Nông dân Tuy Đức phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân

Ngọc Lê| 30/05/2019 09:43

Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Tuy Đức gieo trồng 338 ha lúa, tập trung chủ yếu tại các xã: Quảng Trực, Đắk R'tíh, Quảng Tân… Từ chỗ tưởng chừng mất trắng vì nắng hạn thì hiện người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức đang phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lúa với năng suất cao.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân ở các xã Quảng Trực, Đắk R'tíh, Quảng Tân… cho biết, vài tháng trước, vào thời kỳ cao điểm hạn hán, nhiều cánh đồng lúa nước trên địa bàn huyện cạn kiệt nước, đất đai nứt nẻ. Thậm chí, nhiều chân ruộng ở xa nguồn nước, người dân đã xác định buông xuôi không cứu được cây lúa.

Trước thực tế trên, UBND huyện Tuy Đức đã kịp thời bố trí nguồn kinh phí mua dầu, ống tưới để bơm điều chuyển nước từ các khe suối, hồ đập về các cánh đồng xã Đắk R’tíh, Quảng Tân, Quảng Trực… Nhờ vậy, hàng trăm ha lúa của người dân đã được các ngành chức năng huyện Tuy Đức “cấp cứu” kịp thời.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tuy Đức đã khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân. So với mọi năm, vụ đông xuân năm nay, nông dân phấn khởi vì năng suất cây lúa vẫn ổn định.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Điểu Pia khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân 2019

Ông Điểu Pia, ở xã Đắk R'tíh phấn khởi chia sẻ: “Sau khi triển khai gieo cấy, các cán bộ ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đã trực tiếp xuống kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân chúng tôi cách chăm sóc để cho cây lúa phát triển, sinh trưởng tốt. Đặc biệt, khi đồng ruộng bắt đầu thiếu nước, các ngành chức năng đã tích cực thực hiện điều tiết nguồn nước nên cây lúa vẫn phát triển ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết bất lợi. Chỉ với 2 sào lúa nhưng gia đình tôi đã thu về được trên 11 tạ thóc, bảo đảm vấn đề lương thực cho 6 thành viên trong gia đình”.

Trao đổi về vụ lúa đông xuân năm nay, bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức cho hay, trước khi mùa mưa năm 2018 kết thúc, nhận định tình hình hạn hán năm 2019 sẽ diễn biến phức tạp nên đơn vị đã huy động người dân các địa phương đổ đất vào các bao tải đắp vào các ngưỡng tràn để nâng cao mực nước tại các hồ đập. Nhờ vậy, trong đợt hạn hán kéo dài vừa qua, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đã dự trữ được nguồn nước ở các hồ đập để điều tiết cho việc tưới tiêu cây trồng nói chung và cây lúa nói riêng.

Theo bà Phượng, vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn huyện Tuy Đức chủ yếu tập trung gieo trồng những giống lúa ngắn ngày, có năng suất cao như: J.M, Nghi hương 2308… Để góp phần tăng năng suất, phòng trừ sâu bệnh trên các ruộng lúa, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức thường xuyên hướng dẫn người dân chủ động thăm đồng ruộng, để sớm phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Một điều đáng mừng, vụ đông xuân năm nay năng suất lúa trên toàn huyện đạt bình quân từ 5,2 – 6,5 tấn/ha. Hiện tại, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức đang tiếp tục chỉ đạo, vận động bà con nhanh chóng thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ đông xuân để tiến hành làm đất, chuẩn bị gieo trồng vụ hè thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Tuy Đức phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO