Phất lên nhờ đông trùng hạ thảo

Đức Hùng| 26/08/2020 09:28

Chọn lối đi riêng, tôi chấp nhận thử thách và thất bại để theo đuổi đam mê, sau này khi nhìn lại sẽ không thấy tiếc nuối". Đó là tâm sự của Nguyễn Thị Xuyến, sinh năm 1993, thôn 6, xã Thuận Hà (Đắk Song) cho hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, vất vả của mình.

ADQuảng cáo

Năm 2015, Xuyến tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ sinh học tại trường Đại học Tây Nguyên (Đắk Lắk). Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Xuyến đã tiếp cận và thích thú với các kiến thức về nuôi cấy mô. Xuyến muốn đưa kiến thức học được từ ghế nhà trường vào thực tiễn.

Phòng nuôi nấm Đông trùng hạ thảo của vợ chồng Xuyến

Tìm hiểu các công việc liên quan, Xuyến bị thu hút với kiến thức sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Từ tò mò, Xuyến đã tìm hiểu qua sách báo, mạng internet và đến các cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở các tỉnh để tìm hiểu, học hỏi. Sau đó, Xuyến quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Cô và chồng đã tham gia lớp chuyển giao công nghệ sản xuất nấm đông trùng hạ thảo tại Đồng Tháp.

Năm 2018, vợ chồng Xuyến quyết định đầu tư sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Xuyến tâm sự: "Vợ chồng tôi bắt tay vào đầu tư sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, nhưng nội, ngoại đều ngăn cản vì thấy các sản phẩm này hoàn toàn mới tại địa phương, chưa có ai sản xuất, đầu ra không có. Họ sợ vợ chồng tôi không cất được nấm, thất bại. Không có ai ủng hộ, nên toàn bộ chi phí hơn 300 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, sắm máy móc, phòng lạnh đều do vợ chồng tôi tự xoay xở".

Đợt sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên thành công, vợ chồng Xuyến cảm thấy rất vui mừng, tự tin với phương án làm ăn đã chọn. Thế nhưng, khó khăn lại ập đến với vợ chồng Xuyến, vì những đợt tiếp theo, nấm đông trùng hạ thảo cấy xong không phát triển.

Xuyến cho biết: "Không biết bao nhiêu lần cấy giống và chờ đợi, nhưng ròng rã ngày này qua ngày khác, nấm không hề phát triển. Suốt 6 tháng như thế, khiến vợ chồng tôi chán nản. Muốn bỏ cuộc, nhưng nhìn lại quá trình đầu tư, Xuyến lại tiếp tục cố gắng, đi tìm nguyên nhân thất bại".

Nấm Đông trùng hạ thảo sắp thu hoạch

Theo Xuyến, ở mỗi địa phương, khí hậu, nhiệt độ khác nhau, nên cách sản xuất nấm đông trùng hạ thảo áp dụng cũng phải khác nhau. Chính vì thế, nguồn giống đông trùng hạ thảo nhập về từ TP. Hồ Chí Minh cần có sự điều chỉnh để thích nghi với điều kiện tại Đắk Nông. Từ đây, Xuyến đã tìm ra nguyên nhân của việc nấm đông trùng hạ thảo không phát triển là do nhiệt độ trong phòng nuôi chưa phù hợp và cách xử lý giống ban đầu chưa chuẩn. Từ đây, cô đã bắt đầu thành công với đông trùng hạ thảo.

Thế nhưng, một khó khăn khác lại ập đến, khi nấm sắp thu hoạch thì bị chết hàng loạt do nhiễm khuẩn. Bệnh cứ thể lây lan qua các hũ trong phòng nuôi. Cứ sau 1 đêm, lại có hàng chục hũ nấm chết, buộc Xuyến phải ngừng sản xuất nấm để xử lý.

ADQuảng cáo

Sau gần 1 năm, với hàng loạt khó khăn, thất bại, Xuyến đã dần làm chủ được kỹ thuật và cách phòng bệnh, tạo ra các sản phẩm đông trùng hạ thảo có chất lượng. Nấm 3 tháng thu hoạch 1 lần, nhưng để duy trì nguồn hàng thường xuyên, Xuyến sản xuất theo hình thức gối đầu, nên tháng nào cũng có sản phẩm bán ra thị trường. Hiện nay, Xuyến đã sản xuất được 3 sản phẩm đông trùng hạ thảo gồm: rượu ngâm đông trùng hạ thảo, nấm khô, trà nấm đông trùng hạ thảo.

Sản xuất nấm cần tuân thủ nghiêm ngặt về nhiệt độ, ánh sáng...

Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông lần thứ 1 năm 2019. Sau đó, Đề án đã lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông lần thứ 1 năm 2019. Sau đó, Đề án đã lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Với giá bán 3 triệu đồng/kg đông trùng hạ thảo tươi, 30 triệu đồng/kg loại khô và từ 400.000 - 700.000 đồng/lít rượu đông trùng hạ thảo, mỗi tháng tổng thu nhập của vợ chồng Xuyến đạt khoảng 50 triệu đồng trừ chi phí. Cùng với sự tự tin và nguồn thu nhập ổn định, Xuyến đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất đông trùng hạ thảo từ 2.000 hũ lên 5.000 hũ. Hiện nay, Xuyến sản xuất bình quân 10 kg nấm tươi đông trùng hạ thảo mỗi tháng.

Xuyến chia sẻ kinh nghiệm: "Để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo cần tuân thủ nghiêm ngặt nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Cách cấy giống cũng phải bảo đảm đúng kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện vô trùng".

Theo Xuyến, các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo có công dụng hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường. Từ những công dụng đó, cùng với giá cả hợp lý, sản phẩm đông trùng hạ thảo của Xuyến ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng để chăm sóc sức khỏe.

Các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến

Các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo do vợ chồng Xuyến sản xuất đã được đăng ký nhãn hiệu, test mẫu chất lượng. Thị trường tiêu thụ nấm đông trùng hạ thảo của gia đình Xuyến đã kết nối được với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện nay, rượu đông trùng hạ thảo và nấm đông trùng hạ thảo của vợ chồng Xuyến được huyện Đắk Song chọn là sản phẩm đặc trưng của địa phương (OCOP).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phất lên nhờ đông trùng hạ thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO