Phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Gia Nghĩa tích cực giải ngân, giám sát các công trình

Nguyễn Lương| 26/03/2015 10:15

Theo Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Gia Nghĩa thì năm 2015, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực xây dựng cơ bản do địa phương quản lý là gần 36 tỷ đồng, với gần 40 công trình được phê duyệt đầu tư. Trong đó, nguồn vốn được chuyển tiếp từ năm 2014 qua là hơn 17,7 tỷ đồng, còn lại hơn 18 tỷ đồng là nguồn vốn mới được phân bổ cho năm 2015.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Hảo, Trưởng Phòng Tài chính–Kế hoạch thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Trong những tháng đầu năm 2015, về lĩnh vực xây dựng cơ bản, đơn vị chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ giải ngân vốn kế hoạch năm 2014 để thực hiện các dự án chuyển tiếp; đồng thời, giao kế hoạch vốn năm 2015 và chuẩn bị các hồ sơ để triển khai dự án mới. Tính đến hết tháng 2/2015, địa phương đã giải ngân được hơn 5 tỷ đồng, đạt  gần 14% kế hoạch, trong đó, có 4,7 tỷ đồng là nguồn vốn giải ngân đầu tư các công trình chuyển tiếp từ của năm 2014”.

Theo đánh giá của địa phương thì tiến độ giải ngân các vốn xây dựng cơ bản được chuyển tiếp từ năm 2014 qua năm 2015 đạt kết quả chưa cao là do nguồn vốn dành cho trả nợ khối lượng công trình đã hoàn thành còn hạn chế, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp một số khó khăn nhất định.

Việc thay đổi Luật Đất đai dẫn đến quá trình định giá đất phải mất nhiều thời gian, một số nhà thầu chưa thực sự hợp tác trong việc lập hồ sơ quyết toán ở các khâu tư vấn thẩm tra, xây lắp cũng gây khó khăn trong công tác giải ngân nguồn vốn. Ngoài ra, trong thời điểm đầu năm do trùng vào dịp Tết Nguyên đán nên công tác thực hiện, giải ngân vốn cho lĩnh vực này chưa được như mong muốn.

Hiện tại, Phòng Tài chính- Kế hoạch đang phối hợp với Ban Quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, tăng cường công tác giám sát, thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ thanh toán vốn theo kế hoạch giao và khối lượng hoàn thành của dự án, kiên quyết không để nhà thầu thi công vượt khối lượng số vốn đã cấp.

Song song với việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chuyển tiếp năm 2014, đối với nguồn vốn được phân bổ trong năm 2015, địa phương đang tập trung cho các công trình đường giao thông nông thôn tại các xã, phường.

Công trình Trường THCS Trần Văn Ơn (xã Đắk Nia) đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

ADQuảng cáo

Theo bà Trần Thị Hảo thì để sớm hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu và UBND thị xã đã ban hành quyết định giao vốn xây dựng cơ bản cho các chủ đầu tư để tạo điều kiện cho nhà thầu tiến hành thi công công trình.

Địa phương đang tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhất là đối với những dự án được dự báo có tiến độ thực hiện giải ngân thấp.

Việc kiểm soát chặt chẽ quá trình lập, thẩm định, phê duyệt đối với các dự án, nhất là kiểm soát phạm vi, quy mô của từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu, lĩnh vực, chủ trương đầu tư cũng sẽ được các phòng, ban chức năng giám sát chặt chẽ. Thị xã sẽ kiên quyết điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với những dự án giải ngân chậm, cũng như kéo dài quá thời gian quy định của Nhà nước.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thẩm định quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cũng đã, đang được địa phương thường xuyên chú trọng.

Cùng với đẩy mạnh tiến độ giải ngân, vấn đề giải quyết nợ đọng, tránh phát sinh nợ mới đang được địa phương thực hiện hiệu quả. Theo đó, thị xã sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý dự án tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án, công trình theo đúng mức vốn kế hoạch được giao, không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Thị xã sẽ ưu tiên dành nguồn lực cho những công trình kỷ niệm 10 năm thành lập, 40 năm giải phóng Gia Nghĩa…

Việc cân đối giữa nhu cầu đầu tư với khả năng bố trí vốn ngân sách Nhà nước và khả năng huy động các nguồn vốn bổ sung của các thành phần kinh tế để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản sẽ được địa phương quan tâm hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Gia Nghĩa tích cực giải ngân, giám sát các công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO