Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân

Văn Tâm| 05/02/2020 09:33

Đến thời điểm hiện nay, tình hình sản xuất vụ đông xuân 2019 – 2020 tại các địa phương được đánh giá là khá thuận lợi. Trong những ngày qua, thời tiết vẫn diễn ra tương đối phù hợp, nên người dân tập trung xuống giống, chăm sóc cây trồng theo lịch thời vụ, hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Cũng như các địa phương khác, đến nay, nông dân trên địa bàn xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đã cơ bản xuống giống xong vụ lúa đông xuân năm nay. Là một trong những xã có diện tích lúa lớn của huyện, những năm qua, người dân các thôn trên địa bàn Đắk R’măng luôn được huyện quan tâm khuyến khích mở rộng phát triển cây lúa để cải thiện sinh kế, ổn định đời sống.

Người dân thôn 5, xã Đắk R’măng tập trung làm cỏ lúa

Theo bà Giàng Thị Sành, ở thôn 5, vụ đông xuân này, khi chuẩn bị xuống giống, bà đã thực hiện các biện pháp diệt cỏ mầm, bón phân lót, cày bừa kỹ rồi mới xuống giống nên sau giai đoạn mạ, cây lúa phát triển mạnh, đẻ nhánh khỏe. Bà Giàng Thị Sành cho biết: “Những năm trước, gia đình tôi cũng trồng lúa nhưng vụ nào cũng bị sâu bệnh tấn công nên  năng suất kém. Sau khi được các cán bộ kỹ thuật của huyện hướng dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh nên năm nào gia đình tôi cũng dư lúa để ăn”.

Cũng như ruộng lúa của bà Sành, những thửa ruộng gần đó cũng xanh mơn mởn, không có dấu hiệu của bệnh vàng lá, sâu bệnh. Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Glong, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện xuống giống 1.154 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa nước là 450 ha, đến nay bà con đã gieo sạ 350 ha.

Còn tại các xã trên địa bàn huyện Krông Nô, ngoài kế hoạch gieo trồng gần 1.900 ha lúa, huyện cũng đặt mục tiêu xuống giống trên 1.400 ha ngô vụ đông xuân và đến nay bà con đã gieo trỉa đạt hơn 800 ha. Hầu hết diện tích ngô vụ này phụ thuộc vào nguồn nước tưới từ các ao hồ, sông suối. Những tuần vừa qua, thời tiết ôn hòa, nguồn nước tưới dồi dào, nên các lứa ngô vừa xuống giống phát triển tương đối khỏe.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thành Nhơn, một hộ dân ở xã Quảng Phú (Krông Nô) cho biết: “Gia đình tôi có trên 6 sào đất gần nguồn nước nên năm nào cũng sử dụng để trồng ngô. Những năm qua, việc làm cỏ, bón phân, tưới nước là công việc thường ngày, nhưng từ 2 năm nay, tôi rất chú ý đến sâu bệnh. Nhất là sâu keo mùa thu, nếu bị loại sâu hại này tấn công thì coi như thất thu”.

Cũng cùng suy nghĩ như ông Nhơn, nhiều hộ dân trên địa bàn có diện tích ngô vụ đông xuân lớn như: Đắk Nang, Đức Xuyên, Nâm N’đir,  Buôn Choáh… bà con rất cảnh giác với sâu bệnh trên cây ngô. Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô, để giúp bà con sản xuất an toàn, kịp thời phát hiện và xử lý các loại dịch bệnh, sâu hại trên cây trồng, đơn vị luôn phân công cán bộ kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để phát hiện các loại dịch bệnh, sâu bệnh. Qua đó, đơn vị kịp thời cảnh báo cho người dân áp dụng các quy trình phòng trừ đúng cách.

Theo Phòng Trồng trọt, Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được trên 5.000/8.921 ha cây trồng các loại, chậm hơn cùng kì năm trước 587 ha. Trong đó, lúa 2.238 ha; ngô 1.257 ha; khoai lang 877 ha; đậu các loại 170 ha; rau 486 ha...

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, vụ đông xuân năm nay nền nhiệt độ sẽ tăng cao. Do đó, khả năng xảy ra hạn hán và dịch bệnh dễ phát sinh là rất cao. Vì vậy, nông dân hết sức cảnh giác và tập trung tăng cường các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây trồng, phòng sâu bệnh nhằm bảo vệ kết quả sản xuất vụ đông xuân cho đến cuối vụ.

Cùng với đó, chính quyền các địa phương, các ngành chuyên môn cũng thường xuyên phân công cán bộ về cơ sở đôn đốc các xã chỉ đạo, hướng dẫn bà con thực hiện tốt việc đầu tư chăm sóc, bón phân, làm cỏ để cây trồng trong vụ phát triển tốt, có sức đề kháng với dịch bệnh và những diễn biến bất thuận của thời tiết. Đồng thời, ngành Thủy nông tỉnh cũng luôn tăng cường kiểm tra, bảo vệ, quản lý tốt các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương, thực hiện tốt việc điều tiết nước, cân đối, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn nước tưới.

Vụ đông xuân 2019 - 2020 đến thời điểm này diễn ra khá suôn sẻ, nông dân hào hứng ra đồng kết thúc công đoạn xuống giống để bước sang một năm mới, mùa vụ mới gặt hái được nhiều kết quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO