Người tiêu dùng "né" thịt heo vì giá cao kỷ lục

Bài, ảnh: Lê Dung| 03/06/2020 17:06

Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo bình ổn giá thịt heo và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, nhưng đến nay, thịt heo trên thị trường vẫn ở mức giá cao và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thậm chí liên tục tăng cao. Trước thực tế này, người dân đành chọn các loại thực phẩm khác để thay thế...

ADQuảng cáo

Giá "leo thang" vì hụt nguồn cung

Vài tuần nay, giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao, lên tới 140.000- 165.000 đồng/kg (tăng khoảng 20.000 đồng /kg so với quý I).

Giá thịt heo dao động từ 140-165.000 đồng/kg

Cửa hàng thịt heo sạch Bách Thảo (Gia Nghĩa) bình quân mỗi ngày bán được 1 con heo trên dưới 1 tạ. Ngoài các mối lấy sỉ và cung ứng cho các trường học, còn lại, nguồn thịt heo tại cửa hàng chủ yếu phục vụ cho bán lẻ. Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ cửa hàng cho biết, trong tháng 5, giá thịt heo không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng liên tiếp tới 3 lần. Hiện giờ, giá heo hơi gần như chạm gần tới mốc kỷ lục, với 95-96.000 đồng/kg. Giá cao, nên lượng thịt tiêu thụ cũng giảm mạnh so với trước.

Tại Cửa hàng thịt heo Phương Đài, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cũng vậy. Trước đây, mỗi ngày, cửa hàng giết mổ và bán được khoảng 5 con heo thịt, tương đương với gần 5 tạ thịt. Thế nhưng, do giá heo tăng quá cao, nên hiện giờ số lượng đã giảm xuống còn 2 con/ngày.

Bà Nguyễn Thu Phương, chủ cửa hàng cho biết: “Do nguồn cung thiếu, nên đã đẩy giá thịt heo tăng cao. Trước đây, các cửa hàng có đăng ký mã số code bên Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam nên được bắt heo về, đưa vào lò giết mổ. Thế nhưng, hiện nay, việc giết mổ lại do chính bên công ty cung ứng đảm nhiệm luôn. Việc này giống như ở thời bao cấp. Bởi họ ấn định con nào mình phải lấy con đó, không có sự lựa chọn như trước kia. Sau khi mổ xong, họ sẽ thông báo mã số heo cùng với số lượng thịt cụ thể cho các tiểu thương vào mang về bán”.

Phần lớn các tiểu thương cũng đều nhận định, giá thịt heo tăng mạnh trong thời gian qua là do việc tái đàn chưa được phục hồi sau ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi.

ADQuảng cáo

Việc lấy thịt heo về bán của các tiểu thương cũng khó khăn hơn trước

Người dân chọn thực phẩm thay thế

Giá thịt heo tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc chi tiêu của từng gia đình. Nhiều người tiêu dùng đã phải chuyển qua dùng các thực phẩm thay thế khác để bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho các bữa ăn.

Bà Phạm Thi Phương Mai, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: Trước đây, mỗi tuần gia đình thường mua thịt heo từ 4-5 lần. Bây giờ, do giá thịt heo quá cao, nên khẩu phần đó của gia đình đã phải cắt giảm xuống còn một nửa và bổ sung bằng những thực phẩm khác như cá, gà. Ngoài ra, trong nhà cũng có nuôi được gần ba chục con gà, nên vừa có trứng để ăn, vừa làm thịt để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình. Bà Mai chia sẻ: “Do thịt heo là thực phẩm chính, nên các thực phẩm khác cũng chỉ thay thế tạm thời, không thể sử dụng mãi được. Vì vậy, người tiêu dùng như chúng tôi rất mong giá thịt heo sớm được bình ổn trở lại, để chất lượng bữa ăn của mỗi gia đình được đảm bảo”.

Người dân chuyển qua dùng các thực phẩm thay thế để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình

Bà Phạm Thị Mỹ Dung, chủ cửa hàng hải sản ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Do giá thịt heo tăng cao nên nhiều người dân đã quay sang sử dụng các thực phẩm khác như cá, tôm, nghêu, sò… Hiện tại, bình quân mỗi ngày, đơn vị đang bán được khoảng 80kg hải sản các loại. Do hải sản tươi sống được lấy trong ngày từ Bình Định về, nên chỉ trong buổi sáng là bán hết hàng. Trong đó, cửa hàng cũng chỉ tập trung lấy những loại hải sản có giá bình dân để dễ bán hơn và phù hợp hơn với thu nhập của người dân”.

Theo nhận định của ngành Công thương, nếu không có gì đột biến, sớm nhất phải đến hết quý IV/2020, nguồn cung thịt heo mới có thể trở về mức như chưa xảy ra dịch bệnh. Khi đó, giá thịt heo mới trở về trạng thái ổn định. Vì vậy, ngành cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần hướng đến các sản phẩm khác thay thế mặt hàng thịt heo để giảm nguy cơ khan hiếm thịt khiến cho giá bị đẩy lên cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng "né" thịt heo vì giá cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO