Phấn đấu thêm 5.000 ha được tưới nước tiết kiệm, tiên tiến

Hồng Thoan| 04/03/2021 08:55

Các giải pháp nhằm sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý hơn đang được nhiều người dân áp dụng, đem lại hiệu quả nhiều mặt trong sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Hiệu quả nhiều mặt

Gia đình ông Nguyễn Văn Lanh, thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã trồng xoài gần 20 năm nay. Cách đây 6 năm, gia đình đầu tư hệ thống tưới béc cho vườn xoài 1,5 ha, với chi phí khoảng 150 triệu đồng.

Vườn xoài 1,5 ha của gia đình ông Nguyễn Văn Lanh, bà Đỗ Thị Thúy thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) có hệ thống tưới tiết kiệm, hiện đại

Theo ông Lanh, gia đình sử dụng loại béc nhỏ, tưới lượng nước ít. Hệ thống này dù tốn thời gian tưới nhiều hơn, nhưng lại tiết kiệm nước, phù hợp với điều kiện nguồn nước khan hiếm trên địa bàn. Bởi khu vực thôn Tân Lợi có nguồn nước không dồi dào, mùa khô thường thiếu nước. “Khô hạn nên phải áp dụng tưới nước tiết kiệm. Cây xoài vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Nguồn nước sử dụng lâu dài". Ông Lanh chia sẻ.

Với 1,5 ha xoài trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hàng năm đạt sản lượng chừng 40 tấn, gia đình ông Lanh có mức thu nhập khoảng 800 triệu đồng trừ chi phí.

Theo ông Phạm Thuận, chủ trang trại Duy Hùng, xã Đắk Ha (Đắk Glong), ông cũng đã đầu tư hệ thống tưới nước tiên tiến trên toàn bộ 15 ha đất trồng hồ tiêu, cây ăn trái. Từ hệ thống này, ông có thể vừa tưới nước, bón phân, giảm được công lao động.

Ông Thuận cho biết: “Quan trọng hơn, hệ thống có thể điều chỉnh được một cách dễ dàng, chính xác về lượng nước đối với từng giai đoạn phát triển của cây. Do đó đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, toàn tỉnh có khoảng 4.995 ha cây trồng được tưới nước bằng phương pháp tiết kiệm, tiên tiến. Các hình thức tưới này đem lại hiệu quả nhiều mặt, có thể tiết kiệm nước từ 50-70%; giảm lượng phân bón từ 20-25%; giảm chi phí khoảng 70%; giảm mức độ thiệt hại khoảng 25-30% và tăng thu nhập khoảng 40%.

Tiếp tục hỗ trợ nhân rộng

ADQuảng cáo

Có thể nói, biến đổi khí hậu đang tác động ngày càng mạnh vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hạn hán, thiếu nước sẽ diễn ra ngày càng gay gắt. Việc bà con nông dân trong tỉnh chủ động lắp đặt các hệ thống tưới nước tiết kiệm, tiên tiến là giải pháp phù hợp với tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Tưới tiết kiệm phù hợp với điều kiện nguồn nước khan hiếm tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil)

Về vấn đề này, ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: Thực tế, việc áp dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm trên địa bàn là không dễ. Bởi địa hình của tỉnh có nhiều vùng không bằng phẳng, thậm chí độ dốc lớn, nên gây nhiều khó khăn trong đầu tư, lắp đặt đường ống, máy móc, chi phí cao...

Do đó, để mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp có áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, tiên tiến, cần phải đẩy mạnh sự hỗ trợ cho bà con nông dân. Trong đó, quan trọng nhất là hỗ trợ về chi phí, công nghệ, kỹ thuật.

Để hỗ trợ người dân, ngày 19/7/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 07 quy định mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới nước tiên tiến, tiết kiệm. Theo đó, tổ chức, cá nhân đều được hỗ trợ khi xây dựng công trình thủy lợi nhỏ hoặc hệ thống tưới nước tiết kiệm đều được hỗ trợ về vốn.

Ví dụ, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống tưới nước tiên tiến, tiết kiệm cho cây trồng chủ lực (cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, hoa, rau chất lượng cao) sẽ được hỗ trợ như sau: Đối với các huyện Krông Nô, Cư Jút và các xã Đắk Gằn, Đắk R'la, Đắk Lao (Đắk Mil), được hỗ trợ 50% chi phí vật liệu, máy thi công và thiết bị, nhưng mức hỗ trợ không quá 40 triệu đồng/ha.

Trang trại hồ tiêu Duy Hùng, xã Đắk Ha (Đắk Glong) chủ động điều chỉnh được nguồn nước tưới nhờ hệ thống tưới nước tiên tiến

Đối với thành phố Gia Nghĩa, các huyện còn lại và các xã còn lại của huyện Đắk Mil, được hỗ trợ 35% chi phí vật liệu, máy thi công và thiết bị, nhưng mức hỗ trợ không quá 28 triệu đồng/ha…

Cũng theo ông Dần, việc tìm được công nghệ, kỹ thuật nào cho phù hợp là điều mà ngành Nông nghiệp đã quan tâm triển khai. Nhiều mô hình tưới nước tiết kiệm đã được đánh giá có hiệu quả  tốt đối với từng loại cây trồng như ngắn ngày, công nghiệp, cây ăn quả. Đặc biệt, hệ thống tưới theo công nghệ Israel được các đơn vị chuyên môn đánh giá là cho hiệu quả cao.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm để có sự đánh giá toàn diện hơn và đưa ra các khuyến khuyến cáo phù hợp với thực tiễn sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có thêm khoảng 5.000 ha được áp dụng tưới tiết kiệm, tiên tiến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu thêm 5.000 ha được tưới nước tiết kiệm, tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO