Nhiều lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công

Công Tính| 09/07/2019 09:27

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh Đắk Nông có hàng loạt tài sản công đã bị bỏ không hoặc cho thuê trái qui định, gây lãng phí, thất thoát.

ADQuảng cáo

“Đất vàng” bị lãng quên ở Gia Nghĩa

Nằm ngay trung tâm chợ Gia Nghĩa (thị xã Gia Nghĩa) là 8 lô đất có 8 ki ốt của Công ty Thương mại Đắk Nông (đã giải thể) đang được nhiều người dân sử dụng để buôn bán, kinh doanh. Có lẽ do là của công, nên những người buôn bán ở đây cũng chẳng mấy ai quan tâm đến việc sửa sang, tu bổ lại 8 ki ốt. Chính vì vậy, hầu hết các ki ốt này đều đã trở nên cũ kỹ, sập sệ, trông rất thảm hại.

Cái biển hiệu có tên Công ty Thương mại Đắk Nông treo trên dãy ki ốt còn sót lại cũng gần như sắp rơi xuống vì hư hỏng đã lâu. Ai cũng biết, đất ở trung tâm Chợ Gia Nghĩa hiện nay có giá trị lớn và người ta thường gọi đây là “đất vàng”. Thế nhưng, 8 lô "đất vàng" của Nhà nước tại đây dường đã đã bị bỏ quên lâu nay.

Một khu đất, nhà của Công ty Thương mại Đắk Nông (cũ) đang được người dân dùng để buôn bán

Cũng được xem là khu “đất vàng”, nhưng Bến xe Gia Nghĩa (cũ) hiện chỉ để cho Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk mượn làm bến xe buýt.  Theo những người dân sống gần khu vực này, nếu như được đưa ra đấu giá để cho thuê lô “đất vàng” này, nguồn thu vào ngân sách là rất lớn. Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao mà lâu nay cơ quan chức năng lại đem cho một doanh nghiệp mượn không như vậy.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, hiện nay tại thị xã Gia Nghĩa, có hàng loạt lô đất và tài sản trên đất do Nhà nước quản lý nằm ở vị trí đắc địa, nhưng đang bị lãng phí một cách khó hiểu. Ngoài hai khu đất nói trên,  còn có khu đất và trụ sở trước đây của Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Đắk Nông ở chợ Gia Nghĩa; khu đất cũ của Chi cục Thuế huyện Đắk Nông ở phường Nghĩa Thành; trụ sở cũ của UBND phường Nghĩa Trung... Hầu hết các khu đất và tài sản này lâu nay được cho thuê hoặc bị bỏ bê, không sử dụng. Người dân cũng đã nhiều lần bức xúc và có ý kiến với cơ quan chức năng, nhưng mọi chuyện vẫn như cũ.

Khu “đất vàng”, Bến xe Gia Nghĩa (cũ) được cho “mượn” làm bến xe buýt

ADQuảng cáo

Quản lý tài sản công lỏng lẻo

Theo ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý tài sản công trên  địa bàn tỉnh đang còn rất lỏng lẻo. Ngoài việc bỏ bê nhiều khu đất, tài sản có giá trị thì công tác đấu giá tài sản Nhà nước cũng diễn ra tùy tiện. Đặc biệt, tại một số địa phương việc giám sát đấu giá quyền sử dụng đất thiếu chặt chẽ, dẫn đến nhiều tài sản của Nhà nước được bán với giá rất thấp, gây lãng phí lớn. Cụ thể, qua bán đấu giá 28 lô đất tại Dự án cải tạo khu dân cư cánh đồng La Trao, tổ dân phố 3, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), có tới 17 lô được bán đúng với... giá khởi điểm. Hoặc việc bán đấu giá khu đất Phòng Giáo dục huyện Đắk Nông (cũ) có giá khởi điểm 35,154 tỷ đồng và được bán với 35,454 tỷ đồng…

Thời gian qua, nhiều công trình y tế cũ ở các địa phương cũng đang bị bỏ hoang, chưa được sử dụng, gây lãng phí như: Trạm Y tế cũ ở xã Đắk Drô; Trạm Y tế xã Đắk Mâm (Krông Nô). Các trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn các huyện (được sắp xếp theo Nghị quyết 18, 19) hiện cũng không được sử dụng.

Lô đất của Nhà nước ở gần cầu Đắk Nông đang được người dân sử dụng để bán cây cảnh

Hiện nay, ngoài công tác phổ biến, quán triệt các văn bản về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước chưa được quan tâm sâu sát thì công tác kê khai, lập báo cáo vẫn còn coi nhẹ. Mặt khác, quá trình quản lý tài sản công ở một số địa phương, đơn vị thiếu sự kiểm tra, giám sát. Vì vậy, việc phát hiện, xử lý sai phạm chưa kịp thời.

Mới đây, để việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước nghiêm túc, đúng quy định, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn đã đề nghị cơ quan chức năng công khai các đơn vị làm chưa tốt vấn đề này. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước. Thế nhưng, thực tế nhiều địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa mấy quân tâm đến việc quản lý tài sản công.

Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Đắk Nông có 1.984 cơ sở nhà ở công vụ, công trình sự nghiệp với tổng diện tích xây dựng hơn 1,06 triệu m2. Về khuôn viên đất công, toàn tỉnh có 989 khuôn viên, diện tích sử dụng hơn 8 triệu m2. Đối với xe ô tô công, toàn tỉnh có 268 chiếc (nguyên giá hơn 192 tỷ đồng) với giá trị hiện tại còn hơn 47,5 tỷ đồng. Hiện nay, còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều công trình, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng chậm được quyết toán, bàn giao hồ sơ thiết kế, nên gây khó khăn trong quá trình quản lý, sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO