Nông dân Thuận An kém vui vì lúa mất mùa

Y Sơn| 26/05/2020 09:08

Vào thời điểm này như mọi năm, trên các cánh đồng, nông dân xã Thuận An (Ðắk Mil) đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước sản xuất đã khiến nhiều diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có những diện tích bị bỏ hoang, mất trắng hoàn toàn.

ADQuảng cáo

Tại cánh đồng Tiền Phong, gia đình anh Thạch Cha La, thôn Thuận Thành đang tất bật thu hoạch gần xong diện tích lúa của gia đình mình. Nếu như trước đây với khoảng hơn 1 sào, gia đình anh cũng bảo đảm được nguồn gạo để sử dụng qua mùa và còn dư để bán, thế nhưng vụ đông xuân năm nay lúa đang trong thời kỳ trổ đòng thì gặp hạn nặng nên năng suất lúa giảm đi khá nhiều.

Nhiều diện tích lúa đông xuân của xã Thuận An (Ðắk Mil) giảm năng suất khoảng 50% so với năm trước

Dừng cắt lúa, lau những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, anh Thạch Cha La cho biết: “Năm ngoái cũng với diện tích 500m2 đất và giống lúa 3 Dòng này, tôi thu hoạch được 11 bao lúa. Năm nay do thiếu nước tưới nên năng suất lúa chỉ đạt được khoảng 6 bao. Nếu tính hết các khoản chi phí đầu tư sản xuất thì vụ lúa năm nay, gia đình tôi cũng chỉ hòa vốn đầu tư ban đầu".

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình ông Y Prăn, dân tộc M'nông ở bon Bu Đắk cùng người thân đang gặt những đám lúa thưa thớt hạt trên thửa ruộng của mình. Theo ông, mấy năm trước, với khoảng 1 sào lúa 2 vụ/năm, bình quân mỗi vụ đem về cho gia đình gần 30 bao lúa, nhưng năm nay gia đình ông chỉ thu về được 10 bao. Gia đình ông có 8 nhân khẩu, trong nhà bây giờ không còn gạo để ăn, cứ ngỡ được mùa sẽ có đủ gạo cho gia đình có bữa cơm qua mùa, ai ngờ lại rơi vào tình cảnh này.

Không riêng gì ở cánh đồng Tiền Phong mất mùa mà đây cũng là tình trạng chung của nhiều hộ trồng lúa tại một số cánh đồng khác trên địa bàn xã Thuận An. Vụ đông xuân năm nay, người dân trên địa bàn xã gieo cấy được trên 50 ha lúa. Hạn hán kéo dài, nguồn nước tưới khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, khiến năng suất lúa giảm khoảng 40%; trong đó có nhiều hộ đã bỏ hoang diện tích lúa của gia đình mình vì thiếu nước.

ADQuảng cáo

Nông dân Thuận An kém vui vì lúa mất mùa

Theo tìm hiểu được biết, trước khi bước vào vụ đông xuân 2019-2020, chính quyền xã Thuận An cũng đã khuyến cáo nông dân không gieo cấy lúa ở các khu vực thiếu nước hoặc khu vực nằm cách xa nguồn nước, trong đó có cánh đồng Tiền Phong, nơi có diện tích lúa lớn nhất xã. Thế nhưng, thấy việc canh tác từ trước đến nay vẫn diễn ra bình thường, ít khi thiếu nước tưới; trong khi đó những năm trước lúa vụ này lại đạt năng suất cao hơn vụ hè thu nên hầu hết người dân đã bỏ qua khuyến cáo và tiếp tục trồng lúa. Thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan chức năng bơm nước từ hồ Bu Đắk về cứu lúa ở cánh đồng Tiền Phong, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu nước tưới.

Theo ông Y Prăn, dân tộc M'nông ở bon Bu Đắk, mấy năm trước, với khoảng 1 sào lúa 2 vụ/năm, bình quân mỗi vụ đem về cho gia đình gần 30 bao lúa, nhưng năm nay gia đình ông chỉ thu về được 10 bao.

Điều đáng nói là năm vừa qua, Công trình thủy lợi hồ núi lửa Thuận An mới được tu sửa, nâng cấp nhưng do hạn hán kéo dài nên cũng chỉ cung cấp được lượng nước tưới đến đầu tháng 4 là cạn trơ đáy. Theo một số người dân cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nước ở cánh đồng Tiền Phong là do việc sửa chữa, nâng cấp Công trình thủy lợi hồ núi lửa Thuận An diễn ra chậm. Phải đến giữa mùa mưa, công trình mới được thi công xong để ngăn nước nên dẫn tới việc không đủ nguồn nước tưới cho cây trồng, gây ra tình trạng mất mùa như hiện nay.

Thiết nghĩ, trước tình hình nguồn nước sản xuất ngày càng khan hiếm, ảnh hưởng đến sản xuất, người dân trên địa bàn xã Thuận An cần tuân thủ khuyến cáo của địa phương, của ngành Nông nghiệp, thực hiện những biện pháp tích trữ nước và sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hợp lý. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ đúng lịch trình, hướng dẫn sản xuất của chính quyền địa phương, đồng thời khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các vùng thiếu nước nhằm giảm bớt rủi ro và thiệt hại về kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Thuận An kém vui vì lúa mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO