Phát triển nhanh và bền vững bằng "ba trụ cột và ba tập trung"

Tường Mạnh| 16/01/2019 16:08

Kết thúc năm 2018, đánh dấu chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Đắk Nông đã có bước đột phá vượt bậc cả về tốc độ và chất lượng phát triển, với nhiều dấu ấn rõ nét.

ADQuảng cáo

Đáng nói hơn, theo đánh giá của tỉnh, qua 15 năm, tỉnh đã hoàn tất công tác xây dựng nền móng, tạo được những nền tảng và tiền đề cần thiết để chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra và cả trong những giai đoạn tiếp theo.

Nông dân xã Thuận Hà (Đắk Song) chăm sóc cà chua. Ảnh: Phan Tân

Vì vậy, mục tiêu tổng quát mà tỉnh đặt ra là phát triển kinh tế Đắk Nông với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động về chất lượng. Cùng với đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa sử dụng kỹ thuật tiên tiến đem lại hiệu quả cao và bền vững, tỉnh tập trung phát triển theo chiều sâu các ngành công nghiệp có lợi thế, từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại hình thành các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Các loại hình dịch vụ phát triển theo hướng tăng cường chất lượng, bảo đảm phục vụ tốt cho thị trường, nhất là các loại hình dịch vụ du lịch mà tỉnh có lợi thế. Cùng với phát triển sự nghiệp văn hóa xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tỉnh đã xác định: Ba trụ cột, ba tập trung phát triển. Cụ thể, ba trụ cột: Phát triển công nghiệp alumin và luyện nhôm; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm chất lượng và giá trị cao; Phát triển du lịch, đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương.

Ba tập trung: Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng; Tập trung phát triển nguồn nhân lực, chủ yếu ở khâu giáo dục đào tạo và thu hút nhân lực chất lượng cao, tạo việc làm; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, cùng với áp dụng linh hoạt các chính sách, định hướng của Trung ương, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tỉnh triển khai xây dựng và thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2020-2030, định hướng đến năm 2050. Tranh thủ và vận động các chính sách, nguồn lực của Trung ương ưu tiên đặc thù cho vùng Tây Nguyên và tỉnh Đắk Nông cũng như vận động nguồn vốn ODA để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giảm nghèo bền vững. Tập trung ưu tiên thu hút nguồn vốn FDI đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh bằng việc chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, bảo đảm thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư.

Để có thể phát triển mạnh doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỉnh chỉ đạo sát sao các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn để đầu tư dự án, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Kinh tế tập thể tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức hoạt động, gắn với xây dựng, nhân rộng các mô hình hợp tác xã kiểu mới.

ADQuảng cáo

Về kết cấu hạ tầng, tỉnh phối hợp Bộ Giao thông-Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lập quy hoạch chi tiết và đầu tư đường sắt đa dụng để phục vụ phát triển vùng Nam Tây Nguyên và công nghiệp bô xít-nhôm-sau nhôm trọng điểm quốc gia. Đồng thời, sân bay Nhân Cơ sẽ được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải hàng không là sân bay lưỡng dụng, với việc triển khai lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng sau năm 2020. Một số tuyến đường trọng điểm như đường ra cửa khẩu Bu P’răng, quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa-Quảng Khê và đoạn qua thị trấn Quảng Khê sẽ được triển khai đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cũng như từng bước tăng cường mặt đường 2 làn xe đối với các tuyến tỉnh lộ; hoàn thiện dự án hồ Gia Nghĩa và các dự án hạ tầng trọng điểm khác.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp alumin và luyện nhôm, thúc đẩy công nghiệp chế biến sau nhôm và từng bước xây dựng Khu công nghiệp Nhân Cơ trở thành khu công nghiệp tập trung; tiếp tục đầu tư cho công nghiệp địa phương theo hướng phát triển công nghiệp alumin-luyện nhôm-sản phẩm sau nhôm.

Mô hình trồng cây ăn trái sinh thái của gia đình anh Lê Đình Hồ ở tổ 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Ảnh: Hồ Mai

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh tập trung điều tra, khảo sát khí hậu, thổ nhưỡng, lựa chọn xác định cơ cấu cây trồng hợp lý cho từng tiểu vùng sinh thái để công bố, hướng dẫn cho người dân sản xuất. Cùng với hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh đầu tư hoàn thiện và thu hút hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Tỉnh cũng xác định lại diện tích rừng bị xâm canh trái phép, có biện pháp để khuyến khích doanh nghiệp và người dân trồng mới lại rừng.

Đối với lĩnh vực thương mại-du lịch, tỉnh xúc tiến thành lập hiệp hội ngành hàng để hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu và đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước. Cùng với hoàn thiện quy hoạch hang động núi lửa Krông Nô, trình Trung ương công nhận công viên địa chất quốc gia, tỉnh đầu tư thành điểm du lịch trọng điểm và nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách để thu hút du khách nước ngoài.

Sản phẩm chanh dây qua chế biến của Hợp tác xã Tia Sáng (Gia Nghĩa) đã được xuất khẩu ra thị trường nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Thanh Nga

Tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thành cơ bản công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Việc kiểm tra tổng thể tình hình, rà soát thực trạng và xây dựng đề án khai thác khoáng sản bền vững, hiệu quả cũng sẽ được chú trọng.

Có thể nói, với những tiềm năng thế mạnh của địa phương, những thành tựu sau 15 năm xây dựng và phát triển cũng như có những giải pháp tích cực trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của cả hệ thống chính trị, chắc chắn tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành mục tiêu chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhanh và bền vững bằng "ba trụ cột và ba tập trung"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO