Nông dân Krông Nô nâng cao nhận thức về thu hoạch cà phê bảo đảm chất lượng

Văn Tâm| 29/11/2019 09:10

Để giúp người dân áp dụng hiệu quả quy trình sản xuất cà phê, ngành chuyên môn của huyện Krông Nô đã tăng cường tổ chức tập huấn, triển khai về phương pháp thu hái, sơ chế và bảo quản cà phê sau thu hoạch một cách bảo đảm chất lượng.

ADQuảng cáo

Cà phê là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Krông Nô. Hiện tổng diện tích cà phê của huyện hơn 17.000 ha (trong đó có 16.700 ha đang kinh doanh), chiếm khoảng 32% diện tích cây trồng toàn huyện. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn đang bước vào thu hoạch rộ cà phê niên vụ 2019-2020.

Gia đình ông Dương Tuấn Kiệt ở thôn Đắk Cao, xã Đắk Sôr tranh thủ công lao động để hái những cây cà phê có tỷ lệ quả chín trên 90%.

Bước vào vụ mới, do khan hiếm nhân công hái cà phê, nên nhiều nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô hết sức lo lắng về vấn đề tuân thủ quy trình kỹ thuật thu hái, sơ chế, bảo quản cà phê sao cho bảo đảm chất lượng. Với diện tích canh tác trên 2 ha, gia đình ông Dương Tuấn Kiệt, ở thôn Đắk Cao, xã Đắk Sôr, cũng không tránh khỏi những khó khăn đó.

Ông Kiệt cho biết: Cà phê đến vụ mà không thu hái kịp sẽ bị rụng trái, tốn thêm công lượm nhặt. Còn nếu vội hái khi lượng trái xanh còn chiếm từ 50-60%, thì sau khi phơi tỷ lệ nhân cà phê bị đen tăng lên khá cao và khi xuất bán sẽ bị trừ phẩm cấp, thu nhập cũng giảm theo. Do đó, dù phụ thuộc vào nhân công khá nhiều, nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng thu hoạch cà phê theo đúng quy trình để bảo đảm chất lượng cao hơn.

Còn gia đình ông Nguyễn Kim Quỳnh, ở thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr, những ngày này cũng đang khẩn trương thu hái cà phê. Theo ông Quỳnh, như mọi năm thì đến thời điểm này, với mức độ chín cây như hiện tại thì ông đã hái được 3 – 4 sào rồi. Nhưng bây giờ, vườn cà phê vẫn chưa hái được bao nhiêu.

ADQuảng cáo

Ông Quỳnh cho hay: Nhân công hái cà phê thiếu và nhưng người ta chỉ nhận hái khoán, với giá từ 1.200-1.400 đồng/kg. Mức giá đó thì quá cao so với giá cà phê hiện nay. Hơn nữa, khi giao khoán vườn cây, họ hái không đúng cách, thường tuốt cả cành, cả chùm trái lẫn lá và cành nhỏ nên vườn cây dễ bị hư hại. Vì vậy, gia đình tôi đang lựa chọn thời điểm phù hợp để thu hoạch cà phê theo đúng các bước quy trình.

Ông Quỳnh cho biết thêm, thời gian qua, ông và người dân trong xã đã được tham dự các lớp tập huấn về thu hái, sơ chế và bảo quản cà phê sau thu hoạch được tổ chức tại địa phương. Do đó, mặc dù thiếu nhân công thu hái, nhưng gia đình ông Quỳnh vẫn ý thức được việc hái cà phê xanh sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, mức độ thất thoát sẽ tăng cao. Vì vậy, gia đình ông đã cố gắng lựa những cây cà phê có tỷ lệ trái chín cao để hái.

Gia đình ông Nguyễn Kim Quỳnh ở thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr (Krông Nô) tuân thủ đúng kỹ thuật thu hái để cà phê đạt chất lượng, giảm thất thoát sẽ tăng sau thu hoạch

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô thì hiện nay, thực trạng thiếu nhân công lao động vùng nông thôn đang diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân, do người dân địa phương đi các ra tỉnh, thành phố khác để học tập, làm công nhân cho các nhà máy để có thu nhập ổn định hơn. Chính vì thế, khi cà phê vào vụ, việc thiếu nhân công lao động sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê do người dân lo sợ vào giữa vụ khó kiếm người hái nên tranh thủ hái triệt cả vườn ngay từ đầu vụ. Để người dân nhận thấy những hạn chế do việc hái cà phê còn non, tỷ lệ trái chín chưa đạt, ngay từ cuối tháng 10/2019, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện đã liên kết với Công ty Cổ phần Intimex Đắk Nông, đơn vị chuyên về thu mua chế biến và cung ứng cà phê xuất khẩu, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác theo hướng bền vững và phổ biến bộ quy tắc UTZ cho người dân. Trong đó, đơn vị thực hiện chương trình đã tập trung chú trọng đến vấn đề thu hái, sơ chế và bảo quản sản phẩm để giúp chất lượng cà phê tại các nông hộ được nâng cao.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Krông Nô cũng đã triển khai, giới thiệu đến với người trồng cà phê các mô hình chế biến ướt, chế biến theo phương pháp cà phê mật ong Honey… nhằm giúp nông tham quan học tập, ứng dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thất thoát sau thu hoạch. Nhờ tuyên truyền,  hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật canh tác, thu hoạch qua từng mùa vụ nên việc thu hoạch cà phê của nông dân tại huyện Krông Nô được cải thiện, nhất là những hộ dân đã nắm được bộ quy tắc UTZ, tỷ lệ trái chín khi thu hái đạt yêu cầu từ 80-90%. Đồng thời, việc chuẩn bị sân phơi, máy sấy, sơ chế, bảo quản… cũng được các nông hộ áp dụng thực hiện bảo đảm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô nâng cao nhận thức về thu hoạch cà phê bảo đảm chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO