Nỗ lực “khơi thông” dòng vốn tín dụng

Nguyễn Lương| 15/10/2014 09:57

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến hết tháng 9/2014, tổng dư nợ toàn ngành Ngân hàng đối với các thành phần kinh tế là hơn 9.900 tỷ đồng, đạt 6,2% kế hoạch năm. Để đạt được chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là 15%, trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành phải đạt mức tăng trưởng gần 9% nữa, nhưng xem ra con số này rất khó có thể thực hiện được.

ADQuảng cáo

Tăng trưởng tín dụng thấp

Cũng theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì 9 tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng thấp, trong khi nợ xấu lại có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do “sức hấp thụ” vốn của doanh nghiệp còn khá yếu.

Ngoài những doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện, có nhiều trường hợp được ngân hàng chủ động tiếp cận, giới thiệu các gói tín dụng có tính ưu đãi về lãi suất nhưng đơn vị đó lại không có nhu cầu vay vốn. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản, xây dựng có doanh thu thấp, tình hình tài chính khó khăn nên “chậm” trong quan hệ vay vốn, trả nợ ngân hàng.

Cụ thể, trong hơn 1.300 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, số lượng đơn vị được tiếp cận nguồn vốn ở thời điểm này chỉ ở mức 350 doanh nghiệp, với hơn 1.500 tỷ đồng.

Để tăng dư nợ cho vay, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Đắk Nông đang nỗ lực tìm kiếm, hỗ trợ khách hàng

Tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh, tính đến hết tháng 9, mức tăng trưởng tín dụng của đơn vị chỉ đạt con số 1,3%. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh cho hay: “Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ… Việc giải ngân nguồn vốn, chủ động tìm kiếm khách hàng, triển khai các gói tín dụng ưu đãi cũng luôn được chi nhánh quan tâm. Mặc dù vậy, do khả năng “hấp thụ” vốn vay ngân hàng của các doanh nghiệp nên dư nợ tín dụng tại đơn vị hiện còn tăng trưởng chậm hơn so với năm 2013 và các năm trước đây”.

ADQuảng cáo

Còn tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín, mặc dù, mức tăng trưởng tín dụng có nhỉnh hơn một chút, nhưng chỉ ở mức hơn 4%. Theo đại diện của ngân hàng này thì mức tín dụng đạt thấp, một phần là do nhu cầu vay vốn của nhiều tổ chức, cá nhân giảm.

Nỗ Lực khơi thông

Theo kế hoạch, trong năm 2014, mức tăng trưởng của toàn ngành phấn đấu đạt con số 15%, nhưng phần lớn các tổ chức tín dụng trên địa bàn khó có thể thực hiện được. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm: “Riêng về phía chi nhánh ngay từ đầu năm cũng đã lập kế hoạch, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 12%. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này có thể chắc chắn, chi nhánh không thể hoàn thành được chỉ tiêu này. Hiện tại, với chủ trương phấn đấu tăng trưởng đến mức có thể, đơn vị đã, đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng, cũng như có nhiều gói hỗ trợ để thu hút khách hàng vay vốn. Việc tổ chức các chuyên đề về tiếp cận tín dụng sẽ được chi nhánh tích cực triển khai, qua đó, kịp thời giải đáp khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn”.

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á Đắk Nông cho hay: “Mức huy động vốn tăng rất cao, trong khi tăng trưởng tín dụng đạt thấp đã tạo ra nhiều áp lực cho ngân hàng. Hiện tại, chi nhánh đang nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đối với các đối tượng khách hàng, cũng như các sản phẩm cho vay đặc thù như cho vay tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ngoài lãi suất đã được giảm xuống, đơn vị còn thực hiện cơ chế “một cửa” để tạo điều kiện cho khách hàng. Khi đến đơn vị giao dịch, khách hàng chỉ cần gặp 1 nhân viên thì các thủ tục về hồ sơ, hình thức vay, mức vay… đều được hướng dẫn, tư vấn đầy đủ. Đến ngày hẹn, khách hàng chỉ cần có mặt tại trụ sở giao dịch để nhận nguồn tiền vay”.

Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì đơn vị cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách mới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng và giảm chi phí vay vốn, từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Việc triển khai chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp đã được các tổ chức tín dụng triển khai, từ đó, chủ động tìm kiếm khách hàng. Các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện, tập trung vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh; tăng cường đối thoại, trao đổi, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn trong quan hệ vay vốn giữa doanh nghiệp với ngân hàng.

Tính đến hết tháng 9, các ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với 855 khách hàng, trong đó, có rất nhiều doanh nghiệp, với dư nợ được cơ cấu hơn 246 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, các ngân hàng thương mại sẽ đẩy mạnh công tác huy động vốn, gắn công tác huy động vốn với việc phát triển các dịch vụ ngân hàng nhằm khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện mở rộng tín dụng và các dịch vụ ngân hàng khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực “khơi thông” dòng vốn tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO