Người dân sắm tết chừng mực vì nông sản mất giá

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 21/01/2020 14:48

Những ngày cận tết, lượng người đến mua sắm hàng hóa bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở kinh doanh cho biết, sức mua năm nay giảm hơn nhiều so với những năm trước vì người dân tương đối dè chừng.

ADQuảng cáo

Nguồn cung bảo đảm, giá cả ổn định

Tết Nguyên đán Canh tý 2020 đã cận kề. Thời điểm này, không khí mua sắm hàng hóa phục vụ tết tại thành phố Gia Nghĩa đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại siêu thị Co.opmart, các cửa hàng, sạp hàng tại các chợ đều có nguồn cung cấp hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định. Ngoài việc thịt lợn tăng giá so với những năm trước, các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: gạo, thịt gà, cá, bia, nước giải khát, bánh, kẹo, mứt... đều không tăng giá so với năm ngoái.

Cửa hàng bách hóa Phượng hóa chuẩn bị khoảng 5.000 mặt hàng bán dịp Tết Canh Tý

Sáng 24 tháng Chạp, Cửa hàng bách hóa Phượng Hóa việc mua bán diễn ra bình thường.  Bà Phạm Luận, tổ 5, phường Nghĩa Phú (Tp Gia Nghĩa), cùng  người con đang lựa chọn các món hàng như bánh, mứt, kẹo, đường, bột ngọt. Bà Luận cho biết, năm nay, giá hàng hóa ổn định, hầu như không tăng, chất lượng bảo đảm, nhiều mẫu mã đẹp hơn nên dễ lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Phượng, chủ cửa hàng bách hóa Phượng Hóa thông tin, lượng hàng phục vụ dịp Tết Canh Tý 2020 dồi dào về số lượng và chủng loại, chất lượng bảo đảm an toàn, không tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế so với mọi năm, lượng hàng hóa cửa hàng lấy về nhiều hơn, khoảng 5 tỷ đồng, tăng khoảng 1,5 tỷ đồng, tương đương trên 5.000 mặt hàng.

Bánh kẹo tết năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã bắt mắt

Tương tự, Siêu thị Co.opmart Gia Nghĩa đã bố trí gần 10 tỷ đồng để dự trữ khoảng 30.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Cửa hàng kinh doanh Hoàng Hảo, chợ Gia Nghĩa, cũng đầu tư gần 10 tỷ đồng để dự trữ khoảng 7.000 mặt hàng các loại...

Người dân dè chừng

ADQuảng cáo

Cũng theo chủ cửa hàng bách hóa Phượng Hóa, những năm trước,  tầm 23 Tết là người dân đã đi mua sắm hàng hóa nhộn nhịp. Nhưng  năm nay lượng khách hàng giảm khá mạnh.

Vợ chồng anh Lê Minh Phương (bên phải), xã Đắk Ha (Đắk Glong) chỉ mua bánh kẹo bằng một nửa so với năm ngoái

Tương tự, chị Hoàng Thị Sáng, người có hơn 10 năm kinh doanh các mặt hàng như chén, bát, ấm trà, hũ thủy tinh... tại chợ Gia Nghĩa cũng khẳng định: “Những năm trước, từ lễ ông Công ông Táo về trời, tôi phải huy động 3 người trong nhà cùng ra bán hàng. Năm nay chỉ mình tôi bán mà còn rảnh rang, nhiều khi chán quá cầm điện thoại chơi game”.

Các mặt hàng rau, củ tại chợ Gia Nghĩa cũng chưa đông khách

Chị  Nguyễn Thị Mính, tiểu thương bán thịt lợn bày tỏ: “Mấy năm trước, tầm này mỗi ngày tôi bán khoảng 3 con lợn. Nhưng năm nay bán được chừng 1 con, đến con rưỡi, giá thịt lợn tăng hơn năm ngoái càng làm hàng khó chạy, nhiều khi còn ế”.

Những năm trước cửa hàng bán đồ thủy tinh, sứ của chị  Hoàng Thị Sáng phải có 3 người bán hàng nhưng năm nay chỉ mình chị bán

Vợ chồng anh Lê Minh Phương, thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) ra Gia Nghĩa để sắm đồ tết. Anh Phương cho biết, năm nay, giá nông sản xuống thấp nên nông dân lời lãi không được bao nhiêu. Chính vì thế, việc mua sắm tết người dân cũng phải đắn đo rất nhiều. Những năm trước, anh mua các loại bánh, mứt hơn 1,5 triệu đồng thì nay hóa đơn chỉ gần 600.000 đồng.

Quầy bán thịt lợn của chị Nguyễn Thị Minh có lượng bán ra bằng 1/2 so với năm ngoái

Tương tự, chị Trần Thị Mai, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng tâm sự: Gia đình trồng 1 ha cà phê mà năm nay mất mùa, công thuê cao, phải lấy công bù lỗ nên tết cũng phải tiết kiệm. Những năm trước, tôi và hàng xóm còn chung nhau mua một con lợn để làm thịt, gói bánh. Nhưng năm nay, giá thịt lợn đắt gấp đôi, tôi dự định mua vài kg, vừa đủ gói bánh chưng, bánh tét. Bánh kẹo, mứt, trái cây tôi chỉ mua tiết kiệm, bằng một nữa so với năm trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân sắm tết chừng mực vì nông sản mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO