Nông dân tập trung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19

Văn Tâm| 03/06/2020 09:22

Sau khi dịch bệnh Covid–19 trên cả nước đã được khống chế, cùng với các ngành nghề khác, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp để hồi phục kinh tế.

ADQuảng cáo

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sau thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Nông nghiệp – PTNT đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn bà con nông dân tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất. Trong đó, ngành Nông nghiệp đã triển khai hỗ trợ nông dân tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông xuân và chuẩn bị điều kiện tốt nhất để sản xuất vụ hè thu.

Đối với vụ hè thu, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang hướng dẫn bà con nông dân bố trí cơ cấu giống hợp lý, tranh thủ bắt kịp tiến độ thời vụ cũng như hạn chế tác động của hạn hán, thiếu nước đầu vụ, ngập úng cuối vụ.

Ông Trần Văn Quang, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) chăm sóc diện tích ngô muộn vụ đông xuân

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, ở xã Thuận Hà (Đắk Song), những ngày qua, ông ra đồng chăm sóc vườn rau, tưới nước cho rẫy cà phê, mọi công việc diễn ra thuận lợi. Ông vẫn luôn theo dõi thông tin trên báo chí, thông báo của địa phương để nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm chủ động đối phó. Trong thời điểm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, giá bán các loại rau củ ở xã Thuận Hà đã giảm đột ngột. Có thời điểm, giá bắp sú chỉ còn 2.000 đồng/1 kg. Khi dịch bệnh lắng xuống, giá các mặt hàng nông sản như rau xanh, cà phê, hồ tiêu… đang nhích đần lên. Đặc biệt, trong mấy ngày qua, giá hồ tiêu và cà phê liên tục tăng, trong đó, giá tiêu tăng mạnh, đạt mức 45.000 đồng/kg trở lên. Đây là cơ hội để người dân tập trung đẩy mạnh sản xuất, phục hồi kinh tế.

ADQuảng cáo

Còn tại thành phố Gia Nghĩa, những ngày qua, thị trường tiêu thụ rau xanh, hoa các loại cũng bắt đầu khởi sắc. Ông Trần Văn Quang, một hộ trồng rau ở xã Đắk R’moan cho hay: “Mặc dù mức tiêu thụ và giá các loại rau xanh có thấp so với cùng thời điểm năm trước, nhưng mọi hoạt động bán buôn đã phục hồi rõ rệt. Đây là tín hiệu vui để chúng tôi mạnh dạn mở rộng diện tích, tăng sản lượng, tăng thu nhập”.

Hiện thành phố Gia Nghĩa có trên 150 ha rau xanh và 25 ha trồng hoa. Trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá các loại rau xanh, hoa xuống thấp, lượng tiêu thụ giảm mạnh. Do đó, có không ít nhà vườn chỉ lo cầm cự, duy trì sản xuất hoặc giảm diện tích canh tác để vượt qua đợt dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà vườn đã bắt đầu mở rộng diện tích, gieo trồng đa dạng các chủng loại rau, củ, quả để đáp ứng thị trường tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Chi cục Phó Chi cục Phát triển nông nghiệp (Sở Nông nghiệp – PTNT), hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số nước trên thế giới, gây ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất nông nghiệp của nước ta nói chung và của tỉnh Đắk Nông nói riêng. Do đó, ngành Nông nghiệp xác định mục tiêu sản xuất với quan điểm đa dạng cây trồng, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống mới, ngắn ngày, phẩm chất tốt, chống chịu sâu bệnh và những điều kiện bất lợi khác. Ngành Nông nghiệp cũng quan tâm, chú trọng hơn đến sản xuất các nhóm cây lương thực, thực phẩm để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Người dân thôn Nam Nghĩa phấn khởi vì lúa vụ đông xuân năm nay trúng mùa, bán được giá cao

Cũng theo ông Chân, ngành Nông nghiệp tỉnh đang khuyến khích bà con nông dân tiếp tục tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại cho diện tích ngô, khoai, rau xanh trà đông xuân muộn; đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ hè thu. Đối với các đơn vị dịch vụ nông nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về giống, phân bón và vật tư nông nghiệp cần thiết, bảo đảm sản xuất cho cả vụ mùa. Ngành chăn nuôi cũng được khuyến khích tái đàn, tập trung các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm; đẩy nhanh tiến độ khôi phục đàn lợn nhằm ổn định thị trường và giá cả thịt lợn trong tỉnh. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi cũng cần chuyển hướng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản để bù đắp lương thực phẩm thiếu hụt...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tập trung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO