Nguồn lao động dồi dào, cơ hội để doanh nghiệp tuyển dụng

Thanh Nga| 20/10/2021 08:53

Đắk Nông có nguồn lao động dồi dào, nhất là lao động trẻ. Đây là lợi thế để các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh tuyển dụng lao động, phục vụ tốt sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Theo Sở Lao động, Thương binh - Xã hội, dân số của tỉnh đến cuối năm 2020 có trên 637.900 người. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm khoảng 59% dân số.

Trong đó, lao động khu vực thành thị chiếm 14,18% và nông thôn chiếm 85,82%. Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong các ngành kinh tế là hơn 366.000 người.

Lao động trong khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chiếm tỷ lệ cao, với gần 93% trong tổng số lao động đang làm việc toàn tỉnh. Lao động khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài hơn 2.280 người, chiếm 0,62%.

Nguồn lao động phổ thông và lao động trẻ của Đắk Nông khá dồi dào (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng lao động. Nhiều chương trình, giải pháp thiết thực, có hiệu quả để nâng cao chất lượng lao động đã được triển khai.

Đến cuối năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%, tăng 10% so với năm 2015. Trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ là 22,03% trong tổng số lao động toàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ sở tại tất cả các huyện, thành phố.

Đào tạo nghề từng bước được đầu tư nhiều mặt kể cả về số lượng, chất lượng, quy mô, trình độ và loại hình đào tạo. Những năm qua, trung bình mỗi năm có khoảng 4.000 người được đào tạo nghề.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.500 doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Nguồn lao động trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp này.

Hiện nay, tỉnh có Công ty Nhôm Đắk Nông và một số công ty điện gió, thủy điện cần lao động có trình độ kỹ thuật cao. Nắm bắt tình hình này, tỉnh đã có hướng đào tạo nguồn lao động để đáp ứng một phần nhu cầu của các doanh nghiệp này.

Lao động trẻ tìm việc làm thông qua Sàn giao dịch giới thiệu việc làm do Sở Lao động, Thương binh - Xã hội Đắk Nông tổ chức. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo ông Ninh Công Dũng, Phó Trưởng Phòng Lao động -  Việc làm - Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động, Thương Binh - Xã hội), nguồn lao động của Đắk Nông khá dồi dào.

Hiện nay, nhu cầu về lao động, đặc biệt là lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngày càng tăng. Các doanh nghiệp sẽ cần lao động có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu tự động hóa, số hóa trong sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Ninh Công Dũng, thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, việc đào tạo lao động cần có những giải pháp căn cơ hơn.

Trong đó, ngành Lao động sẽ phối hợp với các địa phương chú trọng công tác đào tạo nghề theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng. Đào tạo nghề phải gắn với thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, việc đào tạo lao động theo đơn đặt hàng, có địa chỉ là khâu cần được quan tâm nhiều hơn. Để từ đó, xây dựng đội ngũ lao động vừa có chất lượng, vừa phù hợp với thực tiễn của các doanh nghiệp...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn lao động dồi dào, cơ hội để doanh nghiệp tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO