Người trồng khoai lang xã Nâm N’đir: Lấy công bù lỗ

Hồng Thoan| 13/03/2019 09:12

Vụ đông xuân 2019, xã Nâm N’đir (Krông Nô) có hơn 300 ha đất trồng khoai lang. Đầu tháng 3 là thời gian bắt đầu vào vụ thu hoạch nhưng nông dân không vui vì mất mùa, giá cả giảm mạnh.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Ngọc Ánh, ở thôn Quảng Hà nhiều năm nay là hộ dân có diện tích đất trồng khoai lang cao nhất xã.

Ông Ánh buồn rầu bên ruộng khoai củ vừa ít, chất lượng lại không cao

ADQuảng cáo

Bên ruộng khoai 3 ha những ngày gần thu hoạch, ông Ánh cho biết: Năm nay mỗi ha khoai lang của gia đình tôi chỉ được khoảng 2 tấn củ, bằng khoảng 1/2 so với  năm 2018. Năng suất giảm những mong giá cả bù lại nhưng giá còn giảm mạnh hơn, chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Cụ thể, hiện nay thương lái mua khoai tại ruộng chỉ khoảng 4 đến 5 ngàn đồng/kg, trong khi đó năm ngoái là 12 đến 13 ngàn đồng/kg. Theo tính toán, với mức giá trên, mỗi ha thu về chừng  8 đến 10 triệu đồng, trong khi đó chi phí giống, phân bón cũng đã mất chừng 8 triệu đồng. Theo ông Ánh, với tiền giống, phân bón, tưới tắm rồi công chăm sóc, mức giá này thì nhà nông không có lãi, phải lấy công bù lỗ.

Mất mùa còn xảy ra nặng hơn với ruộng khoai của anh Hà Văn Thị, thôn Nam Thanh. Anh Thị cho biết “Mất mùa, chỉ thu hoạch dây thôi; 1 ha mà thu được 3 tạ củ, lỗ không biết để đâu cho hết. Chưa kể, đến ngày thu, khoai còn bị sùng ăn nên coi như mất trắng mùa khoai".

Theo ông Y Phư, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir thì việc mất mùa có nguyên nhân do đất trồng khoai đã nhiều năm, chất lượng dây giống không cao. Chính vì thế chất lượng, mẫu mã sản phẩm kém làm giảm giá bán. Hơn nữa việc tiêu thụ cũng chủ yếu qua kênh thương lái nên nông dân chịu nhiều ảnh hưởng. Khắc phục những điều này, xã sẽ tập trung định hướng, vận động Nhân dân thực hiện tốt việc luân canh các loại cây trồng, đồng thời tăng cường cải tạo đất gắn với sử dụng nguồn giống tốt, canh tác đúng kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm khoai lang trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng khoai lang xã Nâm N’đir: Lấy công bù lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO