Nông dân xã Nam Xuân đang "vật lộn" với hạn hán

Đức Hùng| 03/04/2020 16:28

Nhiều nông dân ở xã Nam Xuân, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang phải "vật lộn" tìm nguồn nước để chống hạn, cứu cây trồng khỏi bị chết khô. Tính đến nay, trên địa bàn cũng đã hơn 1.130 cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại do hạn hán gây ra.

ADQuảng cáo

Giữa cái nắng trưa bỏng rát, gia đình bà Bùi Thị Tuyết, ở thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân, đang chắt nước từ ao tưới cho cà phê. Nói là nước, nhưng thực tế bà Tuyết đang dùng mô tơ hút bùn để tưới vào từng gốc cà phê.

Không còn nước, gia đình bà Bùi Thị Tuyết đành tưới bùn cho cà phê

Bà Tuyết cho biết, nước trong ao hầu như không còn, nên khi bơm, bùn đã chảy lên theo rất nhiều. Dù tưới bùn, nhưng gia đình bà Tuyết cũng phải tích trữ 2 ngày từ 5 ao, 2 giếng khoan mới đủ nước tưới cho 40 cây cà phê. Thời tiết khắc nghiệt, cà phê đang khô héo nhiều, nên những ngày này, cả gia đình bà phải túc trực ngày đêm để tưới. Bà Tuyết có 2.000 cây cà phê và 1.000 trụ tiêu trồng xen. Trước tình cảnh thiếu nước, bà ưu tiên chọn những cây khô héo tưới trước để cứu được cây nào hay cây đó. 

Ao của bà Tuyết giờ chỉ còn lại một ít bùn. Phải mất vài ngày, bà mới đủ bùn tưới cho khoảng 20 cây cà phê

Tương tự, trước tình cảnh 1.600 cây cà phê và 700 trụ tiêu đang khô héo vì thiếu nước, gia đình bà Đoàn Thị Râng, ở cùng thôn Lương Sơn, đang tích cực chắt nước để tưới cho cây trồng. Bà Râng có 1 ao, 2 giếng đào phục vụ tưới tiêu. Tuy nhiên, ao đã khô nước hơn một tháng nay. Còn giếng cũng đang khô cạn dần, bà phải chờ 1 ngày 1 đêm mới đủ nước tưới sơ cho 20 gốc tiêu, cà phê.

Gia đình bà Đoàn Thị Râng chắt nước từ giếng đào để tưới cho vườn cà phê, hồ tiêu đang khô héo

ADQuảng cáo

Bà Râng cho biết, khu vực cà phê, tiêu nào bị héo, bà ưu tiên tưới trước để cứu cây, kéo dài thời gian sống cho cây càng lâu càng tốt và hi vọng trời mưa sớm.

Phải chờ 1 ngày, 1 đêm bà Râng mới đủ nước tưới sơ qua cho 20 cây cà phê

Ông Nguyễn Thành Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, hạn hán đang ảnh hưởng tới toàn bộ diện tích cây trồng trên địa bàn xã. Đến nay, đã khoảng 1.130 ha cây lâu năm trên địa bàn đã bị ảnh hưởng, thiệt hại. Dòng suối Đắk Sôr chảy qua địa bàn xã đã không còn nước. Hầu hết ao hồ, giếng khoan của bà con cũng đã cạn kiệt nước.

Ao không còn nước, người đàn ông ở thôn Lương Sơn tháo mô tơ điện mang về cất. Giờ đây ông đành phó mặc cây trồng cho thời tiết

"Thời tiết nhiều tháng qua luôn khô nóng, cây trồng héo úa dần. Bà con nông dân hiện nay vẫn đang vật lộn, quay cuồng khai thác tối đa các nguồn nước còn lại để tưới chống hạn, cứu cây trồng, giảm thiểu thiệt hại được chút nào hay chút đó", ông Viên cho biết.

Dù rất nỗ lực, nhưng nhiều diện tích cà phê của bà con ở Nam Xuân đã bị khô héo, chắc chắn mất mùa

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xã Nam Xuân đang "vật lộn" với hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO