Nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Tập trung đẩy mạnh tiến độ giải ngân

Nguyễn Lương| 25/04/2015 09:41

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản trong năm 2015 do tỉnh quản lý là hơn 1.360 tỷ đồng, với hàng trăm dự án, công trình được chuyển tiếp và đầu tư xây dựng mới. Trong đó, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương là hơn 516 tỷ đồng, vốn cân đối ngân sách của địa phương là hơn 363 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn vay ODA, chương trình mục tiêu Quốc gia, trái phiếu Chính phủ...

ADQuảng cáo

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14 đã, đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thành

Giải ngân đạt thấp

Tính đến ngày 20/4, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản đã giải ngân là hơn 300 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch năm. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn vốn giải ngân chưa đạt như mong đợi là do quý I/2015 có khoảng thời gian trùng vào dịp Tết Nguyên đán nên hầu hết các chủ đầu tư đều nghỉ thi công.

Riêng đối với nguồn vốn chuyển tiếp từ năm 2014 qua, do việc lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công của một số công trình còn hạn chế, việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng còn lỏng lẻo cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn.

Nhiều dự án đang triển khai bị cắt giảm quy mô, tổng mức đầu tư, cũng như thủ tục thanh quyết toán chậm, hồ sơ quyết toán nhiều trường hợp không đầy đủ khiến nguồn vốn khó thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình giải ngân, một số địa phương còn lúng túng trong xử lý nguồn vốn thanh quyết toán duy tu, bảo dưỡng các công trình, nhất là những dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, từ đó, kéo dài thời gian giải ngân vốn.

Chẳng hạn như thị xã Gia Nghĩa trong gần 4 tháng đầu năm, địa phương mới chỉ thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ bản được 10 tỷ đồng, đạt gần 28% kế hoạch. Theo đánh giá của địa phương thì tiến độ giải ngân các vốn xây dựng cơ bản được chuyển tiếp từ năm 2014 qua năm 2015 đạt kết quả chưa cao là do nguồn vốn dành cho trả nợ khối lượng công trình đã hoàn thành còn hạn chế, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp một số khó khăn nhất định.

ADQuảng cáo

Việc thay đổi luật Đất đai dẫn đến quá trình định giá đất phải mất nhiều thời gian, một số nhà thầu chưa thực sự hợp tác trong việc lập hồ sơ quyết toán ở các khâu tư vấn thẩm tra, xây lắp cũng gây khó khăn trong công tác giải ngân nguồn vốn…

Còn tại huyện Đắk Song, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực xây dựng cơ bản  đã giải ngân đến thời điểm này chưa đạt kế hoạch đề ra. Được biết, hiện tại, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đang phối hợp với Ban Quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, tăng cường công tác giám sát, thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ thanh toán vốn theo kế hoạch giao và khối lượng hoàn thành của dự án, kiên quyết không để nhà thầu thi công vượt khối lượng số vốn đã cấp.

Cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ

Cũng theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ đề nghị các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương xử lý dứt điểm những dự án có nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng. Tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư khẩn trương phối hợp Kho bạc Nhà nước làm thủ tục thanh toán để thu hồi hoàn tạm ứng vốn đầu tư đối với một số đơn vị có số dư tạm ứng vốn đầu tư lớn, cũng như một số dự án tạm ứng kéo dài từ nhiều năm.

Riêng với nguồn vốn đầu tư cho các công trình mở mới năm 2015, trên cơ sở nguồn vốn được giao, các chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, quản lý đầu tư xây dựng, thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, các chủ đầu tư phải chú trọng ưu tiên vốn đủ để hoàn ứng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại mới phân khai để thực hiện các nhiệm vụ khác.

Đến hết tháng 6/2015, các chủ đầu tư rà soát các công trình đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, cũng như tập trung giải ngân các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, để UBND tỉnh kiến nghị Trung ương bổ sung nguồn vốn năm 2016. Các chủ đầu tư cần phải khẩn trương nghiệm thu khối lượng, bảo đảm dự án có khối lượng đến đâu nghiệm thu đến đó để gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, tránh dồn vào những ngày cuối năm gây áp lực cho Kho bạc Nhà nước.

Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ có năng lực cho ban quản lý dự án, bảo đảm đủ mạnh để nắm bắt, triển khai các chế độ hiện hành trong công tác quản lý dự án, cũng như đôn đốc, giám sát nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cũng cần được địa phương chú trọng. UBND tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các cấp, các ngành xử lý các vướng mắc phát sinh, qua đó, từng bước giảm khối lượng nợ đọng xây dựng, đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn theo đúng kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Tập trung đẩy mạnh tiến độ giải ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO