Nông dân Buôn Choáh phấn khởi "được mùa, được giá'' lúa đông xuân

Y Krăk| 21/04/2020 08:49

Hiện nay, nông dân trên địa bàn xã Buôn Choáh (Krông Nô) đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ lúa đông xuân 2019-2020. Trên khắp các cánh đồng rộn ràng với không khí phấn khởi vì lúa năm nay vừa được mùa, lại được thu mua ở mức giá cao.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) thu hoạch lúa đông xuân bằng máy gặt đập liên hoàn

Dưới ánh nắng chói chang, dù mồ hôi nhễ nhại ướt vai áo nhưng anh Y Hinh Ê ban, dân tộc Ê đê ở thôn Buôn Choáh vẫn nở nụ cười thật tươi cùng gia đình vận chuyển lúa từ ruộng lên xe công nông chở về nhà.

Anh Y Hinh phấn khởi nói: “Gia đình tôi có hơn 1 ha ruộng, vụ lúa đông xuân này cấy giống lúa Ðài thơm 8. Sáng nay vừa thuê máy gặt 5 sào thu về được 100 bao lúa, cả nhà vận chuyển lên xe chắc đến trưa mới xong. Sau khi phơi khô quạt sạch sẽ chắc còn khoảng 4,5 tấn, ước tính nếu thu hết 1 ha đạt khoảng 9 tấn/ha. Sau khi thu hoạch hết tôi sẽ bán 8 tấn, còn lại để ăn đến vụ sau”.

Năng suất lúa của đồng bào dân tộc Ê đê, thôn Buôn Choáh, xã Buôn Choáh đạt bình quân 8 tấn/ha, nhiều hộ chăm sóc tốt đạt trên 10 tấn/ha

Những ngày này, trên cánh đồng xã Buôn Choáh, các máy gặt đập liên hoàn dường như chạy hết công suất để kịp gặt theo danh sách đăng ký của bà con; các hộ trồng lúa thì huy động hết các thành viên, phương tiện ra đồng vận chuyển lúa về nhà. Chị La Thị Tiến, thôn Ninh Giang chia sẻ: “Lúa nhà tôi đang đợi gặt, nên mấy ngày qua tranh thủ giúp người thân gặt để lấy công. Năm nay nhờ làm tốt khâu chọn giống, tuân thủ kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh lúa đạt năng suất cao lắm, thậm chí có gia đình chăm sóc tốt đạt được 10 tấn/ha.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, ngoài trồng lúa RVT truyền thống như mọi năm, năm nay bà con nơi đây còn cấy các giống lúa mới, chất lượng gạo thơm ngon như: Ðài thơm 8, ST21, ST24… cho năng suất bình quân khoảng 8 tấn/ha. Lúa Ðài thơm 8, ST24 được bà con gieo cấy nhiều nhất bởi năng suất cao, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, giá bán cao.

Lúa sau khi thu hoạch được người dân phơi khô để bán được giá

Theo các thương lái, nguyên nhân dẫn tới việc giá lúa được thu mua cao như hiện nay là do những năm trước giá lúa luôn ổn định, đầu ra thuận lợi nên nhiều bà con đã đầu tư vào trồng lúa cho năng suất cao và chất lượng. Bên cạnh đó, do tâm lý ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ gạo của người dân trong nước và nhu cầu xuất khẩu tăng cao nên dẫn đến giá gạo tăng lên trong vụ thu hoạch này.

Theo ông Lương Văn Ðoàn, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn xã gieo cấy được khoảng 700 ha lúa nước, là một trong những địa phương có diện tích lúa nước nhiều nhất huyện. Những năm qua, nhờ hệ thống đê bao, kênh mương kiên cố, thuận lợi, nguồn nước dồi dào, năng suất lúa ở cánh đồng Buôn Choáh luôn đạt năng suất ổn định, vụ thu hoạch lúa năm nay đạt năng suất rất cao.

Cũng theo ông Ðoàn, hiện nay xã đang tập trung đẩy mạnh tiến độ thu hoạch vụ đông xuân để kịp bán khi giá lúa đang tăng cao. Ðể tránh những trận mưa sớm, liên tục gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm, xã đã tích cực chỉ đạo, khuyến cáo bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch bằng cơ giới hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người khi lao động sản xuất nhằm phòng tránh dịch Covid-19 để bảo đảm sản xuất được an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Buôn Choáh phấn khởi "được mùa, được giá'' lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO