 8/16 tiêu chí đạt chuẩn và Đắk Lao có 6/16 tiêu chí đạt chuẩn. Trong các tiêu chí chưa đạt chuẩn ở các xã dự kiến thành lập phường thì tiêu chí hệ thống hạ tầng còn nhiều yếu kém, chưa đồng bộ và đòi hỏi cần có nguồn lực đầu tư lớn, thời gian triển khai thực hiện dài… 

Việc thành lập thị xã Kiến Đức (Đắk R'lấp) hiện cần các nguồn lực lớn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng. (Ảnh: Một góc thị trấn Kiến Đức). Ảnh tư liệu

Đề xuất điều chỉnh lại mục tiêu

Trước những khó khăn, thức thức trong việc thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là về cân đối thu chi ngân sách, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị yêu cầu cần có nguồn lực đầu tư khá lớn, thời gian thực hiện dài nên mục tiêu thành lập thị xã trước năm 2020 là rất khó đạt được. Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực tế, tại cuộc họp mới đây, Sở Nội vụ cũng đã đề xuất, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép thực hiện hoàn thành các tiêu chuẩn phấn đấu trước năm 2025 sẽ thành lập các thị xã Kiến Đức và thị xã Đức Lập.

Có thể nói, việc đề xuất điều chỉnh lại thời gian thực hiện mục tiêu cũng là khá hợp lý khi mà hiện nay số lượng tiêu chí chưa đạt chuẩn tại các vùng dự kiến thành lập các thị xã cũng còn nhiều. Hơn thế nữa, việc huy động các nguồn lực, nhất là vốn đầu tư trong triển khai thực hiện các tiêu chí rất lớn gặp không ít khó khăn. Đây cũng là điều phù hợp với chỉ đạo trong Kết luận số 203-KL/TU ngày 19/7/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8, khóa XI khi khẳng định “Việc phát triển các đô thị với phương châm không nóng vội, chủ quan mà phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thành lập thị xã Kiến Đức và Đức Lập: Nhiều gian nan, thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO