"Ông Khánh khuyến nông" giúp dân tái đàn lợn

Thành Tâm| 27/08/2020 09:45

Để phát triển lại đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi, ông Lục Vàng Khánh, thôn 10, xã Đắk D’rông (Cư Jút) đã chủ động khôi phục đàn lợn nái, sản xuất tinh giống để tái đàn và cung cấp con giống cho người dân trong vùng.

ADQuảng cáo

Cũng như hầu hết các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn xã Đắk D’rông, sau dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi, ông Khánh tiến hành tẩy trùng chuồng trại, xử lý mầm bệnh, đi tìm con giống về tái đàn lợn.

Theo ông Khánh, trong thời gian dịch tả lợn châu Phi chưa xuất hiện trên dịa bàn, gia đình ông có đến 16 con lợn nái, 4 con lợn đực giống và hàng trăm con lợn thịt. Thế nhưng, khi dịch bệnh xảy ra, gia đình ông trở nên trắng tay. Trước khó khăn đó, để chuồng trại không bỏ trống, ông Khánh đã sử dụng để nuôi bò, thỏ cải thiện nguồn thu.

Ông Lục Vàng Khánh tận dụng chuồng lợn để nuôi bò trong giai đoạn xảy ra dịch tả lợn châu Phi

Đầu năm 2019, khi dịch bệnh đã lắng xuống, ông Khánh mua một con lợn giống ở huyện Đắk Mil về nuôi. Qua đánh giá ban đầu, ông nhận định con lợn con này có thể phát triển thành con nái hậu bị triển vọng sau này. Do đó, ông đã tập trung chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho con lợn giống này.

Sau khi con lợn giống trưởng thành, ông cho phối giống và lứa đầu đã được 10 con lợn con. Trong đàn lợn con, ông chọn 2 con lợn đực để làm giống, còn 7 con lợn cái, ông tiếp tục nuôi cho sinh sản sau này. Chỉ sau một năm, gia đình ông Khánh đã có 8 con lợn nái mang thai và 2 con đực chuyên sản xuất tinh giống để cung cấp cho người dân trong vùng.

ADQuảng cáo

Với kinh nghiệm nuôi lợn sinh sản đã giúp ông Khánh tái đàn hiệu quả

Trước tình trạng khan hiếm lợn giống, ông Khánh đã chia sẻ lại 5 con lợn nái đang mang thai cho một số người trong xã để cùng nuôi lấy giống. Giữ lại 2 con nái chuẩn bị sinh, ông Khánh hy vọng lứa tới sẽ có trên 20 con lợn con, đủ để ông tái đàn.

Lợn đực giống của ông Khánh giúp cho người dân địa phương thuận lợi trong việc phối giống, tăng đàn

Ngoài chuyện "mát tay" trong nuôi lợn sinh sản, ông Khánh còn là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất tinh giống và phối giống cho lợn. Ông Khánh chia sẻ: “Hiện ngoài thị trường mỗi ống tinh giống có giá khoảng 250.000 đồng, nhưng các hộ chăn nuôi đa số là nuôi nhỏ lẻ, còn lắm khó khăn, nên tôi chỉ bán 60.000-100.000 đồng/1 lần phối giống. Tuy chỉ lấy công làm lời nhưng hiệu quả luôn đạt rất cao, ít khi nào các hộ nuôi lợn sinh sản phải phối giống lại cho lợn lần thứ hai".

Nguồn tinh giống sẵn sàng để người chăn nuôi trong vùng nhận về phối giống nhân tạo cho đàn lợn.

Theo ông Trạch Đình Trọng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk D’rông, ông Lục Vàng Khánh là người có kinh nghiệm gần 15 năm chăn nuôi lợn. Ông là cộng tác viên khuyến nông của xã Đắk D'rông. Trại lợn của ông Khánh là mô hình điểm của xã và việc giúp người dân tái đàn lợn cũng rất cụ thể và hiệu quả. "Ông ấy luôn là "nhịp cầu" giữa các hộ chăn nuôi với ngành Thú y huyện trong chăn nuôi lợn. Nhất là việc ông chủ động cho lợn sản xuất tinh giống chất lượng, lựa chọn đàn lợn nái hậu bị tốt để giúp cho người dân tái đàn".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ông Khánh khuyến nông" giúp dân tái đàn lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO