Nông dân Tuy Đức phấn khởi vì được mùa lúa vụ đông xuân

Ngọc Lê| 04/06/2020 09:11

Những ngày này, bà con nông dân huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ đông xuân 2019 – 2020. Năm nay, bà con đều có niềm vui chung vì lúa vừa được mùa, vừa được giá.

ADQuảng cáo

Sau khi hoàn thành việc thu hoạch, gia đình anh Điểu Hùng, ở xã Đắk R’tíh (Tuy Đức), đang tiến hành phơi sấy lúa. Anh Hùng chia sẻ, năm nay, gia đình anh trồng 1 sào lúa giống 689. Ngay từ đầu vụ, do cơ quan chức năng quan tâm hướng dẫn kỹ thuật, đặc biệt là điều tiết nguồn nước bảo đảm, nên năng suất lúa đạt khoảng 6 tạ/sào, cao hơn khá nhiều so với mọi năm. "Năm nay gia đình tôi cơ bản đáp ứng được nguồn lương thực trong cả năm, có thể yên tâm chăm sóc loại cây trồng khác để phát triển kinh tế gia đình", anh Hùng cho biết.

Tương tự, bà Thị Quyn, ở xã Quảng Trực (Tuy Đức), cũng phấn khởi vì vụ đông xuân năm nay lúa đạt năng suất cao. Với hơn 1 sào ruộng, gia đình bà thu hoạch được khoảng 7 tạ lúa. Nhờ đó, gia đình bà cơ bản đủ lương thực quanh năm.

Gia đình bà Thị Quyn tập trung thu hoạch lúa nước vụ đông xuân 2019-2020

Bà Quyn tâm sự: "Với bà con dân tộc thiểu số như chúng tôi, cây lúa rất quan trọng trong việc bảo đảm lương thực cho gia đình. Khi không còn lo thiếu ăn, gia đình chúng tôi mới yên tâm phát triển cây cà phê, có thời gian đi làm thêm công việc khác để từng bước xóa đói, giảm nghèo".

Quá trình cây lúa phát triển sản xuất vụ đông xuân, cán bộ ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức thường xuyên bám đồng, bám ruộng cùng bà con nông dân chăm sóc cây trồng, phòng ngừa sâu bệnh một cách kịp thời, hiệu quả. Mặt khác, mặc dù mùa khô năm nay diễn biến phức tạp, nhưng do điều tiết nguồn nước hợp lý, nên cây lúa không bị thiếu nước và phát triển rất tốt. 

ADQuảng cáo

Vụ sản xuất lúa đông xuân 2019 - 2020 ở Tuy Đức được đánh giá được mùa, được giá

Trao đổi về vụ sản xuất lúa đông xuân năm nay, bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức cho biết: “Ở huyện Tuy Đức, phần lớn những hộ nông dân tham gia gieo trồng lúa nước đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến thời điểm này, việc thu hoạch lúa của người dân đã cơ bản hoàn thành. Qua đánh giá, vụ sản xuất lúa đông xuân 2019-2020 được mùa, năng suất đạt trung bình từ 6-7 tạ/sào. Việc được mùa lúa đã góp phần giúp người nông dân trên địa bàn huyện bảo đảm được nguồn lương thực, tạo tiền đề tập trung phát triển các loại cây trồng dài ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống".

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, vụ đông xuân 2019-2020, toàn huyện gieo trồng được 318,5 ha lúa nước, đạt 100,8% theo kế hoạch. Trong đó, xã Đắk R’tíh là 180 ha, xã Quảng Tân 97,5 ha, xã Quảng Trực 30 ha, xã Đắk Búk So 11 ha. Để việc sản xuất lúa đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng hướng dẫn bà con lên lịch gieo trồng đúng thời vụ. Đơn vị cũng đã hướng dẫn người dân lựa chọn những giống lúa phù hợp với địa phương và cho năng suất cao để đưa vào sản xuất như RVT, Nhị Ưu 838, Syn 6, BiO404 7, HT1, BTE-1, PHB 71, TH 3-3, OM 7347, PC 6... Các giống lúa đặc sản như: Tám thơm, Bắc thơm, Thơm 1, Jasmine 85... cũng được người dân chú trọng phát triển sản xuất.

Không chỉ được mùa, giá lúa vụ đông xuân năm nay cũng ở mức tương đối cao so với mọi năm, giúp cho nhiều bà con có thêm nguồn thu nhập. Đến nay, lúa của bà con gặt về đều được các thương lái thu mua với mức giá dao động từ 8.000 – 8.500 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, phần lớn bà con nông dân trên địa bàn chỉ sản xuất lúa ở dạng nhỏ lẻ, chủ yếu để phục vụ nguồn lương thực cho gia đình, ít có nhu cầu bán ra thị trường. Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung khuyến khích nông dân phát triển sản xuất lúa một cách bài bản, quy mô hơn để tăng thêm thu nhập, bảo đảm cuộc sống tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Tuy Đức phấn khởi vì được mùa lúa vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO