Nông dân bon Bu Bơr áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất

Mỹ Hằng| 29/10/2014 09:28

Theo ông Điểu Lam, Trưởng bon Bu Bơr, xã Trường Xuân (Đắk Song) thì toàn bon hiện có 105 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, với hơn 440 nhân khẩu.

ADQuảng cáo

Nhiều năm trước đây, do chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật, nên việc chăn nuôi, trồng trọt của người dân không đạt hiệu quả cao. Nhận thấy đây cũng chính là mặt hạn chế của bon nên chính quyền, các đoàn thể địa phương đã tập trung vào việc tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tạo điều kiện để bà con tham gia các lớp tập huấn, tham quan, học hỏi cách chăn nuôi, trồng trọt từ những gia đình làm kinh tế giỏi… Vì vậy, bà con dần dần đã biết cách tổ chức sản xuất theo hướng ngày càng hiệu quả hơn, không còn phó mặc cho tự nhiên nữa.

Bây giờ, khi cây trồng, vật nuôi phát sinh những dấu hiệu bất thường là bà con luôn nhờ cán bộ kỹ thuật tư vấn cách phòng trừ hiệu quả, đảm bảo an toàn. Hiện tại, trên địa bàn bon có 150 ha cà phê, 23 ha điều, 10 ha tiêu… thì đều phát triển khá tốt, cho năng suất, sản lượng cao, là nguồn thu nhập chính của bà con. Ngoài ra, nhiều hộ còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm để có thêm thu nhập cũng như nguồn phân bón cho cây trồng, giảm chi phí đầu tư, cải tạo được đất đai.

Điển hình như những năm trước đây, hơn 2 ha cà phê của gia đình bà H’Siêm cho năng suất kém, thu nhập không cao. Thế rồi, qua tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức gia đình bà đã áp dụng để “trẻ hóa” bằng phương pháp ghép chồi. Sau 3 năm cải tạo, phục hồi hiện vườn cà phê ngày càng phát triển xanh tốt, vụ vừa qua năng suất đạt hơn 3 tấn/ha và đang tăng dần.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ông Y Lương cũng nhờ được tham gia các lớp khuyến nông nên nắm vững kỹ thuật tỉa cành, bón phân, tưới nước cho cà phê, giúp năng suất vườn cây ngày càng tăng lên đáng kể.

Ông Y Lương tâm sự: “Ðể vườn cà phê đạt năng suất cao, ngoài việc lựa chọn giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, tôi còn bón phân cân đối, sử dụng phân chuồng ủ hoai nên năng suất luôn ổn định. Với 3 ha cà phê được chăm sóc đúng kỹ thuật nên năm vừa qua, gia đình tôi thu về hơn 10 tấn nhân, cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn”.

Kinh tế có phần phát triển, nên hiện bon không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu ngày một tăng lên. Nhiều hộ dân đã xây dựng được nhà cửa khang trang và mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Đồng bào còn có điều kiện quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, chăm lo đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đặc biệt, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đồng bào cũng sẵn lòng đóng góp công, của để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa cộng đồng… nên bộ mặt của bon làng ngày càng thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân bon Bu Bơr áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO