Nông dân lại gặp khó vì gia cầm "rớt giá"

Hồng Thoan| 20/11/2019 08:58

Khoảng 3 tháng nay, giá cả các loại gia cầm trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, khiến hầu hết người chăn nuôi gia cầm gặp khó khăn trong việc duy trì, phát triển sản xuất.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Trần Thị Hương, thôn 2, xã Tâm Thắng (Cư Jút) hiện có đàn gà lai chọi hơn 200 con. Chị Hương cho biết, giá bán gà thịt hiện chỉ ở mức 60 ngàn đồng/kg, thấp hơn so với 3 tháng trước khoảng 20 ngàn đồng/kg. Nếu tính toán, nuôi được 1 con gà trưởng thành mất 3 tháng (trọng lượng khoảng  2,5 kg), với mức giá hiện nay thì bán được 150.000 đồng. Trừ hết các chi phí thức ăn, tiền giống, công chăm sóc thì mỗi con chỉ thu lãi khoảng 30.000 đồng, chẳng bõ bèn vào đâu.

Mỗi ngày gia đình chị Trần Thị Hương, xã Tâm Thắng (Cư Jút) chi cả triệu đồng tiền mua thức ăn cho đàn gà hơn 200 con

Chị Hương chia sẻ: Đầu năm tôi chỉ nuôi khoảng 100 con, nhưng cuối năm nghĩ là sẽ bán dịp tết thu lời khá hơn nên tăng đàn, không ngờ đến cuối năm giá đi xuống thế này, gia đình phải chịu nhiều khó khăn, chủ yếu bỏ công làm lãi. Thực tế lúc này gia đình cũng thiếu chi phí mua thức ăn cho đàn gà. Với số lượng gà này, hàng ngày tôi phải mất khoảng 1 triệu đồng tiền thức ăn, cộng với chi phí các loại thuốc, vắc xin phòng bệnh định kỳ.

Theo ông Đỗ Duy Nam, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, những năm qua, chăn nuôi gia cầm được các hộ dân trên địa bàn chú trọng nhằm đa dạng thu nhập. Năm nay, khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và lây lan trên địa bàn huyện, nhiều hộ chuyển hướng sang chăn nuôi gà, vịt nên đàn gia cầm của địa phương có xu hướng tăng. Hiện tổng đàn gia cầm toàn huyện hơn 306.600 con.

Không chỉ ở Cư Jút, qua tìm hiểu, tình trạng các sản phẩm gia cầm giảm giá xảy ra ở khắp các địa phương trong tỉnh. Theo chị Nguyễn Thị Ly, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), gia đình đã duy trì việc nuôi gà công nghiệp lấy trứng khoảng 5 năm nay. Chưa lúc nào chị gặp cảnh giá trứng xuống thấp như hiện nay. Hiện chị bỏ mối cho tiểu thương, quán ăn, nhà hàng ở mức 17 ngàn đồng/1 chục trứng gà, thấp hơn nhiều so với thời điểm giữa năm 2019.

ADQuảng cáo

Cách đây khoảng 1 tháng có lúc giá còn xuống  mức 14 - 15 ngàn đồng/chục trứng, giảm khoảng 5-7 ngàn đồng/chục so với trung bình nhiều năm trước. Với mức giá này thì chúng tôi không có lãi, đã thế việc tiêu thụ cũng chậm nên gia đình gặp nhiều khó khăn để bảo đảm tiền thức ăn cho gà hoặc duy trì và tái đàn.

(Chị Nguyễn Thị Ly, phường Nghĩa Đức, Gia Nghĩa)

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2019 là hơn 2,2 triệu con, đạt 98% kế hoạch năm, tăng hơn 47.000 con so với cùng kỳ năm 2018. Việc tổng đàn gia cầm tăng được ngành Nông nghiệp tỉnh lý giải do nông dân, doanh nghiệp tăng đàn, mở rộng quy mô sản xuất.

Thời gian qua, khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm gia cầm của người dân có tăng nhưng không tăng cao. Trong khi tổng đàn lại tăng cao dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, đẩy giá gia cầm và sản phẩm gia cầm đi xuống. Việc này còn do ảnh hưởng của thị trường trong nước khi những tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập số lượng lớn các sản phẩm thịt gia cầm, nhất là thịt gà, làm cho giá bán sản phẩm gia cầm trong nước đi xuống.

Trứng gà, vịt bán trên thị trường Gia Nghĩa giảm khoảng 2.000-5.000 đồng/chục trứng

Trong hoàn cảnh này, ngành Nông nghiệp tỉnh vẫn khuyến cáo nông dân khắc phục khó khăn duy trì đàn, không bán tháo sản phẩm, kiên trì thực hiện các biện pháp kỹ thuật về phòng bệnh, bảo đảm an toàn sinh học cho gia cầm. Các cấp, ngành tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi cách chăn nuôi gia cầm của Nhân dân. Trong đó, bà con chú ý đến các nội dung như khi sử dụng giống gia cầm phải biết rõ nguồn gốc, các sản phẩm gia cầm phải qua kiểm dịch, không tiêu thụ các sản phẩm gia cầm bị bệnh.

Các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm tạo môi trường chăn nuôi an toàn cho gia cầm phát triển gắn với việc kiểm dịch việc vận chuyển, giết mổ, tiêm vắc xin phòng cúm - loại bệnh phổ biến nhất, gây hại lớn với gia cầm. Về lâu dài, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang tiến hành xây dựng vùng, cơ sở an toàn về cúm gia cầm nhằm mục tiêu khuyến khích các trại chăn nuôi gia cầm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân lại gặp khó vì gia cầm "rớt giá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO